กินปลาหมึก ดีต่อสุขภาพ
อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารไทย

ข่าวดีสำหรับคนที่ชอบอาหารทะเล กินปลาหมึก ดีต่อสุขภาพ อย่างไร มีประโยชน์มากมายจริงหรือ

กินปลาหมึก ดีต่อสุขภาพ ซึ่งหลายๆคนคงจะนึกถึงคอเลสเตอรอลที่มีปริมาณมากมายในปลาหมึกแน่ๆ แล้วมันจะมีประโยชน์อะไร ถ้าหากเรากินมันเข้าไป วันนี้ข่าวดีสำหรับความรู้ ที่เหล่าบรรดาคนที่ชื่นชอบอาหารทะเล จะได้รู้จักกับปลาหมึกมากยิ่งขี้น เนื่องจากเมืองไทยของเราเป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยสัตว์น้ำนานาชนิดกินปลาหมึกดีต่อสุขภาพเท่ากับการกินอาหารดีๆ อย่างพวกเนื้อปลาคุณภาพสูง หรืออาหารประเภทอื่นๆจริงหรือไม่ อย่างไรไปดูกัน

กินปลาหมึก ดีต่อสุขภาพ

ประโยชน์ของการ กินปลาหมึก ดีต่อสุขภาพ มีแหล่งโปรตีนมากมาย

ต้นด้วยการรู้จักปลาหมึกกันก่อนดีกว่า ซึ่งมีหลากหลายสายพันธุ์ไม่ว่าจะเป็นปลาหมึกกล้วย ปลาหมึกกระดอง ปลาหมึกสาย หรือปลาหมึกยักษ์ และอื่นๆที่เราทำความรู้จักกันแบบไม่ยาก อาหารอร่อย สัตว์ประเภทนี้อยู่ในจำพวกปลา มีลำตัวนิ่ม มีหนวดประมาณ 8 ถึง 10 เส้น รูปร่างแตกต่างกันออกไป เป็นสัตว์กินเนื้อ และมีสารอาหารมากมาย กินปลาหมึกดีต่อสุขภาพ กับร่างกายของคนเราอย่างไร สารอาหารที่มีประโยชน์ เช่น โปรตีน ธาตุเหล็ก ไขมัน วิตามินบี 6 รวมทั้งให้พลังงานถึง 139 แคลอรี่ในปลาหมึก  85 กรัม

กินปลาหมึก ดีต่อสุขภาพ อย่างไร

พูดถึงประโยชน์ของปลาหมึก เมนู ยำหนวดปลาหมึก ที่เป็นแหล่งโปรตีนและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ รวมทั้งเส้นผม กินปลาหมึกดีต่อสุขภาพ เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนที่ออกกำลังกายมาก และต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ รวมทั้งพลังงาน ที่เพียงพอ วันนี้ลองคิดถึงเมนูอาหาร เกี่ยวกับปลาหมึกดู แล้วคุณจะรู้ว่ารสชาติใหม่ๆ  นอกจากอกไก่แล้ว ปลาหมึกก็เป็นเมนูที่น่าสนใจ รวมทั้งลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วย ในปลาหมึกมีวิตามินบี 12 ทำให้หลอดเลือดทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และมีวิตามิน b6 ลดอาการของหลอดเลือดสมองอีกด้วย พร้อมทั้งลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง กินปลาหมึกดีต่อสุขภาพ อย่างแน่นอน กรดอะมิโนนี้ ประกอบด้วยสารฮิททิดีน (Histidine) ไลซีน (Lysine) ลิวซีน (Leucine) ซึ่งลดการเติบโตของเซลล์มะเร็งนั่นเอง

 ประโยชน์ของการ กินปลาหมึก ดีต่อสุขภาพ

สารในปลาหมึกยังมีประโยชน์อีกมากมาย รวมทั้งการป้องกัน โรคโลหิตจาง ลดโอกาสของการเกิดความเครียด และโรคไมเกรน รวมทั้งบำรุงการทำงานของสมอง เสริมสร้างฮีโมโกลบิน ลดความดันโลหิตป้องกันการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย กินปลาหมึกดีต่อสุขภาพอย่างที่ไม่เคยคิดถึงมาก่อน และโคเลสเตอรอลที่อยู่ในปลาหมึก ก็ถือเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องควบคุมเช่นเดียวกัน รวมทั้งคนที่มีอาการแพ้อาหารทะเล และการเลือกปลาหมึก ที่ไม่มีสารปนเปื้อนอย่างฟอร์มาลีน และโลหะหนักก็คงจะเป็นเรื่องที่ทุกคน ต้องตระหนักไม่แพ้กัน แต่ประโยชน์ที่เกิดขึ้นจ ากการทานปลาหมึกนั้น คงจะพอรู้และหันมารังสรรค์เมนู เพื่อทำปลาหมึกให้ดีต่อสุขภาพของเรากันดีกว่า

