Rendang
อาหารต่างชาติ เคล็ดลับการทำอาหาร

Rendang อาหารที่คล้ายแกงแต่ไม่ใช่แกง เนื้อสัตว์ที่ไปต้มในน้ำกะทิ

ใครที่เคยเดินทางไปประเทศอินโดนีเซีย จะทราบดีกว่าพื้นที่ส่วนมากของประเทศนี้นั้นเป็นเกาะ เลยทำให้มีวัฒนธรรมในหลายๆ เรื่องที่แตกกต่างกันออกไปรวมถึงวัฒนธรรมทางด้านอาหารด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งอาหารที่จะนำมาในครั้งนี้จะมีหน้าตาที่คล้ายกับแกงของประเทศไทย แต่ในส่วนของวิธีการทำนั้นแตกต่างออกไปและคนพื้นที่ของประเทศนี้บอกว่าอาหารชนิดนี้ไม่ใช่แกงแต่อย่างใด สำหรับอาหารชนิดนี้มีชื่อว่า Rendang (เรินดัง)

Rendang

            Rendang แกงที่ไม่มีน้ำ

                แน่นอนว่าหากใครเคยเห็นหน้าตาของ Rendang ต่างบอกกันเสียงเดียวว่านี่คือแกงอย่างแน่นอน แต่ในส่วนของวิธีการทำแม้ว่าจะมีความคล้ายกับ การทำแกง ของไทย แต่คนอินโดนีเซียก็ยืนยันว่าสิ่งนี้ไม่ใช่แกง โดยวิธีการทำนั้น พวกเขาจะเอาเนื้อวัวหรือเนื้อสัตว์ที่ต้องการไปต้มในน้ำกะทิ พร้อมกับใส่เครื่องแกงที่เป็นสูตรสืบทอดกันมาประกอบไปด้วย ขิง, ข่า, ตะไคร้ และเครื่องเทศชนิดอื่นๆ อีกมากมาย แนะนำเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ โดยต้องใช้เวลาเคี่ยวนานถึง 4 ชั่วโมงด้วยกันเพื่อรอให้เนื้อสุกและเครื่องแกงซึมเข้าไปในเนื้อให้ได้มากที่สุด จากนั้นก็คนไปเรื่อยจนในส่วนของน้ำนั้นแห้งไปทั้งหมดเหลือเพียงแค่เนื้อเท่านั้น โดยส่วนมากแล้วในการที่จะทำให้น้ำแห้งนั้นหากรีบพวกเขาก็จะใช้การผัดเข้ามาช่วย

Rendang เรินดัง

            ประวัติอันยาวนาน

                สำหรับประวัติของRendangนั้นต้องย้อนกลับไปในศตวรรษที่ 15 มีเอกสารบันทึกไว้อย่างชัดเจนว่ามีพ่อค้าชาวอินเดียล่องเรือมาเพื่อทำการค้ากับชาวดัทช์ที่ปกครองทางตะวันออกของเกาะสุมาตรา โดยมีจุดประสงค์เพื่อจะเข้ามาหาชาวมินังกาบาว ชนเผ่าที่อาศัยอยู่ในบริเวณ ซึ่งการเข้ามาครั้งนี้พวกเขาได้นำเอาเครื่องเทศมาหลายอย่างด้วยกันรวมถึงอาหารชนิดนี้ ซึ่งในตอนนั้นชาวบ้านท้องถิ่นก็มีวิธีการปรุงอาหารที่คล้ายกับ Rendang อยู่ก่อนแล้ว จนกรนะทั่งได้เจอกับพ่อค้าชาวอินเดียพวกเขาเลยมีความรู้ในการปรุงอาหารชนิดนี้ให้ออกมาดีเพิ่มขึ้นและนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของ Rendang ในประเทศอินโดนีเซีย aesexy โดยส่วนใหญ่แล้วRendangมักจะถูกทำเพื่อเอาไว้ใช้ในงานเฉลิมฉลองต่างๆ รวมถึงต้อนรับแขกที่มา

Latest Posts

Black Pudding

Black Pudding ไส้กรอกดำสุดอร่อยจากอังกฤษอาหารชื่อดังที่แพร่หลาย

ไส้กรอก (Sausage) อาหารชื่อดังที่แพร่หลายไปทั่วทุกมุมโลก กับอาหารที่มีรูปร่างเป็นแท่งกลม ยาวหรือสั้นก็แล้วแต่พ่อครัวจะผลิตออกมา ในแต่ละพื้นที่นั้นจะมีคำเรียกที่ไม่เหมือนกัน รวมถึงลักษณะรสชาติของไส้กรอกก็มีมากมายหลายรสชาติด้วยกัน ซึ่งส่วนมากจะทำมาจากหมูและไก่เป็นหลัก และสำหรับในสหราชอาณาจักร ก็มีไส้กรอกชนิดหนึ่งที่ผู้คนรับประทานนิยมกันมาก […]

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ สอนทำยำมะระสดง่ายๆ แต่รสชาติอร่อย

สุขภาพ ไม่ใช่เรื่องที่มองข้ามกันได้ เพราะสิ่งที่ยากกว่าการหาเงินนั้น คือ การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งหลายคนที่ทำงานประจำ มักจะทานอาหารที่สะดวก ประหยัดเวลา ไม่คำนึกถึงโภชนาการและสานอาหารต่าง ๆ […]

ทอดมันหัวปลี

ทอดมันหัวปลี เคล็ดลับการทำเมนูนี้ให้อร่อยจนแสงออกปากคืออะไร

ทอดมันหัวปลี เป็นเมนูอาหารที่คนต่างจังหวัดรู้จักกันดี เพราะหลายบ้านจะปลูกกล้วยไว้อย่างน้อยสัก 2-3 ต้น แล้วแต่พื้นที่จะเอื้ออำนวย บ้างก็ปลูกไว้กินผล บ้างก็ปลูกไว้ใช้ต้นใช้ใบ หัวปลีจึงเป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่าย ต่อให้ต้องซื้อหาก็มีราคาไม่แพง […]

ประวัติศาสตร์ของอาหาร

ประวัติศาสตร์ของอาหาร ส่วนผสม และอาหารต่าง ๆ จากทั่วโลก

อาหารเป็นส่วนสำคัญของทุกวัฒนธรรม และอาหาร ส่วนผสม และอาหารของแต่ละสังคมสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ค่านิยม และประเพณีของพวกเขาได้ นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ […]