ทอดมันหัวปลี
อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

ทอดมันหัวปลี เคล็ดลับการทำเมนูนี้ให้อร่อยจนแสงออกปากคืออะไร

ทอดมันหัวปลี เป็นเมนูอาหารที่คนต่างจังหวัดรู้จักกันดี เพราะหลายบ้านจะปลูกกล้วยไว้อย่างน้อยสัก 2-3 ต้น แล้วแต่พื้นที่จะเอื้ออำนวย บ้างก็ปลูกไว้กินผล บ้างก็ปลูกไว้ใช้ต้นใช้ใบ หัวปลีจึงเป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่าย ต่อให้ต้องซื้อหาก็มีราคาไม่แพง เมนูทอดมันนี้มีรสชาติแตกต่างจากทอดมันปลาทั่วไป จะทานเป็นกับข้าวหรือลิ้นรสเป็นอาหารทานเล่นก็ได้ ขึ้นอยู่กับสไตล์การปรุงรสของแต่ละคน อย่างไรก็ตาม คิดจะทำเมนูนี้ให้อร่อยก็ต้องมีเคล็ดลับกันสักหน่อย

ทอดมันหัวปลี

เลือกวัตถุดิบสำหรับทำ ทอดมันหัวปลี

          ไม่ใช่ว่าเห็นหัวปลีที่ไหนก็จะหยิบมาทำทอดมันได้เลย ไม่อย่างนั้น ทอดมันหัวปลี ที่ได้อาจมีรสสัมผัสแปลกปะหลาด ไม่ฝาดเกิน ขมไป ก็อาจแข็งกระด้างจนไม่น่าทาน วิธีการเลือกก็ไม่ยุ่งยาก ให้หา หัวปลี ที่มีขนาดกลางและไม่แก่จนเกินไป เราจะลอกเปลือกชั้นนอกออกจนกว่าจะเห็นโคนปลีเป็นสีเหลืองนวล ให้ใช้ส่วนในเพียงเท่านี้ก็พอ เปลือกนอกทิ้งไปให้หมด แนะนำเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ

วิธีทำ ทอดมันหัวปลี

ใส่ใจกับการล้างหัวปลีก่อนทำทอดมันหัวปลี

          เนื่องจากหัวปลีจะมียางซึมออกมาเล็กน้อยเวลาหั่น และมีรสเฝื่อนติดอยู่ตามธรรมชาติ เราจึงต้องนำหัวปลีมาแช่เกลือทันทีหลังหั่น วิธีนี้จะช่วยให้ทอดมันหัวปลีไม่เป็นสีหมองคล้ำจากการที่เนื้อปลีสัมผัสอากาศ และช่วยกำจัดรสเฝื่อนออกไปบางส่วน หลังแช่น้ำเกลือแล้วให้ล้างน้ำสะอาดอีก 2-3 ครั้ง ลองชิมแบบสด ๆ ดูก่อนก็ได้ หากยังเฝื่อนหรือฝาดมากอยู่ ก็แช่น้ำเกลือซ้ำอีก

วัตถุดิบทำ ทอดมันหัวปลี

แบ่งวัตถุดิบทำทอดมันหัวปลีทีละนิด

          ในหัวปลีจะมีส่วนประกอบของน้ำอยู่ เราจึงไม่ควรแช่เนื้อปลีทั้งหมดลงในแป้งทอด เพราะน้ำจะซึมออกมาผสมกับแป้ง และทำให้สัดส่วนต่าง ๆ ผิดเพี้ยนไป ผลที่ได้ก็คือทอดมันหัวปลีอาจจะนิ่มหรือกรอบอยู่ได้ไม่นานเท่าที่ควร ทางที่ดีกว่าให้แบ่งเนื้อปลีจุ่มแป้งเท่าที่จะทอด หมดแล้วก็ค่อยผสมใหม่ และคอยสังเกตว่าน้ำแป้งเริ่มเหลวแล้วหรือยัง ถ้าใช่ควรผสมแป้งเพิ่มจนกลับมามีเนื้อข้นเท่าเดิมตามที่ ufabet แนะนำสูตรไปอย่างแน่นอน

Latest Posts