วิธีเก็บไข่ไก่สดให้ได้นาน
อาหารทั่วไป

วิธีเก็บไข่ไก่สดให้ได้นาน ขั้นตอนง่าย ๆ ที่คุณแม่บ้านไม่ควรพลาด

วิธีเก็บไข่ไก่สดให้ได้นาน ไข่ไก่เป็วัตถุดิบที่นำมาทำเป็นอาหารได้ง่ายที่สุด และรวดเร็วที่สุด โดยเฉพาะไข่เจียวซึ่งเป็นอาหารจานด่วน ในช่วงเวลาเร่งรีบที่เราคิดอะไรไม่ออก ถึงแม้ว่าไข่จะดูเหมือนอาหารที่ไม่มีอะไรเลย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ไข่ไก่เป็นที่นิยมสำหรับคนมากมาย เพราะถึงแม้ว่าคุณจะเข้าไปในร้านอาหารแล้วสั่งอาหารจานเดียวประเภทใดก็ตามโดยเฉพาะของเผ็ด ก็มักจะมีการสั่งไข่เจียวหรือไม่ก็ไข่ดาวโปะหน้ามาด้วยเสมอ

วิธีเก็บไข่ไก่สดให้ได้นาน

ขอแนะนำ วิธีเก็บไข่ไก่สดให้ได้นาน หลังจากที่เราซื้อมาไว้ทาน

แล้วยุคนี้ซึ่งเป็นยุคของ covid-19 ซึ่งมีผลต่อระบบเศรษฐกิจทำให้หลายคนจะต้องประหยัดและพยายามรักษาตัวโดยการที่ไม่ออกไปข้างนอกบ่อย การกักตุนไข่ไก่หรือมีไข่ไก่ติดบ้านเอาไว้ เพื่อประกอบ อาหารเด็ด ก็ถือว่าเป็นวิธีที่ดีมาก เพราะไข่ไก่นอกจาก ทำเป็นไข่ดาว ไข่ทอดแล้ว ก็ยังสามารถที่จะนำไปประกอบเป็นอาหารอย่างอื่นได้อีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นผัดผัก แกงจืด ไข่ตุ๋น ไข่พะโล้ ไข่ลูกเขย หรือยำไข่เป็นต้น หนำซ้ำยังมีราคาไม่แพงซึ่งช่วยประหยัดได้เยอะ

ขอแนะนำ วิธีเก็บไข่ไก่สดให้ได้นาน

แต่ถ้าหากจะต้องมีการทำเมนู ไข่ตุ๋น ในปริมาณที่มาก บางครั้งตู้เย็นบางบ้านอาจจะไม่เพียงพอในการเก็บไข่ไก่เอาไว้  ไม่ยากเลยเพราะจริงๆแล้วไข่สามารถเก็บได้นานอยู่ภายนอกตูเย็นได้ถึง 2 อาทิตย์เลยทีเดียว หรือบางทีก็อาจจะเก็บได้ถึง 1 เดือน ซึ่งก็ (แต่ถ้าเก็บไข่ไก่สดไว้ในตู้เย็นก็จะเก็บได้ประมาณ 1 เดือน เลยทีเดียว ) แต่การเก็บไข่ไก่สดนอกตู้เย็นก็ต้องระวังเรื่องของสภาพดินฟ้าอากาศอยู่ดี ดังนั้นจะทำอย่างไรได้ถ้าหากต้องการเก็บไข่ไก่สดไว้นอกตู้เย็นโดยที่ไม่ต้องมีกังวลอะไร

วิธีเก็บไข่ไก่สดให้ได้นาน ทาน้ำมัน

วันนี้เรามีวิธีมาบอกซึ่งการเก็บไข่ไก่วิธีนี้อาจจะทำให้เก็บไข่ไก่ได้มากกว่า 2 สัปดาห์แบบหมดห่วงแน่นอนเลยทีเดียวโดยที่ไม่ต้องแช่ตู้เย็น และอาจจะไม่ต้องกังวลเรื่องของสภาพอากาศวิธีก็คือเมื่อเราซื้อไข่ไก่สดมาแล้วให้นำไข่ไก่สด มาเคลือบน้ำมันพืช โดยเราต้องใช้มือของเราลูบน้ำมันพืชแล้วก็นำมาถูกับไข่ไก่สดให้ทั่ว ทำที่ละฟองจนครบ มีข้อแม้อยู่นิดนึงนั่นก็คือห้ามล้างไข่ไก่ด้วยน้ำเปล่าหรือน้ำใดๆทั้งสิ้น การห้ามล้างด้วยน้ำนั่นเป็นเพราะน้ำสามารถซึมเข้าไข่ไก่และทำให้ไข่ไก่เสียง่าย แต่การที่นำไข่ไก่มาเคลือบน้ำมันพืช เพราะน้ำมันพืชจะไม่ซึมเข้าไข่ไก่สด แต่จะเคลือบเปลือกไข่เอาไว้เป็นการถนอมไข่ไก่นั่นเองเป็นวิธีที่ไม่ยากเลยใช่ไหม ลองทำกันดูนะ

