สรรพคุณของ ผักบวบเหลี่ยม
อาหารเพื่อสุขภาพ

รู้จัก สรรพคุณของ ผักบวบเหลี่ยม ที่ดีต่อร่างกาย ช่วยต้านทานโรค

  สรรพคุณของ ผักบวบเหลี่ยม ไม่ว่าจะนำไปทำเป็นเมนูอะไร จะผัด หรือเครื่องเคียงกับน้ำพริก แกงต่าง ๆ ก็จัดว่าอร่อย ด้วยรสชาติของผักบวบเหลี่ยมนั้น มีความหวาน อาหารเด็ด เมนูที่เราจะเห็นฮอตฮิตคงเป็น ผักบวบเหลี่ยมผัดไข่ ด้วยรูปทรงของตัวผักนั้นเป็นเหลี่ยม ๆ มันจึงได้ถูกเรียกเป็นชื่อนี้ ผักชนิดนี้เพาะปลูกได้ง่ายอย่างมาก ไม่ต้องดูแลอะไรมากมาย ด้วยเปลือกผิวของผัก จะมีสารอย่างหนึ่ง ที่เป็นเกราะป้องกันภัยจากแมงลงต่าง ๆ การกินผักบวบเหลี่ยมจึงมีความปลอดภัยต่อสุขภาพ เกษตรกรส่วนใหญ่ จะไม่ค่อยใช้สารเคมีกัน สำหรับผักบวบเหลี่ยมมันมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก แต่น้อยคนนัก ที่จะรู้ถึงประโยชน์ของมัน ในบทความนี้ เราจะพาไปดูถึงสรรพคุณ ประโยชน์ ของการกินผักบวบเหลี่ยม ว่ามีดีต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

สรรพคุณของ ผักบวบเหลี่ยม

4 สรรพคุณของ ผักบวบเหลี่ยม ที่ดีต่อร่างกาย

1.ช่วยทำให้คุณแม่ลูกอ่อน มีน้ำนมที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น ปัญหาสำหรับคุณแม่มือใหม่ คงจะไม่พ้นเรื่องของน้ำนม ที่มีให้กับลูกน้อยในปริมาณที่ไม่เพียงพอ  แนะนำให้คุณแม่กินผักบวบเหลี่ยมด้วยการทำเป็นแกงจืด หรือทำเป็นแกงบ่อย ๆ ภายในจะมีสารอาหาร ที่ไปช่วยกระตุ้นให้คุณแม่ มีน้ำนมมากขึ้น แกงเลียงกุ้งสด เมนูสมุนไพรสำหรับคุณแม่ให้นม เรียกน้ำนมได้เป็นอย่างดี

2.บำรุงกระดูกให้แข็งแรง บวบเหลี่ยมเป็นผัก ที่มีแร่ธาตุแคลเซียมสูงมาก ๆ ซึ่งแคลเซียมนี้เป็นแร่ธาตุที่มีความสำคัญ ในการช่วยบำรุง รักษากระดูกให้มีความแข็งแรง ป้องกันให้กระดูกผุกร่อนน้อยลงได้ง่าย ยิ่งเด็กเล็กที่เป็นวัยเจริญเติบโต คุณแม่ควรจะให้กินผักบวบเหลี่ยมบ่อย ๆ เพื่อเสริมสร้าง ให้กระดูกของเด็กนั้นแข็งแรง แถมยังทำให้สูงเพิ่มขึ้นได้

 สรรพคุณของ ผักบวบเหลี่ยม ที่ดีต่อร่างกาย

3.ช่วยบำรุงเส้นประสาทของสมอง ให้รู้สึกผ่อนคลาย ยิ่งใครที่เป็นโรคไมเกรน หรือโรคเครียด อาหารที่ทำมาจากผักบวบเหลี่ยม จะทำให้เส้นประสาท และสมองรู้สึกผ่อนคลาย ลดอาการปวอดหัวจากไมเกรน และนอนหลับได้ง่าย


4.ป้องกันการเกิดโรคมะเร็งต่าง ๆ  จากการวิจัยทดลอง ทางการแพทย์ของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ มีผลเกี่ยวกับผักบวบเหลี่ยมว่าสามารถต้านทานโรคมะเร็งได้ โดยเฉพาะโรคมะเร็งที่เกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร และระบบของลำไส้

คุณประโยชน์ของผักบุ้ง
อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารไทย

รู้จัก คุณประโยชน์ของผักบุ้ง ชนิดต่าง ๆ ที่ไม่ได้มีดีแค่รักษาโรคเกี่ยวกับดวงตา

   คุณประโยชน์ของผักบุ้ง ในประเทศไทยผักบุ้ง ถือเป็นผักชิดหนึ่งที่คนไทยนิยมนำไปประกอบทำเป็นอาหาร สายพันธุ์ของผักบุ้ง ที่คนไทยนิยมใช้ทำอาหารจะมีอยู่ด้วยกัน 3 สายพันธุ์ ได้แก่ ผักบุ้งไทย ผักบุ้งจีน และผักบุ้งนา ผักบุ้งทั้ง 3 สายพันธุ์นี้ ภายในมีสารอาหาร และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่เป็นคุณประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก แต่คนไทยก็ยังคงมีความเชื่อที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับผักบุ้ง ส่วนใหญ่เรามักจะคิดไปว่า แนะนำเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ ผักบุ้งมีสารอาหารที่รักษาได้เฉพาะเกี่ยวกับเรื่องของวงตาเท่านั้น แต่อันที่จริงผักบุ้ง สามารถรักษาได้มากกว่าเรื่องของดวงตา ในบทความนี้ เราจะพาไปดูคุณประโยชน์ของผักบุ้ง ว่าช่วยบำรุงรักษาโรคอะไรได้บ้าง  แล้วคุณจะต้องตกใจกับผักแสนธรรมดาชนิดนี้

คุณประโยชน์ของผักบุ้ง

5 คุณประโยชน์ของผักบุ้ง ชนิดต่าง ๆ  ที่ดีต่อร่างกาย กินได้ทุกวันยิ่งดี

  • ช่วยทำให้นอนหลับได้ง่าย เป็นยานอนหลับอย่างดี สำหรับใครก็ตาม ที่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ ในเรื่องของการนอนไม่ค่อยหลับ การกินผักบุ้งเมนู แกงเทโพหมูย่าง สูตรแกงแบบเข้นข้น ไม่ว่าจะนำไปทำเป้นอาหารอะไรก็ตาม มันจะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายยิ่งขึ้น เพราะในผักบุ้ง มีสารเซเลเนียมอยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งสารนี้ทางการแพทบ์ มันจะไปช่วยปรับสมดุลของร่างกาย และสมองให้รู้สึกผ่อนคลาย จนค่อย ๆ นอนหลับไปได้
  • ช่วยในการเพิ่ม และบำรุงเลือด สารอาหารที่เลือดในร่างกายของเราต้องการอย่างมาก นั้นก็คือ ธาตุเหล็ก ซึ่งในผักบุ้งมีธาตุเหล็ก เพียงพอต่อความต้องการของเลือด หากคนใดก็ตาม มีธาตเหล็กไม่เพียงพอ มันจะนไปสู่การเป็นโรคโลหิตจาง แนะนำว่าในหนึ่งสัปดาห์ ควรกินผักบุ้งอย่างน้อย 2 – 3 วัน
รู้จัก คุณประโยชน์ของผักบุ้ง ชนิดต่าง ๆ
  • ช่วยล้างของเสีย สารพิษในตับ นี้เป็นคุณประโยชน์ที่แสนมหัศจรรย์อย่างมาก ที่อยู่ในผักบุ้ง ในตัวของผักบุ้ง จะมีสารอาหารที่มีคุณสมบัติสามารถล้างสารพิษ และบำรุงตับไปในตัวได้
  • ช่วยลดน้ำตาลในกระแสเลือดได้ โดยเฉพาะคนที่เป้นโรคเบาหวาน การรับประทานผักบุ้ง ถือเป็นตัวช่วยที่ดีอย่างมาก ในผักบุ้งจะเข้าไปดูดซับพวกน้ำตาล ที่ไม่ดีต่อร่างกายผู้ป่วย ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม และปลอดภัย
  • ทำให้ถ่ายอุจจาระได้คล่อง ใครที่ชอบเป็นโรคท้องผูก ในผักบุ้งจะมีสารไฟเบอร์ที่สูง เปรียบได้เหมือนกับยาระบายท้องผูก ที่มีฤทธิ์อ่อน ๆ
ใบแปะก๊วย ผลแปะก๊วย
อาหารทั่วไป

ใบแปะก๊วย ผลแปะก๊วย สุดยอดอาหารสมุนไพร ที่ดีต่อร่างกาย รักษาได้หลายโรค

       ใบแปะก๊วย ผลแปะก๊วย สมุนไพรจีน มีหลายชนิดที่คนไทย ได้นำมาใช้เป็นส่วนผสมในอาหาร อย่างที่เรารู้กันดีว่า สมุนไพรของจีนนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก แนะนำเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ สำหรับสมุนไพรที่นิยมมาทำอาหาร ที่คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี ก็คงจะต้องยกให้กับใบแปะก๊วย และผลแปะก๊วย โดยสมุนไพรนี้ มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายเยอะมาก ๆ ขนาดต่างประเทศเองก็ยัง มีการนำไปใช้ในการทำอาหาร โดยเฉพาะในแถบยุโรป ในการทำอาหารจากแปะก๊วย และใบ ทำได้ทั้งแกงจืด ขนม ของหวาน หรือต้มเป็นน้ำไว้ดื่ม

ใบแปะก๊วย ผลแปะก๊วย

4 คุณประโยชน์ของ ใบแปะก๊วย ผลแปะก๊วย ที่ดีต่อร่างกาย อย่างมหัศจรรย์

มีสารอาหารที่ช่วยต้านพวกอนุมูลอิสระ ชะรอความแก่ ทำให้ผิวหน้าเปล่งปลั่ง ลดรอยเหี่ยวย่นต่าง ๆ บนใบหน้า และร่างกาย ภายในใบ และผลของแปะก๊วย จะมีสารตัวหนึ่ง ที่มีชื่อว่า ไบโอฟลาโวนอยด์ นี้เป็นสารที่วงการแพทย์ทางความงาม สกัดนำมาใช้กัน ซึ่งมันก็มีประโยชน์อย่างที่เราได้กล่าวไปข้างต้น นอกจากจะลดริ้วรอยต่าง ๆ แล้ว ยังช่วยทำให้ดวงตาทำงานได้ดีอย่างมีประสิทธิภาพ ลดสายตาที่ฟากฟาง โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเบาหวาน จะมีปัญหาเกี่ยวกับสายตาบ่อยมาก ๆ มะอึก วัตถุดิบสำหรับการปรุงอาหารบ้าน ๆ ที่มีรสเลิศกับสรรคุณดี ๆ

ช่วยรักษาอาการโรคเหน็บชาที่ปลายนิ้วมือ อาการของโรคนี้มักจะเกิดจากระบบไหลเวียนของเลือดไม่ค่อยดี แนะนำให้นำใบแปะก๊วยไปตากแดดให้แห้ง ทำเป็นชาร้อน ดื่มทุกวัน จะช่วยทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดนั้นดีขึ้น

ใบแปะก๊วย ผลแปะก๊วย สุดยอดอาหารสมุนไพร

ช่วยเสริมสุขภาพเกี่ยวกับอวัยวะเพศ ให้กลับมาแข็งแรง ใช้งานได้อีกครั้ง สำหรับผู้ชายคนใด ที่อวัวยะเพศทำงานไม่ค่อยดี ไม่แข็งแรง หลั่งง่าย ไม่สู้ แนะนำให้รับประทานอาหารที่มีผลแปะก๊วยอยู่ในอาหาร จะเป็นอาหารคาว หรืออาหารหวานก็ได้ ผลของแปะก๊วยนั้นจะมีสรรพคุณ ที่จะช่วยบำรุงให้อวัยวะเพศของผู้ชาย กลับมาทำงานได้ดี หลั่งได้ช้าลง ปลอดภัยกว่าการกินยา

ใบแปะก๊วย ผลแปะก๊วย สุดยอดอาหารสมุนไพร

ช่วยทำให้ความจำดี ห่างไกลจากโรคอัลไซเมอร์ สำหรับโรคนี้ ส่วนใหญ่แล้วมักจะพบเจอในช่วยอายุ 60 ปีขึ้นไป เกิดขึ้นได้ทั้งเพศชาย และเพศหญิง เมื่อเป็นโรคอัลไซเบอร์ ผู้ป่วยจะมีความจำที่สั้น หลงลืมได้ง่าย หากไม่รีบทำการป้องกัน หรือรักษาอาจจะถึงขั้นสมองเสื่อมหลงลืมแบบถาวรได้เลย ดังนั้นควรที่จะป้องกันตั้งแต่เนิ่น ๆ ด้วยการกินอาหารจากใบแปะก๊วย หรือผลแปะก๊วยก็ได้ จะช่วยฟื้นฟู การทำงานของสมอง ให้กลับมาทำงานได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม โอกาสในการจะเป็นโรคอัลไซเมอร์ก็เกิดขึ้นได้ยาก

