Black Pudding
อาหารต่างชาติ

Black Pudding ไส้กรอกดำสุดอร่อยจากอังกฤษอาหารชื่อดังที่แพร่หลาย

ไส้กรอก (Sausage) อาหารชื่อดังที่แพร่หลายไปทั่วทุกมุมโลก กับอาหารที่มีรูปร่างเป็นแท่งกลม ยาวหรือสั้นก็แล้วแต่พ่อครัวจะผลิตออกมา ในแต่ละพื้นที่นั้นจะมีคำเรียกที่ไม่เหมือนกัน รวมถึงลักษณะรสชาติของไส้กรอกก็มีมากมายหลายรสชาติด้วยกัน ซึ่งส่วนมากจะทำมาจากหมูและไก่เป็นหลัก และสำหรับในสหราชอาณาจักร ก็มีไส้กรอกชนิดหนึ่งที่ผู้คนรับประทานนิยมกันมาก และมีสีที่ดำต่างจากไส้กรอกทั่วไป โดยไส้กรอกชนิดนี้มีชื่อว่า Black Pudding

Black Pudding

            Black Pudding อาหารสุดแสนเก่าแก่

                ตามที่ได้บันทึกไว้นั้น Black Pudding เกิดขึ้นครั้งแรกในสหราชอาณาจักร ช่วงศตวรรษที่ 15 เกิดขึ้นในโรงฆ่าสัตว์ หลังจากที่เชือดสัตว์ที่ต้องการจะนำไปทำเป็นอาหารแล้ว เลือดที่ไหลออกมากลับเน่าเสียอย่างรวดเร็วและใช้ประโยชน์ไม่ได้นอกจากจะเอาไปทิ้ง เลยทำให้ชาวพื้นเมืองเกิดความคิดขึ้นมาจะทำอย่างไรที่จะเอาเลือดเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ได้โดยไม่ต้องทิ้ง ซึ่งสิ่งที่พวกเขาคิดได้คือการนำมาทำเป็น อาหาร นั่นเอง และนั่นคือจุดกำเนิดของ Black Pudding หรือ ไส้กรอกดำ โดยในช่วงแรกนั้นๆ นิยมใช้เลือดหมูมาทำ จะผสมเข้ากับไขมัน, ข้าวบาร์เล่ย์ หรือ ข้าวโอ๊ต จากนั้นก็นำไปทำเป็นไส้กรอกตามกระบวนการต่อไป ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แนะนำเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ

Black Pudding ไส้กรอกดำ

            หาทานได้ในบางภูมิภาคและมีประโยชน์

                วันเวลาผ่านไปBlack Puddingได้รับความนิยมมากขึ้น และมีการนำเอาเลือดแกะ เลือดแพะ มาทำและก็ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่สำหรับชนชั้นสูงนั้นนิยมเอาไขมันจากโลมามาเป็นส่วนผสมเลยทำให้ Black Pudding มีราคาที่สูงขึ้นไปอีก สำหรับภูมิภาคที่นิยมทางอาหารชนิดนี้นั้นอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ และในสกอตแลนด์ รวมถึงในไอร์แลนด์ ก็นิยมทานเช่นเดียวกัน ขณะที่ในแลงคาเชียร์, สตรอโนเวย์ และ บิวรี่ ก็นิยมทาน Black Pudding เช่นเดียวกัน เหตุผลหลักที่คนสหราชอาณาจักร ชอบทานอาหารชนิดนี้ เพราะเป็นอาหารที่มีธาตุเหล็ก และ สังกะสี อยู่ในปริมาณที่สูงมากเลยทำให้หลายๆ คนขนานนามอาหารชนิดนี้ว่าเป็น aesexy “ซุปเปอร์ฟู๊ด” ซึ่งวิธีทานที่นิยมมากที่สุดก็คือการนำไปอบกับทอดนั่นเอง

Latest Posts