5 ผัก เก็บนอกตู้เย็นได้นาน
อาหารทั่วไป

5 ผัก เก็บนอกตู้เย็นได้นาน เป็นอาทิตย์ เคล็ดลับดี ๆ ที่คุณแม่บ้านไม่ควรพลาด

5 ผัก เก็บนอกตู้เย็นได้นาน ปัจจุบันนี้การกักตุนอาหารเอาไว้ในระยะเวลายาวนานเป็นสิ่งสำคัญเพราะมีหลายคนที่ไม่อยากจะออกนอกบ้านอันเนื่องมาจากปัญหาโรคระบาด covid-19 หรือต้องการที่จะหนีฝุ่น PM 2.5 การกักตุนอาหารเป็นจำนวนมากบางครั้งอาจจะต้องเก็บอาหารสดต่างๆเอาไว้เต็มตู้เย็น ดังนั้นวิธีการบริหารจัดการตู้เย็นจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยเราควรที่นำอาหารสดและอาหารที่เสียง่ายเก็บแช่ไว้ในตู้เย็นก่อนเป็นอันดับแรกจะดีที่สุด  และเก็บวัตถุดิบการปรุงอาหารที่เน่าเสียยากไว้นอกตู้เย็น เพื่อเป็นการบริหารตู้เย็น ไม่จำเป็นต้องซื้อตู้เย็นใหม่นั่นเองส่วนใหญ่สิ่งที่เก็บไว้นอกตู้เย็นได้ในระยะเวลายาวนานจะเป็นผัก ที่มีลักษณะเป็นหัวที่ขึ้นจากดิน ซึ่งสามารถเก็บไว้นอกตู้เย็นได้ถึง 1 สัปดาห์หรืออาจจะนานกว่านั้นขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ แต่อย่างไรก็ตามก็ไม่ควรจะเก็บไว้เกิน 10 วัน พยายามกินให้หมดก่อนภายใน 10 วันก็น่าจะดีที่สุด เพราะความสดของผักจะทำให้รสชาติอาหารอร่อย

 5 ผัก เก็บนอกตู้เย็นได้นาน

5 ผัก เก็บนอกตู้เย็น ได้นาน ๆ ในช่วงกักตัวโควิดมีอะไรบ้างมาดูกัน

  • ผักกาดขาว

ผักกาดขาวปรุง อาหารอร่อย ได้หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นผัดหรือแกงจืด ใส่ในต้มยำน้ำข้นก็ได้ ผักนี้เป็นหัวขึ้นจากดิน ลักษณะนี้สามารถเก็บไว้ได้นานเลยทีเดียว

  • กะหล่ำปลี

คุณสมบัติของกะหล่ำปลีก็ไม่ได้ต่างจากผักกาดขาวเลย สามารถทำอาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นปอเปี๊ยะกะหล่ำปลีหรือผัดผักหรือใส่ในต้มยำน้ำข้นก็อร่อย เก็บไว้นอกตู้เย็นได้นาน

5 ผัก เก็บนอกตู้เย็นได้นาน - แครอท
  • แครอท

พืชหัวที่ขึ้นจากดินแบบนี้ก็เก็บไว้ได้นานเช่นกัน แครอทจริงๆแล้วเก็บได้นานเกิน 1 อาทิตย์นะ แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าตอนที่เราไปซื้อถูกเก็บมานานแค่ไหนแล้วด้วยเช่นกันทั้งนั้นกินให้หมดภายใน 7- 10 วันจะดีที่สุด ส่วนหัวถ้าตัดแล้วนำไปฝังดินก็อาจจะขึ้นมาใหม่ให้เราได้กินด้วย เพราะผักประเภทนี้สามารถขึ้นจากดินได้ง่าย

  • ชุดต้มยำ ข่า ตะไคร้  และใบมะกรูด

ข่า ตะไคร้  และใบมะกรูดทำเมนู ต้มยำกุ้ง เก็บไว้นอกตู้เย็นได้นานเป็นสัปดาห์ แต่ใบมะกรูดมีความจำเป็นอาจจะต้องใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ คลุมไว้บ้างกันแห้ง

5 ผัก เก็บนอกตู้เย็นได้นาน - มะนาว
  • มะนาว

มะนาวเก็บนอกตู้เย็นได้นาน แล้วเราก็ยังสามารถใช้เทคนิคคนโบราณมาใช้ร่วมด้วย ซึ่งอาจจะเก็บได้นานกว่าสัปดาห์ก็ได้ อย่างเช่นการหาทรายมาพรมน้ำแล้วฝังมะนาวเอาไว้เป็นการเก็บความชื้นให้มะนาวได้

ผักที่กล่าวมา หากนำผ้ามาชุบน้ำให้หมาด(ห้ามเปียก)แล้วคลุมผักเอาไว้บ้างก็จะเป็นการช่วยให้คงความความสดได้อีกนิดหนึ่งด้วย ลองดูนะ