เมนูส้มตำ
อาหารทั่วไป

เมนูส้มตำ สุดแซ่บที่ใครได้ชิมรับรองว่าจะติดใจและเลือกทานได้ทุกเวลา

เมนูส้มตำ ถือว่าเป็นเมนูยอดฮิตและยังเป็นเมนูที่มีรสชาติที่ชัดถึงใจเป็นอย่างมากครับและในปัจจุบันนั้นเมนูส้มตำก็มีการประยุกต์ก่อให้เกิดมีเมนูส้มตำ อาหารเด็ด ที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นส้มตำกุ้งสดหรือจะเป็นส้มตำทอดส้มตำผลไม้และส้มตำต่างๆนะครับถึงแม้ว่าจะประยุกต์แตกย่อยหลากหลายเมนูออกไปก็ยังได้รับความนิยมอยู่เสริมใครครับเนื่องจากคนไทยนั้นนิยมชอบรับประทานอาหารรสชาติที่จัดจ้านเผ็ดร้อน

เมนูส้มตำ

ซึ่งส้มตำนั้นถือว่าตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในประเทศเราได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว และใครก็ตามที่ได้ลิ้มรสของส้มตำบอกเลย ว่าจะลืมไม่ลงอย่างแน่นอนติดอกติดใจจนต้องกินบ่อยๆกันเลยทีเดียวและถ้าสังเกตให้ดี ร้านส้มตำในบ้านเรานั้นมีมากมายเสียเหลือเกินครับตั้งแต่ริมถนนตามฟุตบาทจนไปถึงร้านอาหารหรูจนขึ้นห้างสรรพสินค้ากอมีครับเรียกได้ว่า ส้มตำไทย เป็นเมนูอาหารที่เข้าถึงได้ทุกชนชั้นทุกเพศทุกวัย รับประกันความแซ่บ

เมนูส้มตำ สุดแซ่บ

ขอแนะนำ เมนูส้มตำ ที่ได้รับความนิยมมากสุด

ขึ้นชื่อว่าส้มตำแค่ได้ยินก็รับประกันถึงความแซ่บความหน่วงกันเลย และเมนูส้มตำที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากก็คงจะหนีไม่พ้นส้มตำปูปลาร้า และที่ขาดไม่ได้อีกเมนูนั่นก็คือส้มตำไทยครับซึ่งการตำส้มตำก็ไม่ได้ยุ่งยากสามารถทำเองได้จากที่บ้านวัตถุดิบที่ใช้ในการตำส้มตำก็ค่อนข้างที่จะหาง่าย ใช้แค่พริกชี้ฟ้าหรือพริกขี้หนู มะละกอดิบ กระเทียม น้ำปลา  ชูรส น้ำตาล น้ำปลาร้าต้มสุก มะนาว มะเขือเทศและตัวเอกของเรานั่นก็คือมะละกอนั้นเองครับ เริ่มจากการ โขลกพริกกับ กระเทียมให้ละเอียดใส่มากใส่น้อยแล้วแต่ความชอบ จากนั้นก็เติมมะนาว มะเขือเทศ น้ำปลา น้ำปลาร้า ผงชูรส น้ำตาลโขลกให้ส่วนผสมเข้ากันใส่เส้นมะละกอลงไปเพียงเท่านี้คุณก็จะได้เมนูส้มตำสุดแซ่บทานคู่กับขนมจีนหรือผัดหมี่หรือจะเป็นแคบหมูก็ได้เช่นกัน รับรองแซ่บอย่างแน่นอน ค่ะใครที่ชอบรับประทานเมนูจัดจ้านสุดแซ่บต้องไม่พลาดเมนูส้มตำ

