อาหารต่างชาติ

เคล็ดลับการทานอาหาร Fast food ให้สุขภาพดี ไม่เพิ่มน้ำหนัก

เคล็ดลับการทานอาหาร Fast food หรืออาหารจานด่วน เป็นอาหารที่หลายคนนิยมรับประทานอย่างมากในยุคปัจจุบัน เป็นอาหารที่รับประทานง่าย แนะนำเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเวลาทำอาหารรับประทานเองที่บ้าน ซึ่งหลายคนก็รู้ดีอยู่แล้วว่าการรับประทานอาหารฟาสต์ฟู้ดเป็นประจำทุกวัน ส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพในระยะยาว แต่ทุกท่านก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ด้วยเวลาที่จำกัด เวลาที่ต้องเร่งรีบ ทำให้จำเป็นต้องรับประทานอาหารเหล่านี้ ซึ่งหากหลีกเลี่ยงไม่ได้เราก็มีเคล็ดลับในการรับประทานอาหาร Fast food  เพื่อไม่ให้สุขภาพของท่านตกอยู่บนความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ จะมีเคล็ดลับในการรับประทานอาหารประเภทนี้อย่างไร ไปดูกันได้เลย

เคล็ดลับการทานอาหาร Fast food ให้สุขภาพดี

เคล็ดลับการทานอาหาร Fast food ที่คุณควรนำไปปฏิบัติตาม

ถึงแม้ว่าอาหารฟาสต์ฟู้ดจะเป็นอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ แต่หลายคนก็นิยมรับประทานกันเป็นจำนวนมาก เพราะเป็นเมนูอาหารจานด่วน เฟรนช์ฟรายหน้ายิ้ม ที่จะทำให้จำกัดเวลาในการทำกิจกรรมต่างๆของคุณลงได้ ทำให้หลายคนเลือกนำเมนูนี้มารับประทานเป็นประจำทุกวัน

เคล็ดลับการทานอาหาร Fast food แฮมเบอเก้อ

วันนี้เราจึงจะพาทุกท่านไปพบกับเคล็ดลับในการรับประทานอาหาร Fast food ไม่ให้ส่งผลเสียต่อสุขภาพ จะมีวิธีใดไปดูกันเลย

  1. ก่อนรับประทานควรศึกษาปริมาณน้ำโภชนาการอาหารฟาสต์ฟู้ดที่ท่านจะรับประทาน ด้วยการศึกษาค้นคว้าผ่านช่องทางต่างๆที่น่าเชื่อถือได้ ดูปริมาณแคลอรี่ ดูสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย และดูผลเสียที่จะเกิดกับร่างกายเมื่อรับประทานสิ่งเหล่านี้เข้าไป
  2. เลือกรับประทานอาหารกรอบ ดีกว่าเลือกรับประทานอาหารทอด เมนูอาหารฟาสต์ฟู้ดส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเมนูอาหารทอด หากท่านไม่สามารถหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารประเภทนี้ได้ เราแนะนำให้ท่านเลือกรับประทานอาหารกรอบดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นการนึ่ง การอบ จะทำให้ไม่ได้รับไขมันมากจนเกินไป
  3. ไม่ควรเลือกรับประทานเมนูอาหารที่มีส่วนผสมของชีส หรือเบคอน เพราะวัตถุดิบเหล่านี้จะอุดมไปด้วยไขมันจำนวนมาก หากรับประทานเป็นประจำจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และเกิดโรคต่างๆตามมาภายหลัง
  4. รับประทานอาหารจานด่วนในช่วงเวลาที่จำเป็นเท่านั้น อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพราะหากรับประทานเป็นประจำทุกวันอาจส่งผลต่อสุขภาพร่างกายที่ไม่ดีตามมา น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อาการผิดปกติต่างๆที่จะเกิดขึ้นกับผู้รับประทาน
  5. รับประทานเบอร์เกอร์แทนเมนูไก่ทอด ในไก่ทอดจะอุดมไปด้วยไขมันและโซเดียมจำนวนมากหากรับประทานเป็นประจำทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพแน่นอน ถ้าจะให้เลือกไก่ทอดกับเบอร์เกอร์ แนะนำให้เลือกเบอร์เกอร์จะดีกว่าเพราะจะมีสารอาหารที่ครบถ้วน
ไก่ทอด

เคล็ดลับในการรับประทานอาหาร Fast Foodที่เรานำมาให้ท่านได้รู้จักในวันนี้ เป็นวิธีการที่จะช่วยให้การรับประทานอาหารฟาสต์ฟู้ดของท่านไม่เลวร้ายจนเกินไป เพราะหากมีความจำเป็นที่จะต้องรับประทานก็ต้องมีการเลือกเมนูอาหารให้ดี และเหมาะสมต่อสุขภาพร่างกายของตนเอง

เสี่ยวหลงเปา
อาหารต่างชาติ อาหารรสเด็ด

เสี่ยวหลงเปา ตำนานความอร่อยจากอดีตจนถึงปัจจุบัน

                 เสี่ยวหลงเปา หรือ ติ่มซำ อาหารชื่อดังของประเทศจีน ที่แพร่หลายออกไปทั่วมุมโลก และเป็นอาหารที่คนจีนถือว่าอาหารชั้นสูงเพราะมีประวัติมายาวนาน อาหารเด็ด ติ่มซำนั้นก็จะมีอาหารหลายอย่างด้วยกัน แต่อย่างหนึ่งที่ใครๆ หลายคนต่างติดใจในรสชาติและความพิสดารของคนในอดีตที่เอาน้ำซุปเข้าไปอยู่ในสิ่งนี้จนกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ยากจะหาใครเลียนแบบ อาหารชนิดนั้นมีชื่อว่า “เสี่ยวหลงเปา”

เสี่ยวหลงเปา ตำนานความอร่อย

 มาทำความรู้จักกับ เสี่ยวหลงเปา ตำนานจากอดีตมายาวนาน

                สำหรับตำนานของ “เสี่ยวหลงเปา” นั้นต้องย้อนกลับไปในสมัยของราชวงศ์ซ่งเหนือ (ซ้อง) ในตอนนั้นแผ่นดินทางตอนใต้ของจีนมีอาหารขึ้นชื่อชนิดหนึ่งนามว่า “ทางเปา” โดยเป็นซาลาเปาก้อนใหญ่ยัดใส้ด้วยน้ำซุป เป็นที่โหยหาของนักท่องเที่ยวและชาวบ้านรวมถึงราชสำนัก จนกระทั่งราชสำนักซ่งเหนือถูกรุกรานอย่างรุนแรงโดยเผ่าจิน ทำให้ต้องมีการย้ายราชสำนักและเมืองหลวงจากเดิมอยู่ที่เมืองไคเฟิง (ไคฟง) มาอยู่ที่เมืองหางโจว เพื่อหลบหนีเผ่าจิน และที่เมืองหางโจวนี้เอง ทางเปา ก็เป็นที่นิยมของชาวบ้านอยู่แล้ว เมื่อราชสำนักได้เข้ามาอยู่ จึงทำให้ทางเปา ได้รับความนิยมมากขึ้นไปอีก จนกระทั่งตอนหลังได้มีการปรับขนาดให้เล็กลงเพื่อง่ายต่อการรับประทาน พร้อมกับเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “เสี่ยวหลงเปา” Din Tai Fung (ติ่น ไท่ ฟง) ร้านอาหารที่จะทำให้คุณตกหลุมรักอาหารจีน บอกเลยว่าไม่ควรพลาดมาจนถึงปัจจุบัน ส่วนอีกตำนานนั้นเล่าว่าคนคิดค้นนั้นคือ หวงหมิงเซียน ในช่วงยุค 1870 โดยนเจลลี่สอดใส้เข้าไปในซาลาเปา และตั้งชื่อว่า “นานเซียงต้าโร่วหมั่นโถว” แต่นั่นเป็นเพียงตำนานเพื่อเพิ่มอรรถรสในการทานมากขึ้น

มาทำความรู้จักกับ เสี่ยวหลงเปา

            สุดยอดแห่งความล้ำลึกนำน้ำซุปยัดเข้าไป

                จุดเด่นของ เสี่ยวหลงเปา นั่นคือการที่ใส้ด้านในนั้นเป็นน้ำซุป วิธีการคือนำหนังหมู หนังไก่ มาเคี่ยว ผสมกับแป้งสาลีและแป้งขนมปัง จากนั้นก็เคี่ยวไปเรื่อยๆ ก่อนจะพักให้เย็นเพื่อให้ทั้งหมดกลายเป็นวุ้น จากนั้นก็นำวุ้นพวกนี้ตักเป็นชิ้นพอดีคำ วางไปบนแป้งที่มีใส้หมูรองอยู่ จากนั้นก็ประกบโดยจุดเด่นอีกอย่างคือการพับจีบที่ต้องพับให้ได้ 18 จีบ ด้วยกัน ซึ่งถือว่าเป็นความท้าทายของบรรดาพ่อครัวจีนในปัจจุบันที่จะทำ เสี่ยวหลงเปา ให้คนรับประทาน จากนั้นนำไปนึ่งซึ่งวุ้นนั้นจะละลายออกกลายเป็นน้ำซุปแสนอร่อยที่ซ่อนตัวอยู่ด้านใน จนทำให้คนทานต้องหลงไหลในรสชาติและอยากจะทานอีกเรื่อยๆ  