3 วิธี เก็บกระเทียม
อาหารทั่วไป

3 วิธี เก็บกระเทียม แบบง่ายๆ เก็บไว้นาน ๆ ที่คุณแม่บ้านต้องรู้

3 วิธี เก็บกระเทียม ตอนเด็กๆเคยคิดว่าเป็นเพราะกระเทียมช่วยทำให้เกิดความหอม อาหารไทยตั้งแต่สมัยโบราณจึงมักจะชอบใส่กระเทียมลงไปในเวลาทำผัดทอดต่างๆ แต่พอโตมาจึงรู้ว่ากระเทียมมีประโยชน์มากมาย เพราะนอกจากความหอมแล้วจริงๆกระเทียมจะช่วยลดคลอเรสเตอรอล ลดไขมัน เพิ่มการเผาผลาญ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าทำไมคนโบราณถึงรู้เกี่ยวกับโภชนาการด้านนี้  แต่ก็ถือว่าเป็นวิธีและเทคนิคการทำอาหารที่ยอดเยี่ยมมากเลยทีเดียว

ที่นี้ถ้าหากใครรู้แล้วว่ากระเทียมมีประโยชน์อย่างไรทุกครั้งในการทำอาหารแม้ว่าบางคนจะไม่ชอบกินกระเทียมแต่ถ้าเป็นไปได้หรือถ้าพอทนได้จะทำอาหารแต่ละครั้งไม่ว่าจะเป็นผัดผักผัดหมูผัดเนื้อผัดไก่หรือผักประเภทใดมีกระเทียมใส่ไปสักหน่อยก็น่าจะดี แต่น้ำมันต้องไม่เยอะนะ แปลว่ากฐินมีประโยชน์อย่างไรที่นี่บางคนอาจจะอยากซื้อกระเทียมมาติดตัวไว้ แต่จะเก็บยังไงให้อยู่นานแล้วอยู่ทน

3 วิธี เก็บกระเทียม

เคล็ดลับ 3 วิธี เก็บกระเทียม เพื่อที่จะนำมาประกอบอาหารไทยหลังไม่ยากเลย

  • ถ้าซื้อปริมาณน้อยเก็บใส่ถุงเจาะรูเล็กๆ ในที่แห้ง

กระเทียมในปริมาณน้อยถ้าไม่ต้องการแช่ตู้เย็นและเก็บไม่เกิน 1 สัปดาห์ควรจะเจาะถุงเล็ก ๆ คล้ายตาข่ายให้พอระบายอากาศได้และเก็บในที่แห้งเท่านั้นให้ลมผ่านได้สะดวก อาหารเด็ด ไม่ควรเก็บในที่อับในที่ชื้นไม่ต้องปิดฝาจนแน่น เพราะกระเทียมจะดำหรืออาจเกิดขึ้นราได้ ว่าเจาะถุงละ 1 ในที่แห้งจะเน่าหรือเสียเร็ว เพราะกระเทียมสด ยังสามารถอยู่ได้

3 วิธี เก็บกระเทียม แบบง่ายๆ
  • แขวน หากซื้อปริมาณมากและซื้อแบบหัว

ถ้าซื้อในปริมาณมากหรือซื้อแบบหัวที่ยังมีก้านกระเทียมอยู่แนะนำให้หาที่แขวนให้โดนลมได้ง่าย นี่คือวิธีเก็บแบบคนโบราณที่มักจะแขวนหัวกระเทียมหรือห้อยเอาไว้ตามฝาบ้านที่มีลมผ่านได้ง่ายเมื่อจะใช้ก็สามารถใช้มือดึงหยิบออกมาทุบได้เลย เทคนิคถนอมอาหาร แต่ถ้าซื้อกระเทียมหัวใหญ่และต้องการแขวนไว้แบบนี้เก็บได้ 1-2 สัปดาห์หรือบางทีก็อาจเป็นเดือนขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมน่าจะบอกกับครอบครัวใหญ่ๆที่ใช้กระเทียมเยอะๆดีกว่า

3 วิธี เก็บกระเทียม - เก็บใส่ตู้เย็น
  • เก็บใส่ตู้เย็น

กระเทียมที่จะเก็บใส่ตู้เย็นห้ามล้างเด็ดขาดห้ามโดนน้ำแต่อย่างใดและให้เก็บในกล่องที่แห้งหรือในถุงที่ให้ปิดสนิทมิดชิด ถ้าจะให้ดีแบ่งกระเทียมเอาไว้ ในปริมาณที่หยิบใช้ได้สะดวกในแต่ละครั้งเพราะถ้าจะเก็บในตู้เย็นในระยะเวลายาวนานก็ไม่อยากให้เปิดปิดฝาเขาออกไปบ่อยๆเนื่องจากอาจจะมีความชื้นหลุดรั่วลงไปได้

หลังจากนี้ไปคงจะมีหลายคนอยากซื้อกระเทียมมาปรุงเป็นอาหารกันมากขึ้น เพราะมีประโยชน์และเก็บง่าย อย่างไรก็ขอให้คำนึงถึง การทำอาหารที่อร่อยและดีต่อสุขภาพกันด้วยนะทุกคน

อาหารไทยชาววัง
อาหารไทย

อาหารไทยชาววัง จากบทประพันธ์กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวานที่ยังหากินได้ในปัจจุบัน