แกงเลียงกุ้งสด
อาหารทั่วไป

แกงเลียงกุ้งสด เมนูสมุนไพรสำหรับคุณแม่ให้นม เรียกน้ำนมได้เป็นอย่างดี

เมนู แกงเลียงกุ้งสด ถือว่าเป็นเมนูสมุนไพรที่ดีต่อสุขภาพและร่างกายเป็นอย่างมากและยิ่งเป็นคุณแม่ที่อยู่ในช่วงให้นมบุตร ควรรับประทานแกงเลียงกุ้งสดเป็นอย่างมากเลยทีเดียวเพราะสามารถที่จะเรียกน้ำนมในคุณแม่ในระยะให้นมได้เป็นอย่างดี แนะนำเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ แถมยังมีคุณค่าและคุณประโยชน์มากมายจากสมุนไพรนานาชนิดแถมยังมี รสชาติที่เผ็ดร้อนช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำนมและยังมีคุณประโยชน์จากเครื่องแกงที่เป็นสมุนไพรนานาชนิดรวมถึงผักหลากหลายชนิดอีกด้วย นอกจากจะทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงแล้วยังได้คุณประโยชน์ครบถ้วนอีกด้วย เมนูแกงเลียงกุ้งสดจัดว่าเป็นเมนูที่ทำได้ง่ายมากๆแต่คุณน่ะประโยชน์ครับแก้วเลยทีเดียว ยิ่งเป็นคุณแม่ให้นมบทแนะนำให้รับประทานเมนูนี้เป็นเมนูหลักเลยก็ยิ่งดี

แกงเลียงกุ้งสด

วิธีทำ แกงเลียงกุ้งสด เมนูที่มีคุณนะประโยชน์ที่ดีต่อร่างกาย

สำหรับเมนูแกงเลียงกุ้งสด ถือว่าเป็นเมนูที่ทานได้ทั้งครอบครัวแล้วก็ยังเป็นผลดีต่อคุณแม่ช่วงให้นมบุตรอีกด้วย ซึ่งส่วนประกอบและวัตถุดิบหลักของเมนูนี้ก็จะประกอบด้วยผักนานาชนิด รวมไปถึงกุ้งสดที่มาช่วยทำให้แกงนั้นมีความกลมกล่อมและอร่อยมากยิ่งขึ้น มาเตรียมวัตถุดิบกันเลยว่ามีอะไรบ้างในเมนูแกงเลียงกุ้งสดนั้นจะประกอบไปด้วย ข้าวโพดอ่อน  บวบหั่นเป็นชิ้นชิ้น ฟักทองหั่นชิ้น เห็บนานาชนิดแล้ว เมนู แกงส้มชะอมกุ้ง อาหารไทยยอดนิยม ที่ทำทานแล้วอร่อยติดใจกันทั้งบ้าน

แกงเลียงกุ้งสด เมนูสมุนไพรสำหรับคุณแม่

แต่ความชอบของแต่ละคนใบแมงลักใคร และสมุนไพรที่นำมาใช้เป็นเครื่องแกงไม่ว่าจะเป็นพริกไทยเม็ด พริกขี้หนูสวน หอมแดง รากผักชี กระชาย กะปิ กุ้งแห้งป่น กุ้งสด ซีอิ๊วขาว น้ำตาล มาเริ่มจากการทำเครื่องแกงกันก่อน นำกุ้งแห้งกระชายพริกไทยพริกขี้หนูสวนรากผักชีหอมแดงกะปิโขลกให้เข้ากันไม่ต้องละเอียดมาก แค่พออย่าๆก็พอจากนั้นก็ใส่น้ำเปล่าลงในหม้อตั้งน้ำให้เดือดใส่เครื่องแกงลงไป จากนั้นก็เติมผักนานาชนิดที่เราเตรียมเอาไว้ครับปรุงรสด้วยน้ำตาลกับซีอิ๊วขาวตามใจชอบเมื่อผักสุกเป็นที่เรียบร้อยใส่กุ้งสดลงไปรอให้กุ้งสุกและขั้นตอนสุดท้ายเราจะเป็นการใส่ใบแมงลักลงไป เพื่อเพิ่มกลิ่นหอมให้แกงเลียงกุ้งสดของเราน่ารับประทานมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ก๋วยจั๊บญวน
อาหารทั่วไป อาหารไทย

ก๋วยจั๊บญวน เมนูเด็ดแนะนำจากจังหวัดอุบลราชธานี 

ก๋วยจั๊บญวน หากใครเคยได้ไปท่องเที่ยวแถวจังหวัดอุบลราชธานีนะ ก็จะสังเกตเห็นว่าเมนูขึ้นชื่อของที่นั่นก็คงจะต้องเป็นเมนูก๋วยจั๊บญวนซึ่งหารับประทานได้ง่ายมากๆ เพราะมีร้านขายก๋วยจั๊บญวนจำนวนมากให้เราได้เลือกรับประทานแต่ละร้านนั้นก็ต้องบอก อาหารเด็ด ว่ารสชาตินั้นดีเยี่ยมเลยทีเดียวสมกับเป็นเมนูยอดฮิตและเป็นเมนูขึ้นชื่อของจังหวัดอุบลราชธานีเลยก็ว่าได้นั้นเองซึ่งวันนี้เราก็จะมีวิธีการทําก๋วยจั๊บญวนรสเด็ดสูตรเด็ดจากจังหวัดอุบลราชธานีมาฝากกันมาดูกันเลย ว่าเมนูนี้นั้นเขาทำอย่างไรกันบ้าง

ก๋วยจั๊บญวน

อร่อยสุดฟินกับเมนู ก๋วยจั๊บญวน รสเด็ดเมนูขึ้นชื่อของจังหวัดอุบลราชธานี

เมนูสุดแสนอร่อยบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ความเป็นจังหวัดอุบลราชธานีออกมาได้อย่างชัดเจนก็ต้องยกให้เมนูก๋วยจั๊บญวนนี่แหละครับรสชาติกลมกล่อมหวานหอมอร่อยกินน้ำซุปและรสชาตินั้นเด็กไม่น้อยเลยทีเดียว เมนูก๋วยจั๊บน้ำข้น มาดูกันคำว่าเขามีสูตรเด็ดเคล็ดลับอะไรที่ทำให้คุยกับญวนนั้นอร่อยและขึ้นชื่อได้ขนาดนี้มาเริ่มจากการเตรียมวัตถุดิบกันก่อนเลยสิ่งที่เราจะต้องเตรียมมีดังนี้

-เส้นก๋วยจั๊บญวน

– หมูยอหั่นเป็นชิ้น

– ต้นหอมซอย

– กระดูกหมู

– หมูสับ

-หอมเจียว

– พริกผัด

-ซุปก้อน

-เกลือ

-ซีอิ๊วขาว

-น้ำเปล่า

ก๋วยจั๊บญวน เมนูเด็ด

เมื่อเราเตรียมวัตถุดิบเป็นที่เรียบร้อยกันแล้วนะ มาเริ่มต้นจากการทำน้ำซุปกันก่อนครับใช่น้ำเปล่าลงไปในหม้อ ตั้งไฟจนน้ำเดือดเติมกระดูกหมูลงไป คอยตักฟองออกจากน้ำซุปด้วย หลังจากนั้นใส่ซุปก้อนเติมเกลือ และปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาวชิมรสตามใจชอบ จากนั้นเราก็มาเตรียมหมูสับครับรวนหมูให้พอสุกแล้วพักไว้ เมื่อกระดูกซุปของเราป่วยได้ที่แล้วก็ใส่เส้นก๋วยจั๊บญวนลงไปในหม้อ รอให้เส้นสุกตักใส่ชามโรยหน้าด้วยผักชีหมูยอที่หั่นไว้หมูสับที่เรารวนไว้ จากนั้นก็เติมหอมเจียว และพริกผัด ลงไป เพียงเท่านี้คุณก็จะได้เมนูก๋วยจั๊บญวนสุดแสนอร่อยจากจังหวัดอุบลราชธานีกันแล้วนะหากใครชอบรับประทานรสจัดก็สามารถที่จะเติมพริกน้ำปลาน้ำส้มสายชูและสามารถเพิ่มไข่ไก่หรือเนื้อสัตว์อื่นๆเพิ่มเติมได้ตามความชอบ 

ปูผัดผงกะหรี่
อาหารทั่วไป

ปูผัดผงกะหรี่ เมนูสุดโปรดของใครหลายคน ที่ไปนั่งร้านอาหารต้องสั่งทาน

               ปูผัดผงกะหรี่ เมนูยอดนิยมที่ไม่ว่าใครจะไปกินข้าวธรรมดา หรือไปนั่งร้านอาหารทะเล ก็จำเป็นจะต้องสั่งปูผัดผงกะหรี่ อาจจะเป็นอาหารที่มีความหลากหลายในการบริโภคเพราะรับประทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ด้วยรสชาติที่อาจจะไม่จัดจ้านมากนัก และทำได้ทั้งปูม้าปูทะเล อาหารอร่อย แต่ถ้าพูดถึงเรื่องราคาแค่ราคาปูก็หนักหน่วงอยู่แล้วยิ่งเป็นปูผัดผงกะหรี่ตามร้านอาหารริมทะเลคงจะต้องเตรียมเงินไปพอสมควร เพราะราคาคงไม่ธรรมดาแน่นอนและอีกครั้งที่อยากจะบอกว่าจะเสียเงินมากมายไปทำไมเมื่อเราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง

ปูผัดผงกะหรี่

แจกเคล็ดลับการทำ ปูผัดผงกะหรี่ สูตรเข้มข้นอร่อยจนต้องติดใจ

                การทำปูผัดผงกะหรี่ นั้นไม่ได้มีความสลับซับซ้อนแต่อย่างใด 3 เมนูอาหารจากเนื้อปู อร่อยรสชาติดี จานเด็ดบอกเลยว่าห้ามพลาด คุณไม่จำเป็นจะต้องเป็นเชฟระดับร้านอาหารก็ทำได้ ยิ่งวันนี้มี YouTube ให้ดูมากมายแต่ละครัวก็มีสูตรที่แตกต่างกันไปและวัตถุดิบที่จะต้องเตรียมหากคุณมีความสนใจก็มีดังนี้

  1. ปูม้าหรือปูทะเล จะเป็นปูเนื้อปูไข่ ปูอะไรก็ได้แต่อย่าเอาปูเปี้ยวเพราะมันไม่เข้ากัน
  2. หอมหัวใหญ่ พริกชี้ฟ้าแดง ต้นหอม ขึ้นฉ่าย
  3. เครื่องปรุงมี น้ำมันพืช ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย ผงกะหรี่ น้ำมันพริกเผาและพริกเผา ไข่ไก่ พริกไทยป่นและนมข้นจืด
ปูผัดผงกะหรี่ เมนูสุดโปรด

ขั้นตอนลงมือทำกับปูผัดผงกะหรี่

                เตรียมทั้งวัตถุดิบและเครื่องปรุงปูผัดผงกะหรี่ ก่อน จัดการปูที่ได้มาโดยการล้างให้สะอาดใช้แปรงเก่าๆหรือฟองน้ำล้างตามซอกตามหลืบให้เกลี้ยง ลวกปู่ประมาณ 10 นาที แล้วพักไว้ ส่วนของเครื่องปรุงตอกไข่ 2 ฟองลงไปในถ้วยใส่ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะน้ำตาลทราย 1 ช้อนชา ผงกะหรี่ 4 ช้อนโต๊ะน้ำพริกเผาและน้ำมันพริกเผา 3 ช้อนโต๊ะพริกไทยป่นตามชอบ จากนั้นก็ถึงขั้นตอนผัด ไปทีละสเต็ปพร้อมๆกัน

  1. ตั้งกระทะเปิดไฟกลางเทน้ำมันลงไป ผัดผงกะหรี่ให้หอมแล้วเติมนมข้นจืดไปทีละนิดนมส่วนมากที่ใช้ก็จะเป็นคาร์เนชั่น แต่ถ้าใครสะดวกเป็นยี่ห้ออื่นก็ได้เพราะไม่ใช่สปอนเซอร์หลัก
  2. ใส่ปูที่เตรียมไว้ลงไปผัด ไม่จำเป็นจะต้องทั้งตัวเพราะปูแพง ใส่ทั้งตัวจะดูน้อย ถ้าเป็นตัวเล็กให้หั่นครึ่ง ใหญ่หน่อยก็ 4 ส่วนไปเลย ดูดีเต็มกระทะ
  3. หลังจากนั้นเอาเครื่องปรุงที่เราผสมไว้ในถ้วยผัดในกระทะใส่หอมหัวใหญ่ ต้นหอมขึ้นฉ่าย และพริกชี้ฟ้าที่เตรียมไว้ โดยหัวหอมใช้ประมาณครึ่งหัวพริกชี้ฟ้าแดง 2 เม็ด ต้นหอมหั่นท่อนไม่ต้องยาวมาก ขึ้นฉ่ายก็เช่นเดียวกันยาวมากเดี๋ยวติดคอ
  4. ชิมรสตามใจชอบ ปูผัดผงกะหรี่มีรสชาติไปทางหวานมันเค็ม ถ้าชอบจัดจ้านหน่อยก็ให้เติมพริกไทยในขั้นตอนผัดเครื่อง เมนูดีๆกินได้ทั้งบ้านแต่อย่าบ่อยมากเพราะอาจจะจนกับปูได้ 
น้ำพริกป่นปลาทู
อาหารเพื่อสุขภาพ

เมนูสุขภาพ น้ำพริกป่นปลาทู กับผักมากมายที่คุณชื่นชอบ

               น้ำพริกป่นปลาทู วันนี้ปลาทูแพงกว่าสมัยก่อน และคำพูดติดปากของคนสมัยก่อนที่ว่าไม่มีอะไรกินก็กินข้าวคลุกปลาทู แมวที่บ้านก็เอาปลาทูเหลือจากในครัวต้มแล้วคลุกข้าวให้กิน อาหารเด็ด ถามว่าวันนี้ปลาทูเข่งละเท่าไหร่และอาหารอย่าง น้ำพริกป่นปลาทูก็ไม่ได้หากินกันง่ายๆหรือราคาถูกๆอีกต่อไปแล้ว โลกเปลี่ยนแปลงไปคนเกิดมากขึ้นใน 1 พื้นที่อาจจะมีประชากรที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นกว่าในสมัยอดีต เทคโนโลยีทางการแพทย์ทำให้คนตายน้อยลง ทำให้ในวันนี้หลายชีวิตจำเป็นจะต้องแย่งกันกินแย่งกันใช้ ทรัพยากรต่างๆซึ่งเมื่อในสมัยก่อนอาจจะมีเพียงพอสำหรับทุกๆคนแต่ความต้องการที่มีมากขึ้นกับอัตราการผลิตของธรรมชาติ อาจจะทำให้หลายสิ่งหลายอย่างเริ่มขาดแคลนเกริ่นมาตั้งนาน

น้ำพริกป่นปลาทู

เตรียมวัตถุดิบทำ น้ำพริกป่นปลาทู เมนูสุดหรูที่ดูถูกไม่ได้

                จะเป็นเมนูต้มผัก ทอดปลาทู ก็ถือว่า เป็นอาหารที่มีรสชาติดี ยิ่งทำเป็น น้ำพริกป่นปลาทูกินกับผักหลากหลาย ก็ทำให้หลายคนเจริญอาหารขึ้นมาและข้าวก็เกือบหมดหม้อเลยทีเดียว วันนี้เมนูแนะนำที่จะทำให้คุณอร่อยเพลินไปกับการกินผักที่มีไฟเบอร์สูง น้ำพริกปลาทูที่มีรสชาติดีหากลามีความมันด้วยแล้วก็ถือว่าเข้ากันเป็นที่สุด

  1. ปลาทูนึ่งประมาณ 200 กรัม
  2. พริกสดทั้งเขียวและแดง กระเทียมจีนและไทย หัวหอม มะนาว น้ำปลา น้ำปลาร้าต้มสุก
  3. เครื่องปรุงในครัวเรือนทั่วๆไป เช่นเกลือผงชูรส
  4. ผักเครื่องเคียง
เตรียมวัตถุดิบทำ น้ำพริกป่นปลาทู

               วิธีการทำน้ำพริกป่นปลาทู

  1. ทอดปลาทูในกระทะที่เตรียมน้ำมันไว้แล้ว หรือหากอยากได้ความหอม และอยากจะมีความยุ่งยากเพิ่มเติม ก็ก่อไฟย่างปลา จะทำให้ได้รสชาติแบบที่น่าสนใจมากกว่า ถ้าทอดก็ทอดให้เหลืองหอม ถ้าย่างก็ไม่ควรจะให้ไหม้จนเกินไป
  2. ในส่วนของพริก กระเทียม หัวหอม และชุดเครื่องเทศที่ทำน้ำพริกป่นปลาทู นั้นจะใช้วิธีการคั่วหรือย่างก็ได้เหมือนกัน แต่ทั้ง 2 อย่างไม่ควรจะใช้ไฟแรง ค่อยๆคั่วให้เริ่มหอมช้าๆ ไม่งั้นจะไหม้ทั้งหมด หรือจะใช้วิธีห่อฟอย ห่อใบตองย่างก็ได้ หลายคนที่เป็นพ่อครัวแม่ครัวสมัยใหม่ อาจจะใช้หม้ออบไอร้อน แต่ก็จะไม่ได้ความหอมของเครื่องเทศเหล่านี้เท่าที่ควร
  3. แกะเอาแต่เนื้อปลา เอาเครื่องเทศที่คั่วไว้ใส่ครกโขลกให้พอแหลก ตามด้วยเนื้อปลาทู โขลกต่อให้เข้ากันไม่ต้องละเอียดมาก จะได้มี Texture
  4. ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า ถ้าไม่ชอบก็ไม่ใส่ก็ได้ น้ำปลา มะนาว ถ้าน้ำแห้งก็ใส่น้ำเพิ่มได้ ผสมให้เข้ากันน้ำพริกป่นปลาทู จะข้นจะจ้างก็แล้วแต่ความชอบในส่วนของรสชาติก็ปรุงตามใจ
  5. จัดจานผักสด กินกับมะเขือเปราะ แตงกวา ผักริมรั้ว แถวนี้ก็อร่อยดีได้สุขภาพ