เมนู เฝอ
อาหารต่างชาติ

เมนู เฝอ อาหารชื่อดังจากเวียดนาม การันตีถึงความอร่อย

                เมนู เฝอ ประเทศเวียดนาม ประเทศเพื่อนบ้านของประเทศไทย ที่มีทัศนียภาพอันสวยงาม ตึกรามบ้านช่องที่สะอาดงามตา ซึ่งส่วนมากได้รับอิทธิพลมาจากประเทศจีนที่อยู่ตอนเหนือ แนะนำเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ ทำให้คนส่วนมากมักจะมีเชื้อสายจีนปนอยู่ด้วย แต่สิ่งที่จะกล่าวถึงในครั้งนี้ เป็นเรื่องอาหารชนิดหนึ่งที่หน้าตานั้นละม้ายคล้ายคลึงกับก๋วยเตี๋ยวของบ้านเราเป็นอย่างมาก ซึ่งสิ่งนี้มีชื่อเรียกว่า “เฝอ” ที่หลายๆ คนต่างกล่าวว่าหากไปถึงที่นั่นแล้วไม่ได้กินนั่นแปลว่ามาไม่ถึง

เมนู เฝอ อาหารชื่อดังจากเวียดนาม

ตำนานของ เมนู เฝอ กับ ประเทศฝรั่งเศส

                เฝอไม่มีใครยืนยันได้ว่าเมนูนี้เกิดขึ้นเมื่อไหร่ และมีชื่อเรียกก่อนหน้านี้ว่าอย่างไร แต่อาหารชนิดนี้เป็นการผสมผสานกันระหว่างอาหารฝรั่งเศสกับอาหารเวียดนาม โดยเมนูของฝรั่งเศสจะมีเมนูที่ชื่อว่า “พอต ออ เฟอ” แต่ต่างกันที่ พอต ออ เฟอ นั้นจะใส่หอมหัวใหญ่ลงไป แต่ เฝอ นั้นจะใส่หอมแดงย่าง โดยความเชื่อของชาวเวียดนามถูกแบ่งออกเป็น 2 อย่าง อย่างแรกในช่วงยุคแรกๆ นั้นมีพวกพ่อค้าหาบเร่ หาบเอาเฝอมาขายริมถนน ซึ่งชาวฝรั่งเศสเรียกว่า “คอฟเฟร-เฟอ” แต่ผู้คนมักจะเรียกแบบย่อๆ ว่า “เฟอ เฟอ” จนกระทั่งเพี้ยนมากลายเป็น “เฝอ” จนถึงปัจจุบัน ส่วนอีกตำนานหนึ่งเล่าว่า ในเมืองนามดินห์ ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางของสิ่งทอที่ใหญ่สุดในประเทศ ได้มีกุ๊กยอดฝีมือคนหนึ่ง คิดค้นเมนูนี้ขึ้นมา เพื่อทำให้กับแรงงานชาวเวียดนามและชาวต่างชาติที่ต้องทำงานอย่างหนัก และ เฝอ คืออาหารอย่างเดียวที่ทำให้พวกเขามีแรงทำงานต่อไป  อาหารเวียดนาม ที่คนไทยต้องลิ้มลอง และยังมีเคล็ดลับความอร่อยอีกมากมาย

เฝอ-ก๋วยเตี๋ยวเวียดนาม

            จากเมนูบ้านๆ กลายเป็นเมนูชื่อดัง

                ด้วยความที่ เฝอ ได้รับความนิยมจากคนทุกชนชั้น ไม่ว่าจะใครมาจากไหนก็สามารถทานได้ จึงทำให้เมนูนี้ได้กลายมาเป็นเมนูหลักของประเทศเวียดนามในเวลาอันรวดเร็ว โดยในช่วงแรกๆ นั้น จะเน้นการใช้เนื้อในการทำน้ำซุป ซึ่งจะมีเนื้อให้ทานทั้งแบบเนื้อสดและเนื้อสุก จนกระทั่งใน ค.ศ.1940 ได้มีการนำไก่มาปรุงในน้ำซุปแทนเนื้อ ซึ่งในความเป็นจริงนั้น เนื้อไม่ใช่วัตถุดิบที่นำมาปรุงเฝอ เนื่องจากเนื้อมีราคาแพง แต่หลังจากมีชาวยุโรปเดินทางเข้ามาในประเทศ เนื้อจึงถูกนำมาใช้ในการปรุงน้ำซุป จนกลายเป็นเมนูฮิตทั่วบ้านทั่วเมือง และโด่งดังไปไกลทั่วเอเชีย โดย เฝอ นั้นนิยมทานคู่กับซอสฮอยซิน, น้ำปลา และซอสพริกศรีราชาของไทย สำหรับร้านที่มีชื่อในการทำเมนูนี้และทุกคนจะต้องไปทานให้ได้นั่นคือ “เฝอ24” การันตีเลยว่าอร่อยอย่างแน่นอน

อาหารต่างชาติ

ซูชิ อาหารแดนปลาดิบ โด่งดังทั่วเอเชีย อาหารโปรดของใครหลาย ๆ คน

                ซูชิ หากเอ่ยถึงประเทศญี่ปุ่น สิ่งที่หลายๆ คนมักจะคิดถึงคงหนีไม่พ้น การ์ตูน,เกม,วัฒนธรรมที่สวยงาม, สถานที่ท่องเที่ยว และอาหาร อาหารของญี่ปุ่นนั้นมีหลายเมนูที่เป็นที่นิยมไปทั่วทวีปเอเชีย และกระจายออกไปเกือบทุกมุมโลก โดยเฉพาะเมนูที่เรียกว่า “ซูชิ” อาหารเด็ด ที่รังสรรค์โดยข้าวปั้นแปะด้วยหน้าจากปลา,ปลาหมึก,หอย,และอีกหลายอย่าง เท่าที่จะมีสรรหามาได้

ซูชิ อาหารแดนปลาดิบ

          ซูชิ จุดเริ่มต้นจากอดีตอันไกลโพ้น

                ย้อนกลับไปในช่วงก่อนคริสตศักราชตอนนั้น ร้าน SUSHI เจ้าอร่อย ยังไม่ถือกำเนิดขึ้น โดยคนญี่ปุ่นมักจะทำนา,จับปลา เพื่อประกอบอาหาร แต่ด้วยความที่สมัยก่อน ไม่มีตู้เย็นหรือน้ำแข็งมารักษาความสดของปลาเอาไว้ ทำให้ปลาอยู่ได้ไม่นานก็ต้องทิ้งไปเพราะเน่าเสีย ทำให้คนสมัยก่อนนำข้าวกับเนื้อสัตว์และปลามาหมักไว้ในถังเดียวกัน โดยแบคทีเรียในข้าวจะเจริญเติบโตขึ้นและทำให้เกิดกรด “แลกติก” ช่วยป้องกันการเน่าเสียของเนื้อสัตว์ได้ และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการถนอมอาหารของชาวญี่ปุ่น และสิ่งนั้นกำลังจะปรับเปลี่ยนมาเป็นอาหารที่โด่งดังในปัจจุบัน

ซูชิ จุดเริ่มต้นจากอดีตอันไกล

            อิทธิพลของปลาส้ม คือจุดกำเนิดซูชิที่แท้จริง

                ในปี ค.ศ.700 ญี่ปุ่นได้รับอิทธิพลการถนอมอาหารมาจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และจีน นั่นคือการหมักปลาส้ม ปลาน้ำจืดที่ถูกนำไปหมักจนมีรสเปรี้ยวก่อนจะนำมาทอด ซึ่งวิธีนี้แพร่กระจายเข้าในญี่ปุ่น และได้เกิดเป็นวิธีการเอาข้าวสวยและเกลือมาหมักจนปลามีรสเปรี้ยวก่อนจะทิ้งข้าวไปและเอาปลามากิน โดยต้องใช้เวลาหมักถึง 1 – 4 ปี และนั่นคือ ซูชิ ชนิดแรกที่เกิดขึ้นเรียกว่า “นาเระซูชิ” ซึ่งปัจจุบันมีราคาแพงมาก จากนั้นวันเวลาผ่านไปถึงช่วงปี 1500 – ปัจจุบัน กรรมวิธีได้เปลี่ยนแปลง เวลาในการหมักน้อยลง แต่รสชาติยังคงไว้ซึ่งความอร่อย ซึ่งซูชิ ในปัจจุบันมีชื่อเรียกว่า “นิกิริซูชิ” คิดค้นโดน ฮานาย่า โยเฮย์ พ่อครัวที่มีชีวิตอยู่ระหว่างปี 1799 – 1858 นั่นเพื่อตอบสนองสังคมที่พัฒนาขึ้น คนต้องการอาหารที่ทานได้ในเวลาอันรวดเร็ว และนั่นส่งผลให้ นิกิริซูชิ แพร่กระจายไปทั่วเอเชียในที่สุด

อาหารของผู้ป่วยมะเร็ง
อาหารเพื่อสุขภาพ

อาหารของผู้ป่วยมะเร็ง ที่เหมาะสมและสามารถหาทานได้ง่าย

อาหารของผู้ป่วยมะเร็ง สำหรับผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งแล้วนั้น การรับประทานอาหารเป็นเรื่องที่ควรระวังอย่างมาก ป่วยมะเร็งควรได้รับอาหารที่มีประโยชน์เพื่อไปฟื้นฟูร่างกายให้แข็งแรง เพราะผู้ป่วยมะเร็งบางท่านจะมีอาการเบื่ออาหาร รับประทานอาหารไม่ได้ทำให้ร่างกายซูบผอม ดังนั้นเรื่องของอาหารการกินจึงควรที่จะเลือกให้เหมาะสมต่อผู้ป่วยมะเร็ง วันนี้เราจึงจะพาทุกท่านไปดูเมนูอาหารที่มีประโยชน์ อาหารเด็ด เหมาะสำหรับผู้ป่วยมะเร็งที่รับประทานแล้วรับรองว่าจะช่วยฟื้นฟูร่างกายได้ดีเลยทีเดียว

อาหารของผู้ป่วยมะเร็ง ควรรับประทาน

5 อาหารของผู้ป่วยมะเร็ง ควรรับประทาน

เมนูอาหารที่เราจะกล่าวดังต่อไปนี้ สามารถเสริมสร้างร่างกายให้กลับมาแข็งแรงได้ จะมีเมนูอาหารใดบ้างนั้นไปดูกันเลย

  • อาหารที่มีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ

ควรให้ผู้ป่วยมะเร็งรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น เนื้อปลา เมนูอาหารจากปลาซาบะ เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน อาหารที่กล่าวมาไม่เพียงแค่มีโปรตีนที่สูง มีไขมันที่ต่ำ เป็นอาหารมีวิตามินและธาตุเหล็กจำนวนมาก ซึ่งอาหารจำพวกนี้จะไปช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือด หากผู้ป่วยขาดอาหารจำพวกนี้อาจจะส่งผลให้เกิดภาวะโลหิตจางตามมาได้

อาหารของผู้ป่วยมะเร็ง ธัญพืช รำข้าว
  • อาหารประเภทข้าวและแป้ง

อาหารจำพวกนี้จะเป็นอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง เป็นอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกายสำหรับผู้ป่วยมะเร็งได้ดี สำหรับผู้ป่วยมะเร็งที่เบื่ออาหารสามารถนำเอาอาหารประเภทนี้มาให้ผู้ป่วยรับประทานได้ รับรองว่าจะช่วยเสริมสร้างร่างกายได้ดี

  • อาหารประเภทไขมันดี

โดยส่วนใหญ่แล้วไขมันที่เรารับประทานเข้าไปจะมีทั้งไขมันดีและไขมันไม่ดี ส่วนไขมันดีจะเหมาะสำหรับผู้ป่วยมะเร็งที่ต้องรับประทาน ไม่ว่าจะเป็น เนื้อปลาบางชนิด ธัญพืช รำข้าว นอกจากจะเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง ไขมันดียังมีความจำเป็นต่อร่างกายอีกด้วย

  • ผักผลไม้

ผักและผลไม้จะมีวิตามินจำนวนมาก เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะเป็นตัวช่วยที่เสริมภูมิต้านทานให้เราได้ดี แต่สำหรับการรับประทานผักและผลไม้นั้นผู้ป่วยมะเร็งไม่ควรให้รับประทานผักและผลไม้สด และไม่ควรให้รับประทานผลไม้ที่ไม่ปอกเปลือก เพราะอาจจะเสี่ยงต่อสารเคมีที่ตกค้าง

ดื่มน้ำอุ่น
  • ดื่มน้ำอุ่น

เครื่องดื่มที่ทำจากน้ำอุ่น ไม่ว่าจะเป็นช้าสมุนไพร นม หรือน้ำเปล่าที่อุ่น จะช่วยทำให้ระบบขับถ่ายของผู้ป่วยมะเร็งดีขึ้น ทำให้นอนหลับได้ง่าย ลำไส้ทำงานได้ดี ควรดื่มเป็นประจำทุกวันสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง

อาหารประเภทต่างๆที่ผู้ป่วยมะเร็งควรให้ผู้ป่วยมะเร็งรับประทาน ควรคัดสรรอาหารที่มีคุณภาพมาให้ผู้ป่วยมะเร็งกิน เพียงเท่านี้ก็จะมีร่างกายที่แข็งแรง สร้างภูมิต้านทานได้ดี ไม่ทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้า และไม่ทำให้เกิดอาการลุกลามของเชื้อมะเร็งได้