อาหารไทยอีกหนึ่งประเภทที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมการกินของประเทศไทยคือ อาหารไทยชาววัง ในอดีตเป็นอาหารที่ตั้งสำรับเฉพาะพระมหากษัตริย์ไทยเท่านั้นและเป็นอาหารที่บ่งบอกถึงวิถีชีวิตของชาววังในโบราณในปัจจุบันนี้อาหารไทยประเภทนี้ยังคงได้รับการอนุรักษ์และสามารถรับประทานได้ในร้านอาหารไทยและ โรงแรมชั้นนำทั่วไปรับว่าเป็นเอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งในประเทศไทยอีกทั้งยังมีบทประพันธ์ที่กล่าวถึงอาหารไทยต่างๆเรามาลองดูกันว่าอาหารไทยประเภทใดบ้างที่อยู่ในบทประพันธ์เหล่านั้นที่ยังคงได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน

อาหารไทยชาววัง 1

ขอแนะนำ 4 เมนู อาหารไทยชาววัง ในแบบโบราณที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

  • แกงมัสมั่น  ต้องยอมรับกันว่าแกงชนิดนี้แหละหลายคนรู้จักมาจากบทประพันธ์กาพย์เห่เรือชมเครื่องคาวหวานซึ่งแกงชนิดนี้ได้รับอิทธิพลมาจากแกงในประเทศอินเดียเป็นแกงที่มีเครื่องเทศ พี่ทำมาจากที่ราผักชีมีรสชาติ เปรี้ยวหวานและไม่เผ็ดมากนักแต่ดั้งเดิมมันจะทำด้วยเนื้อสัตว์ประเภทเนื้อวัวหรือเนื้อไก่ซึ่งในปัจจุบันนี้มีการดัดแปลงแกงมัสมั่น อาหารอร่อย รูปแบบทั้งแกงแบบใส่หมูและเปลี่ยนการใช้มันฝรั่งด้วยการใช้ผลไม้เช่นอื่นเข้ามาใส่เป็นการประยุกต์อาหารให้เข้ากับยุคสมัยและแกงมัสมั่นนี้ยังเป็นอาหารชนิดหนึ่งที่รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นแกงที่อร่อยที่สุด
อาหารไทยชาววัง - ขนมจีบไทย
  • ขนมจีบไทยเป็นขนมที่ทำด้วยแป้งและจับจีบซึ่งมักจะปั้นให้มี รูปทรงคล้ายคลึงกับตัวนกและให้ทำมาจากหมูผัดกับเครื่องเล่นนานาชนิดที่มีลักษณะหวานเค็มเป็นอาหารว่าง อาการเพื่อสุขภารองท้องที่สามารถกินได้เรื่อยๆ อีกครั้งในปัจจุบันยังเป็นอาหารที่สามารถหารับประทานได้ในร้านอาหารไทยเพราะว่ามีรสชาติที่อร่อยและรูปลักษณ์สวยงาม
อาหารไทยชาววัง - ช่อม่วง
  • ช่อม่วง เป็นอาหารว่างประเภทหนึ่งที่มีไส้ที่ผัดมาจากเนื้อหมูสับถั่วและหัวไชโป๊มีรสหวานเค็มและมีรูปลักษณ์ภายนอกที่สวยงามคล้ายดอกไม้ที่เป็นแป้งผสมกับน้ำดอกอัญชันทำให้แป้งนั้นมีสีม่วงอัน ขนมไทย เป็นเอกลักษณ์ของอาหารชนิดนี้ ทำให้เห็นว่าในสมัยก่อนมีการประดิษฐ์ประดอยอาหารให้สามารถกินแล้วอร่อยทั้งรูปรสกลิ่นเป็นทั้งอาหารตาและอาหารในท้อง
อาหารไทยชาววัง - ยำใหญ่
  • ยำใหญ่เป็นอาหารอีกประเภทหนึ่งซึ่งมีวัตถุดิบแตกต่างจากยำในสมัยนี้เพราะว่ามีวัตถุดิยค่อนข้างมากทั้ง หัวหอมใหญ่ แตงกวา ใบขึ้นฉ่าย ไข่ไก่ต้มสุก งาขาว ถั่วลิสง กุ้งต้ม แล้วมาคลุกกับน้ำยำที่เป็นเอกลักษณ์โดยเฉพาะซึ่งจะแตกต่างกับรสชาติ ยำในปัจจุบันที่เน้นไปทางเปรี้ยวหวานแต่ยังเป็นสมัยก่อนจะมีรักชาติรสชาติกลมกล่อม อาหาร เรียกน้ำย่อย ที่มีความประณีต รับประกันว่าใครได้กินเมนูยำใหญ่นี้จะติดใจในรสชาติที่มีความแตกต่างและเป็นเอกลักษณ์อย่างแน่นอน

จริงๆแล้วเมนูอาหารในกาพย์เห่เรือเครื่องคาวหวานยังมีอีกมากมายมากกว่านี้แต่ในปัจจุบันก็มีเท่านี้ที่ยังคงหารับประทานได้ง่ายจากร้านอาหารทั่วไปแต่ในเมนูอื่นอาจจะต้องทำเองซึ่งเป็นเมนูที่มีความพิถีพิถันและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวดังนั้นผู้ที่ชื่นชอบอาหารไทยและต้องการอาหารไทยการเริ่มอ่านกาพย์เห่เรือเครื่องคาวหวานและนำไปปรุงอาหารก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะเป็นการอนุรักษ์อาหารไทยให้สืบต่อไป

5 เมนูอาหารเหนือสไตล์ล้านนา
อาหารรสเด็ด อาหารไทย

5 เมนูอาหารเหนือสไตล์ล้านนา ที่ได้รับความนิยมตลอดกาล

อาหารไทยสไตล์ล้านนาที่มีเอกลักษณ์ 5 เมนูอาหารเหนือสไตล์ล้านนา ที่เต็มไปด้วยเครื่องเทศในหลายชนิดยังคงได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศไทยเพราะว่าเป็นอาหารที่มีรสชาติอร่อย แม้ว่าจะเป็นอาหารที่หารับประทานได้ยากในเมืองกรุงแต่ก็ทำให้ใครหลายๆคนไม่ย่อท้อในการหาอาหารเหนือมารับประทานเพราะว่าเป็นอาหารที่มีความอร่อยและมีเอกลักษณ์ อีกทั้งในบางคนกินแล้วยังสามารถคลายความคิดถึงบ้านเกิดเมืองนอนได้เราลองมาดูกันว่ามีอาหารอะไรบ้างที่เป็นอาหารเหนือสไตล์ล้านนาที่ได้รับความนิยมตลอดกาล

5 เมนูอาหารเหนือสไตล์ล้านนา 1

ขอแนะนำ 5 เมนูอาหารเหนือสไตล์ล้านนา ที่มีความอร่อยและมีเอกลักษณ์

  • ข้าวซอย

เป็นอาหารพื้นเมืองล้านนา อาหารเด็ด ที่ผสมผสานวัฒนธรรมการกินของหลายๆชนชาติในแถบเอเชียเช่น พม่า อินเดียจีน เป็นอาหารที่มีลักษณะคล้ายเส้นบะหมี่ ราดด้วยน้ำแกงที่ทำจากกะทิ ผสมเครื่องแกงที่มีความหอมเฉพาะตัวและใส่เนื้อสัตว์ตุ๋นเปื่อยมักจะเป็นเนื้อวัวและเนื้อไก่รับประทานร่วมกับหัวหอมใหญ่ผักกาดดอง และเพิ่มรสชาติด้วยน้ำพริกเผา จะเห็นได้ว่าเมนูข้าวซอยนี้ก็คล้ายๆกับบะหมี่ลักซาในประเทศมาเลเซีย นับว่าเป็นวัฒนธรรมการกินของชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เป็นเอกลักษณ์ของภูมิภาคนี้

5 เมนูอาหารเหนือสไตล์ล้านนา  - แกงฮังเล 2
  • แกงฮังเล

 เป็นแกงชิ้นหนึ่งที่จะรับอิทธิพลมาจากประเทศพม่ามีความโดดเด่นในจังหวัดภาคเหนือ อาหารท้องถิ่น ทุกจังหวัดมักจะเป็นเมนูหลักในการ ใช้ทำบุญถวายพระ ทุกงานลักษณะของแกเป็นแกงน้ำขลุกขลิก ใส่หมูสามชั้นตัดกลิ่นด้วยขิงซอยตุ๋นจนเปื่อยด้วยเครื่องแกงที่มีกลิ่นหอมเฉพาะจากพม่าวัฒนธรรมการกินเครื่องแกงนี้มาจากประเทศอินเดียอีกทีหนึ่ง มีรสชาติเข้มข้น หอมเครื่องเทศ มีกลิ่นหอมเฉพาะตัวและเครื่องเทศชนิดนี้จะหาซื้อได้เฉพาะทางเหนือเท่านั้น

5 เมนูอาหารเหนือสไตล์ล้านนา - ไส้อั่ว
  • ไส้อั่ว

เป็นอาหารพื้นเมืองขึ้นชื่ออีกประเภทหนึ่งซึ่งมีความคล้ายคลึงกับไส้กรอกของชาวตะวันตกซึ่งเป็นการนำเนื้อหมูสับคลุกเครื่องเทศและเครื่องแกงยัดเข้าไปใน ไส้หมู และนำไปย่างไฟอ่อนๆ นับว่าเป็นอาหารที่ขึ้นชื่อ สามารถรับประทานได้ทั่วไป ซึ่งมามักจะมาใน การจัดอาหารเป็นชุดที่เรียกว่าออเดิร์ฟเมือง ที่ประกอบไปด้วย ไส้อั่ว แคบหมู น้ำพริกหนุ่ม ที่ใครไปเยือนจังหวัดทางภาคเหนือรับประกันว่าจะต้องทานเมนูไส้อั่วอย่างแน่นอนอีกครั้งในปัจจุบันนี้ใช้ตัวยังได้รับความนิยมแพร่หลายสามารถหาซื้อได้ง่ายว่าเป็นเมนูยอดนิยม ที่หลายๆคนชอบรับประทาน

5 เมนูอาหารเหนือสไตล์ล้านนา-  ลาบคั่ว
  • ลาบคั่ว

มีลักษณะคล้ายคลึงกับลาบทางภาคอีสานแต่จะแตกต่างตรงที่ทางภาคเหนือจะนำไปคั่วและใส่มะแขว่นซึ่งเป็นเครื่องเทศพื้นเมืองเฉพาะภาคเหนือให้กลิ่นหอม ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและมีความเผ็ดร้อนเล็กน้อย ให้ความแตกต่าง จัดรถชั้นล่างภาคอีสานที่มีความเปรี้ยวเผ็ดเค็ม ลาบคั่วจากภาคเหนือจะมีกลิ่นหอมจากมะแข่วนที่เป็นเครื่องเทศมากกว่าจึงทำให้หลายคนติดใจในรสของลาบคั่วเส่วนเนื้อสัตว์นั้นสามารถทำได้ทั้งจากเนื้อหมูเนื้อวัวและเนื้อไก่ตามความชื่นชอบของผู้รับประทานและที่สำคัญลาบคั่วนี้จะไม่ปรุงรสด้วยน้ำมะนาวซึ่งแตกต่างจากลาบของภาคอีสานอย่างชัดเจน

5 เมนูอาหารเหนือสไตล์ล้านนา - ผักกาดจอ
  • ผักกาดจอ

เป็นอาหารประเภทแกงชนิดหนึ่งที่มีรสชาติเปรี้ยวเค็ม และเผ็ดเบาๆ มีวัตถุดิบหลักมาจากผักกวางตุ้งที่กำลังดออกดอกหมูสามชั้น หรืกระดูกหมู ปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียกและกะปิ ปลาร้าและเติมความเปรี้ยวด้วยน้ำมะขามเปียก เพิ่มความเผ็ดด้วยใส่พริกแห้งเป็นเม็ดเข้าไปเล็กน้อยมีรสชาติเข้มข้นเป็นอีกหนึ่งเมนูพื้นบ้าน อยากได้รับประทานโดยทั่วไปและอีกไป เป็นเอกลักษณ์ของอาหารพื้นเมืองภาคเหนือ

อาหารประจำท้องถิ่นแต่ละภาคของประเทศไทยก็มีอาหารยอดนิยมของแต่ละภูมิภาคซึ่งอาหารการกินในประเทศไทยก็ไม่แตกต่างกันมากนักเพราะมีความผสมผสานทางวัฒนธรรมทางการกินอีกทั้งยังเป็น อาหารที่อร่อยครบรสเปรี้ยวหวานมันเค็มเผ็ดจึงทำให้เป็นอาหารที่สามารถรับประทานได้ทุกวันโดยไม่รู้จักเบื่อ

หมูผัดกะปิ
อาหารรสเด็ด อาหารไทย

หมูผัดกะปิ เป็นอาหารใต้ซึ่งมีความอร่อยที่ลงตัวนิยมรับประทานกันมากที่สุด

                หมูผัดกะปิ นั้นถือเป็นอาหารขึ้นชื่อของทางภาคใต้ชนิดหนึ่ง ที่นำวัตถุดิบพื้นบ้านอย่างกะปินำไปผัดเข้ากับเนื้อหมู จึงเกิดเป็นเมนูหมูผัดกะปินี้ขึ้นมา และหากได้ทานกับข้าวสวยร้อน ๆ รับรองว่าจะต้องมีตักข้างเพิ่มเป็นจานที่สองอย่างแน่นอน เพราะด้วยรสชาติที่เข้มข้นจากตัวกะปิ ที่นำไปผัดกับหมูและวัตถุดิบชนิดอื่นนั้น มันเลยทำให้อาหารจานนี้กลายเป็นอาหารที่ชาวบ้านในภาคใต้นิยมรับประทานกันมากที่สุดอีกเมนูหนึ่งเลย

หมูผัดกะปิ

แจกสููตรการทำเมนู หมูผัดกะปิ ให้หอมอร่อยหน้าทานเหมือนภาคใต้แท้ ๆ

                แล้วหากใครที่อยากจะลองชิมก็สามารถสันหาวัตถุดิบมาลองผัดกันเองได้เลย ซึ่งวัตถุดิบในการทำ อาหารเด็ด หมูผัดกะปิก็มีดังต่อไปนี้ เนื้อหมู กะปิประมาณ 1 ช้อนชา ตะไคร้ซอยและใบมะกรูดซอย หอมแดงซอย  กระเทียมซับสักหนึ่งหยิบมือ และ พริกแดงที่เราเลือกความเผ็ดตามใจชอบ โดยวิธีในการทำนั้นก็เริ่มจากนำกะปิไปตำพร้อมกับตะไคร้ ใบมะกรูดซอย หอมแดงซอย  หลังจากนั้นก็ให้ใส่พริกแดงที่เราเตรียมไว้ใส่ลงไปตำให้เข้าด้วยกัน เมื่อได้ที่ก็ให้ตักขึ้นมาพักเอาไว้

