น้ำยำสูตรปลาร้า
อาหารรสเด็ด เคล็ดลับการทำอาหาร

น้ำยำสูตรปลาร้า ทำอย่างไรให้อร่อยจัดจ้านเหมือนร้านต้องทำอย่างไร

เคยสงสัยบ้างไหมว่าเมนูยำที่ดูทำไม่ยาก ทำไมทำเองที่บ้านถึงรสชาติต่างจากร้านลิบลับ ทั้งที่ใส่เครื่องเหมือนกันหมด เคล็ดลับมันอยู่ที่ น้ำยำสูตรปลาร้า ซึ่งไม่ใช่แค่การเอาส่วนผสมหลายๆ อย่างมารวมกัน หากต้องการความกลมกล่อม ความหอม และความเข้มข้นที่ซึมเข้าเนื้อได้ง่าย จำเป็นจะต้องใช้สูตรยอดนิยมที่หลายร้านดังใช้กัน ซึ่งวันนี้เราก็ได้นำวิธีการทำอย่างละเอียดมาฝากกันแล้ว

น้ำยำสูตรปลาร้า

น้ำยำสูตรปลาร้า ต้องเริ่มจากการเคี่ยวน้ำตาล

          ถ้าคุณคิดจะใช้น้ำตาลทรายเพื่อทำ น้ำยำสูตรปลาร้า ก็นับว่าผิดตั้งแต่ติดกระดุมเม็ดแรก เราต้องใช้เป็น น้ำตาลมะพร้าว อย่างดี ต้องเลือกแบบที่สดใหม่และไม่มีกลิ่นเก่า นำมาผสมกับน้ำพอประมาณเพื่อป้องกันการไหม้ติดหม้อระหว่างเคี่ยว และเติมน้ำมะขามเปียกลงไปด้วย 1 ถ้วยเล็ก จะช่วยตัดไม่ให้น้ำตาลเคี่ยวหวานเลี่ยนจนเกินไป แน่นอนว่าก่อนเอาไปตั้งไฟต้องโรยเกลือป่นลงไปอีกนิดหน่อยด้วย แนะนำเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ

น้ำตาลเคี่ยว น้ำยำสูตรปลาร้า

แปลงสภาพน้ำตาลเคี่ยวในน้ำยาสูตรปลาร้า

          หลังจากที่เราเคี่ยวน้ำตาลมะพร้าวจนละลายหมดแล้ว พอทิ้งไว้จนเย็นมันจะเหนียวข้นเป็นคาราเมล ซึ่งไม่เหมาะกับการนำมาทำน้ำยำสูตรปลาร้าต้องนำไปเทใส่เครื่องปั่นก่อน และจังหวะนี้อาจเติมน้ำมะขามเปียกที่ไม่ข้นมากลงไปอีกเล็กน้อย น้ำมะขามนี้ไม่ได้เน้นช่วยเรื่องรสชาติ แต่ทำให้การปั่นนั้นง่ายขึ้น จัดการกดปั่นน้ำตาลเคี่ยวต่อเนื่องจนกว่าจะเปลี่ยนเป็นสีขุ่น และเนื้อสัมผัสเหลวเหมือนน้ำยาทั่วไป

น้ำยำสูตรปลาร้า สูตรน้ำยำ

ปรุงรสน้ำยำสูตรปลาร้าให้จัดจ้านถึงใจ

          พอเราได้น้ำตาลเคี่ยวที่เป็นพระเอกของน้ำยำสูตรปลาร้าแล้ว ที่เหลือก็เป็นการปรุงรสตามใจชอบ แนะนำให้ใช้พริกแห้งคั่วเป็นส่วนผสมเพื่อความหอมด้วย จะใส่เป็นพริกแห้งอย่างเดียวหรือผสมกับพริกสดก็ได้ แล้วเติมน้ำปลาแท้ลงไป บีบมะนาวสดพร้อมใส่เปลือกลงไปด้วย จะได้น้ำมันหอมระเหยจากมะนาวที่ทำให้รู้สึกอร่อยยิ่งขึ้น ปิดท้ายด้วยการใส่ผักกลิ่นฉุน เช่น ผักชีฝรั่ง ผักชีไทย เป็นต้น

Latest Posts