3 เมนูอาหารจากปลาดุก
อาหารทั่วไป

3 เมนูอาหารจากปลาดุก ทำง่าย ไร้กลิ่นคาว ที่แม่ครัวควรทำตาม

3 เมนูอาหารจากปลาดุก อาหารที่ทำจากเมนูปลา เป็นอาหารที่มีประโยชน์สำหรับคนทุกเพศทุกวัย หลายคนชื่นชอบรับประทานปลาเพราะเป็นวัตถุดิบที่เป็นโปรตีนไขมันต่ำ จึงนำเอาปลาชนิดต่างๆมาประกอบเป็นอาหารในเมนูได้มากมาย แนะนำเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ โดยเฉพาะปลาดุก ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่หลายคนชื่นชอบ นำมารังสรรค์เป็นเมนูต่างๆได้อย่างเอร็ดอร่อย แต่บางคนไม่ชอบนำปลาดุกมาทำเป็นอาหาร เพราะทำออกมาแล้วมีกลิ่นคาว และเมนูที่ทำจากปลาดุกที่เราจะนำมาให้ทุกท่านได้รู้จักในวันนี้ จะเป็นเมนูที่ทำออกมาแล้วไม่ทำให้เกิดความคาว จะเป็นเมนูใดบ้างนั้นไปดูกันเลย

3 เมนูอาหารจากปลาดุก

วัตถุดิบชั้นยอด 3 เมนูอาหารจากปลาดุก นำมาประกอบอาหารได้หลาย

หลายคนชื่นชอบการนำปลาดุกมาใช้ทำอาหาร เป็นปลาเนื้ออ่อนที่ทำเมนูไหนก็อร่อย แต่สำหรับใครที่ทำปลาดุกออกมาแล้วเมนูอาหารของท่านเกิดคาว หมายถึงมีกรรมวิธีการทำที่ไม่ถูกต้อง วันนี้เรามีเมนูอาหารทำจากปลาดุกมาแนะนำท่าน รับรองว่าทำออกมาแล้วอร่อยน่ารับประทาน แถมยังมีกลิ่นดี อาหารภูมิปัญญาท้องถิ่น กับการทำอาหารของคนสมัยก่อนที่สามารถกินได้แบบยาวนาน

  • เมนูแกงคั่วปลาดุก

เมนูนี้เป็นอาหารของภาคใต้ มีรสชาติอะไรปล่อยที่ได้จากเครื่องแกงของทางใต้ เมื่อนำมาคั่วกับใบยี่หร่าจะทำให้สามารถกลบกลิ่นคาวของปลาดุกได้เป็นอย่างดี ทั้งยังผสมกับเครื่องแกงที่เข้มข้นของทางภาคใต้แล้วรับรองว่าเมนูนี้ไม่คาวอย่างแน่นอน 

3 เมนูอาหารจากปลาดุก เมนูต้มโคล้งปลาดุก
  • เมนูต้มโคล้งปลาดุก

เมนูนี้เป็นเมนูที่มีรสชาติจัดจ้าน มีความแซ่บแบบจัดเต็ม ด้วยการนำเอาปลาดุกไปย่างไฟไม่มีความหอม ตามกรอบ และแห้ง จากนั้นนำมาต้มกับเครื่องสมุนไพรไทย ไม่ว่าจะเป็นใบมะกรูด ตะไคร้ ข่า พริก ท่านก็จะได้เมนูต้มโคล้งที่น่ารับประทานเป็นอย่างยิ่ง

พริกแกงปลาดุก
  • เมนูปลาดุกผัดพริกแกง

เมนูประเภทผัดเป็นเมนูที่หลายคนชื่นชอบ เมื่อนำวัตถุดิบยำปลาดุกมาผัดกับเครื่องแกงที่มีความเผ็ดร้อน รสชาติจัดจ้านทำให้น่ารับประทานเป็นอย่างยิ่ง โดยนำปลาดุกไปทอดให้กรอบ หอม น่ารับประทานก่อน จากนั้นนำมาผัดกับพริกแกงที่มีความเข้มข้น ปรุงรสชาติตามที่ชอบ ใส่ใบมะกรูด ขิง โหระพา รับรองว่าเมนูนี้เด็ดอย่างแน่นอน

นอกจากเมนูที่เราได้นำเสนอไปนี้ ยังมีเมนูอื่นๆที่น่ารับประทานอีกมากมายที่ทำจากวัตถุดิบปลาดุก ไม่ว่าจะเป็น ยําปลาดุกฟู ลาบปลาดุกรสแซ่บ น้ำพริกปลาดุกฟู และเมนูอื่นๆที่ทำจากปลาดุก ซึ่งแน่นอนว่าความเอร็ดอร่อยในทุกมื้ออาหารของท่านที่ทำจากปลาดุก จะถูกใจคนในครอบครัวอย่างแน่นอน 

เครื่องเคียง อาหารเกาหลี
อาหารทั่วไป

เครื่องเคียง อาหารเกาหลี ตั้งโต๊ะทีไรจำเป็นต้องมี เมนูโปรดของใครหลาย ๆ คน

เครื่องเคียง อาหารเกาหลี ที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับชาวไทย หลายคนชื่นชอบอาหารเกาหลีเพราะมีเมนูที่หลากหลาย มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งแน่นอนว่าวัฒนธรรมในการรับประทานอาหารของคนเกาหลี จะมีเครื่องเคียงต่างๆวางอยู่บนโต๊ะจำนวนมาก ซึ่งคนเกาหลีเรียกว่า พันชัน อาหารเด็ด โดยจะนำมาวางในชามเล็กๆเต็มโต๊ะอาหารของทุกมื้อ วันนี้เราจึงจะพาทุกท่านที่ชื่นชอบอาหารเกาหลี ไปรู้จักกับเครื่องเคียงต่างๆ ที่รับรองว่าจะเป็นเครื่องเคียงที่น่ารับประทาน และถูกปากท่านอย่างแน่นอน

รู้จักเมนู เครื่องเคียง อาหารเกาหลี น่ารับประทาน

ในทุกมื้อของการรับประทานอาหารของคนเกาหลี เราจะสังเกตเห็นว่าบนโต๊ะอาหารจะเต็มไปด้วยเครื่องเคียงจำนวนมาก ซึ่งนั่นหมายถึงวัฒนธรรมการกินที่ถูกต้องของชาวเกาหลี โดยเป็นเครื่องเคียงที่จะนำมารับประทานกับเมนูอาหารต่างๆ มีเครื่องเคียงอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย เมนูอาหารกิมจิเกาหลี บอกเลยว่าห้ามได้ลิ้มลอง คุณจะหลงรักจนถอนตัวไม่ขึ้น

  • ผักดอง หรือ คิมชี่

เมนูเครื่องเคียงประเภทนี้คนไทยจะรู้จักในชื่อ กิมจิ โดยการนำผักนานาชนิดมาหมักด้วยพริกป่นสูตรเกาหลี ซึ่งจะให้รสชาติเผ็ดเปรี้ยว คนเกาหลีทุกบ้านจะมีการทำเมนูนี้ไว้รับประทาน และจะนำมาตั้งโต๊ะรับประทานกันทุกมื้อ 

  • คลุกเครื่องปรุง หรือ นามุล

เมนูนี้เราจะเห็นได้บ่อยบนโต๊ะอาหารของชาวเกาหลี ด้วยการนำเอาผักชนิดต่างๆมาลวกหรือนำไปผัดกับน้ำมันงา เกลือ น้ำส้มสายชู ซีอิ๊ว กระเทียม โดยลักษณะการหั่นผักจะหันไปเป็นทางยาว เป็นเครื่องเคียงที่น่ารับประทานอย่างยิ่ง

  • ยำรสเผ็ด หรือ มูชิม

ลักษณะของเมนูเครื่องเคียงประเภทนี้จะคล้ายกับนามุล แต่จะเพิ่มเครื่องปรุงโคชูจังเข้ามา ซึ่งเป็นซอสพริกเกาหลี หรือใส่พริกป่นเกาหลีลงไป เมนูนี้จะมีรสชาติเผ็ด เค็ม รวมไปถึงมีรสหวาน เครื่องเคียงประเภทนี้เป็นเครื่องเคียงที่น่ารับประทานอย่างยิ่ง

ผัดซอส หรือ พกกึม
  • ผัดซอส หรือ พกกึม

เครื่องเคียงเมนูนี้จะนำมาผัดกับน้ำมันพืช ถุงด้วยเครื่องปรุงรสของชาวเกาหลี ส่วนใหญ่แล้วจะนำมาผัดกับหมู เห็ด ปลาหมึก ผักชนิดต่างๆ ซึ่งทำออกมาแล้วหน้าตาน่ารับประทานเป็นอย่างยิ่ง 

นอกจากเมนูเครื่องเคียงที่เราได้กล่าวมาข้างต้น ยังมีเครื่องเคียงประเภทอื่นๆอีกมากมายที่ชาวเกาหลีชื่นชอบ ซึ่งเครื่องเคียงที่เราได้นำเสนอให้ท่านได้รู้จักเป็นเครื่องเคียงที่ชาวไทยนิยมนำมารับประทานจำนวนมาก โดยเฉพาะกิมจิ ที่มีรสชาติอะไรจนหลายคนติดใจซื้อมารับประทานอยู่บ่อยครั้ง 

เมนูอาหารอ่อนสำหรับผู้สูงอายุ
อาหารเพื่อสุขภาพ

เมนูอาหารอ่อนสำหรับผู้สูงอายุ รับประทานง่ายมีประโยชน์

เมนูอาหารอ่อนสำหรับผู้สูงอายุ สำหรับการรับประทานอาหารของผู้สูงอายุค่อนข้างจะเป็นอาหารที่มีความจำกัด เพราะผู้สูงอายุระบบต่างๆในร่างกายจะทำงานลดลง ทำให้ต้องเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และต้องเป็นอาหารที่สามารถรับประทานได้ง่าย ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี แนะนำเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ วันนี้เราจึงจะพาทุกท่านไปดูเมนูอาหารอ่อนสําหรับผู้สูงอายุ ที่รับประทานแล้วรับรองว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ แถมยังเป็นเมนูที่รับประทานได้ง่าย และเป็นเมนูที่แสนอร่อย ทำให้ผู้สูงอายุไม่เบื่อ จะมีเมนูใดบ้างนั้นไปดูกันเลย

เมนูอาหารอ่อนสำหรับผู้สูงอายุ

การเลือก เมนูอาหารอ่อนสำหรับผู้สูงอายุ รับรองถูกอกถูกใจแน่นอน

การเลือกรับประทานอาหารของผู้สูงอายุมีความสำคัญอย่างมาก เพราะร่างกายของคนเราเมื่อถึงช่วงเวลาที่อายุมากขึ้น ระบบต่างๆที่อยู่ภายในร่างกายจะทำงานได้ไม่ปกติดังเดิม จึงเป็นเหตุให้เราต้องเลือกอาหารที่มีความเหมาะสมมาให้ผู้สูงอายุรับประทาน เมนู อาหารเช้า บำรุงสมอง โดยเมนูอาหารอ่อนที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่เราจะพาทุกท่านไปรู้จักนี้จะมีเมนูใดบ้างนั้นไปดูกันได้เลยดังต่อไปนี้

  • ซุปฟักทอง

ฟักทองเป็นพืชผักผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพของผู้สูงอายุ จะอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร ช่วยไปเสริมสร้างบำรุงร่างกายให้มีความแข็งแรง โดยวิธีทำเราจะนำฟักทองมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นนำไปลงในกระทะเคี่ยวด้วยน้ำสต๊อกให้ได้ที่ ค่อยนำมาปั่นให้ละเอียด พอฟักทองละเอียดแล้วนำนมจืดที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุมาเทลงไปในกระทะ ใส่ฟักทองลงไปเคี่ยวจนได้ที่ นำมาตักใส่ถ้วยเสิร์ฟพร้อมกับขนมปังปิ้งหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ รับประทานเป็นเมนูที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุเป็นอย่างยิ่ง

เมนูอาหารอ่อนสำหรับผู้สูงอายุ- ปลากระพงนึ่ง
  • ปลากระพงนึ่งพร้อมกับเห็ดนานาชนิด

เมนูนี้อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารอย่างมาก โดยการนำเอาปลากระพงซึ่งเป็นปลาที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุควรรับประทานมาทำการล้างให้สะอาด จากนั้นนำไปหมักกับเครื่องเทศและสมุนไพรนำมาพักไว้ที่จาน นำเห็ดชนิดต่างๆที่คุณต้องการรับประทานใส่ลงไป นำไปนึ่งให้สุกพร้อมรับประทานกับน้ำจิ้มแจ่วรับรองว่าจะเป็นเมนูที่รับประทานได้ง่าย เหมาะสำหรับผู้สูงอายุเป็นอย่างยิ่ง

เมนูอาหารอ่อนสำหรับผู้สูงอายุ- ข้าวต้มปลาทรงเครื่อง
  • ข้าวต้มปลาทรงเครื่อง

ข้าวต้มปลาเป็นเมนูที่แสนอร่อยและรับประทานได้ง่าย โดยการนำเอาปลาไปล้างทำความสะอาดให้ดี นำเข้าพอประมาณไปต้มในหม้อหลังจากข้าวสุกแล้วให้นำปลาลงไป ปรุงรสตามที่ตนเองต้องการไม่ให้มีรถจัดหรือเค็มจนเกินไป ให้เป็นรถกลางกลางออกไปทางรสจืด จากนั้นตกแต่งจานด้วยผัก หรือจะใส่เห็ดลงไปด้วยก็ได้ในขณะที่ต้มก็จะเป็นเมนูที่อุดมไปด้วยอาหารที่ครบเหมาะสำหรับผู้สูงอายุ

เมนูอาหารอ่อนที่เรานำมาให้ท่านได้รู้จักในวันนี้เป็นเมนูที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงอายุที่ควรจะนำไปรับประทาน โดยเฉพาะวัตถุดิบที่เป็นปลาหากนำมาทำเป็นประกอบอาหารจะทำให้รับประทานได้ง่ายแต่ก็ต้องดูในเรื่องของก้างที่อาจจะไปติดคอผู้สูงอายุได้ก็ต้องระวังนิดนึง หากนำมาทำเป็นเมนูที่เราได้แนะนำไปนี้รับรองว่าจะถูกใจไม่มีเบื่ออย่างแน่นอน