หมูผัดกะปิ เป็นอาหารใต้

                และเมื่อเราตำวัตถุดิบทุกอย่างเข้ากันแล้ว ก็ให้ตั้งกระทะใส่น้ำมันรอให้กระทะร้อน แล้วใส่กระเทียมที่เราสับเอาไว้ใส่ตามลงไป เมื่อกระเทียมพอได้ที่แล้ว ก็ให้ใส่เนื้อหมูลงไปผัดได้เลย แล้วเมื่อดูว่าเนื้อหมูนั้นใกล้จะสุกแล้ว ก็ให้เราใส่กะปิที่เราตำไว้ลงไปผัดกับเนื้อหมูในกระทะต่อจนเนื้อหมูนั้นสุก และปรุงรสชาติที่เราชื่นชอบลงไปได้เลย ไม่ว่าจะรสหวานหรือเค็มก็เลือกได้ตามใจเรา ว่าเราอยากจะให้หมูผัดกะปิ กับ เมนู คั่วกลิ้งหมู ที่เราได้ผัดกับมือนั้นออกมารสชาติเป็นแบบไหน

แจกสููตรการทำเมนู หมูผัดกะปิ ให้หอมอร่อยหน้าทานเหมือนภาคใต้แท้ ๆ

                แล้วเมื่อหมูผัดกะปินั้นได้ที่แล้ว เราก็ตักขึ้นมาใส่จานพร้อมทานกับข้าวสวยร้อน ๆ ที่เราได้เตรียมไว้ รับรองว่าฝีมือที่เราได้ผัดนั้นก็อร่อยไม่แพ้กับที่ร้านเขาทำกันเลย อีกทั้งเนื้อหมูนั้นก็สามารถเลือกใส่ได้ตามปริมาณตามที่เราต้องการอีกด้วย และถึงแม้มันจะเป็นเมนูที่ดูบ้าน ๆ แต่ก็มีความอร่อยที่ลงตัวในแบบของมันนั่นเอง  

แจ่วฮ้อน
อาหารทั่วไป

แจ่วฮ้อน ต้นตำรับความอร่อยจากแดนอีสานใใครได้กินต้องติดใจ

                แจ่วฮ้อน ถือเป็นอาหารอีสานชนิดหนึ่งที่มีรสชาติจัดจ้านอยู่ในตัว อีกทั้งยังเป็นเมนูที่ใครหลาย ๆ คนก็ยกให้เป็นเมนูในดวงใจอีกด้วย เพราะด้วยความอร่อยของมันที่ทำให้ใครที่ลองชิม ก็อยากจะกลับไปหามาทานอีก ซึ่งแจ่วฮ้อนนั้นก็เปรียบเหมือนต้มยำที่เป็นอาหารของภาคกลาง แต่จะมีความแตกต่างก็ตรงที่เราสามารถนำมาต้มเป็นหม้อไฟและใส่เนื้อสัตว์ที่เราชอบลงไปได้

แจ่วฮ้อน

แจ่วฮ้อน สุกกี้แห่งแดนอีสาน หอมอบอวนไปด้วยเครื่องของสมุนไพร

                และแจ่วฮ้อนก็ยังมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ สุกกี้แห่งแดนอีสาน เพราะเวลาที่เราจะรับประทานอาหารชนิดนี้นั้น ก็ต้องใส่น้ำซุปและพวกเครื่องเคียงลงไปในหม้อด้วย อีกทั้งยังมีน้ำจิ้มรสเด็ดที่เป็นตัวชูโรงที่ทำให้อาหารชนิดนี้ อร่อยจนเราวางช้อนไม่ลงเลย และรวมไปถึงสมุนไพรนานาชนิดก็อัดแน่นรวมอยู่ในหม้อนี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นพวก ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ที่ทำให้รสชาติของน้ำซุปแจ่วฮ้อนลงตัวอย่างบอกไม่ถูกเลย

แจ่วฮ้อน ต้นตำรับความอร่อย

                แล้วหากใครที่อยากจะได้ความเข้มข้นของน้ำซุป ชาบู เปิดตีคู่ 7-11 เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เพิ่มเข้าไปอีก ก็สามารถใส่น้ำจิ้มซอสมะขามเพิ่มลงไปได้เลย เพราะมันจะทำให้ตัวน้ำซุปนั้นมีความกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น และเมื่อเราใส่พวกเครื่องเคียงลงไปอย่าง เนื้อหมู เนื้อไก่ หรือ พวกกุ้งปลาหมึก ก็จะทำให้หมอนี้กลายเป็นความอร่อยที่ลงตัว เนื่องจากว่าความหวานของพวกเนื้อสัตว์ที่เราได้ใส่ลงไปนั้น มันจะไปคลุกเคล้ากับรสชาติที่จัดจ้านของน้ำซุปนั่นเอง

แจ่วฮ้อน สุกกี้แห่งแดนอีสาน

                อีกทั้งแจ่วฮ้อนก็ยังเป็นอาหารอีสานอีกชนิดหนึ่ง ที่คนไทยนั้นก็นิยมรับประทานกัน เพราะด้วยรสชาติที่ถูกปากและเต็มไปด้วยความอบอวนของสมุนไพร จึงทำให้แจ่วฮ้อนเป็นอาหารที่สามารถหาทานได้ทุกภาค ไม่ว่าจะไปจังหวัดไหน เราก็จะเห็นเมนูนี้มีขายในร้านส้มตำทั่วไป หรือ ร้านอาหารไทยที่ชื่นชอบในเรื่องของความหลากหลายของอาหาร ก็มักจะมีเมนูนี้อยู่ในร้านด้วย