คั่วกลิ้งหมู
อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

เมนู คั่วกลิ้งหมู สูตรเหนือชั้นของอาหารคนภาคใต้ทำได้เแบบหรอยแรง

วันนี้เรามีเมนูที่มีชื่อว่า คั่วกลิ้งหมู สูตรเหนือชั้นแน่นอนทุกคน ตามชื่อเมนู วัตถุดิบหลักในวันนี้ เราจะใช้ “หมูบด” ส่วนวัตถุดิบอื่นๆที่ใช้ทำค่อนข้างเยอะมาก ซึ่งมันจะเป็นในส่วนของการทำ “เครื่องแกง” ถ้าพร้อมแล้ว เราไปดูวิธีการทำกันเลย

 คั่วกลิ้งหมู

วิธีทำพร้อมสูตร คั่วกลิ้งหมู ให้อร่อยด้วยเครื่องแกงรสเด็ดแบบกินจดหมดจาน

ขั้นตอนแรก เราจะมาตำ “เครื่องแกงคั่วกลิ้ง” กันก่อนเลย ขั้นตอนนี้เตรียมครกมาเลยทุกคน เราจะใส่ “ตะไคร้ซอย” 1 หัว “เปลือกมะกรูด” นิดหน่อย “ข่าซอย” 1 หัว “ขมิ้น” 5-6 หัว “พริกกะเหรี่ยง” 20 เม็ด “พริกแห้ง” 20 เม็ด “หอมแดง” 5 หัว “กระเทียม” 10 กลีบ “รากผักชี” 4-5 ราก “พริกไทยเม็ด” 10 เม็ด พอเตรียมทุกอย่างครบแล้ว เราจะตำทุกอย่างให้เข้ากันเทคนิคการตำคือ เราจะตำวัตถุดิบที่แข็งให้ละเอียดก่อน แล้วค่อยทยอยเอาอย่างอื่นลงมาตำเรื่อยๆนะ อ้อ! แล้วก็ใส่ “เกลือ” ด้วยนิดหน่อยนะพอเราทำเครื่องแกงเสร็จแล้ว พักไว้ก่อน แล้วมาทำขั้นตอนต่อไป ลืมบอกไปถ้าขั้นตอนนี้มันยุ่งยากพริกแกงคั่วกลิ่งเขามีขายนะหาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไปได้เลย ฮ่า

เมนู คั่วกลิ้งหมู สูตรเหนือชั้น

ขั้นตอนต่อมา เราจะมาเตรียมส่วนผสมอื่นกันต่อเลยนะ เราจะใช้ “พริกไทยอ่อน” 4-5 พวง  หั่นหยาบๆพอ หรือจะเด็ดออกเป็นเม็ดๆก็ได้ “กระชายซอย” 1 หยิบมือ “พริกไทยจินดา หรือพริกสด” 10 เม็ด หั่นแบบยาว “พริกชี้ฟ้า” 1 เม็ด หั่นยาว และ “ใบมะกรูด” 4-5 ใบ หั่นหยาบๆ โอเค! เมื่อเตรียมทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ เราไปทำขั้นตอนต่อไปกัน

ขั้นตอนต่อมา เราจะตั้งกะทะทุกคน ไม่ต้องใส่น้ำมัน จังหวะนี้เราจะใส่น้ำเปล่าลงไปก่อนเล็กน้อย พอน้ำเริ่มร้อน เราจะเอา “หมูสับ” ลงไปผัดกับน้ำเปล่าจนหมูสุก สุกแบบแห้งๆเลยนะ  มันจะทำให้ “คั่วกลิ้ง” ของเราไม่แฉะเสร็จแล้วตักหมูขึ้นไปพักไว้ก่อน ufa999

วิธีทำพร้อมสูตร คั่วกลิ้งหมู

แนะนำเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ จากนั้นเราจะใช้กะทะใบเดิมคราวนี้ใส่น้ำมันลงไปนิดหน่อยแล้วก็ใส่ “เครื่องแกง” ที่เราตำไว้ตามลงไปเลย ผัดให้ “เครื่องแกง” มีกลิ่นหอม ตามด้วย “น้ำปลา” 2 ช้อน “น้ำตาลทราย” 1 ช้อน ตามด้วย “หมูบด” ที่เราคั่วเอาไว้แล้ว แล้วผัดไปเรื่อยๆจนทุกอย่างเข้ากันดี ผัดจนแห้งเลย พอแห้งได้ที่แล้ว ก็ใส่ พริก ใบมะกรูด ที่เราเตรียมเอาไว้แล้วลงไปแล้วก็ผัดให้เข้ากันแค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อย สามารถทานได้กัยข้างสวยร้อน ๆ หรือไข่ต้ม รับรองเลยว่าอร่อยอิ่มจุใจมาก

เป็นยังไงบ้างทุกคน เมนูนี้ทำตามไม่ยากเลยใช่ไหมหากใครว่างในช่วงกักตัวโควิดหรือไม่อยากออกไปนั่งทานข้างนอกตามร้านอาหาร รองหัดทำเองที่บ้านได้นะ แล้วพบกันใหม่ในเมนูหน้า สูตรแกงกะทิไตปลา อาหารปักษ์ใต้ อร่อยหอมมัน เข้มข้นครบรส บอกเลยว่าห้ามพลาด

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ สอนทำยำมะระสดง่ายๆ แต่รสชาติอร่อย

สุขภาพ ไม่ใช่เรื่องที่มองข้ามกันได้ เพราะสิ่งที่ยากกว่าการหาเงินนั้น คือ การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งหลายคนที่ทำงานประจำ มักจะทานอาหารที่สะดวก ประหยัดเวลา ไม่คำนึกถึงโภชนาการและสานอาหารต่าง ๆ […]

Rendang

Rendang อาหารที่คล้ายแกงแต่ไม่ใช่แกง เนื้อสัตว์ที่ไปต้มในน้ำกะทิ

ใครที่เคยเดินทางไปประเทศอินโดนีเซีย จะทราบดีกว่าพื้นที่ส่วนมากของประเทศนี้นั้นเป็นเกาะ เลยทำให้มีวัฒนธรรมในหลายๆ เรื่องที่แตกกต่างกันออกไปรวมถึงวัฒนธรรมทางด้านอาหารด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งอาหารที่จะนำมาในครั้งนี้จะมีหน้าตาที่คล้ายกับแกงของประเทศไทย แต่ในส่วนของวิธีการทำนั้นแตกต่างออกไปและคนพื้นที่ของประเทศนี้บอกว่าอาหารชนิดนี้ไม่ใช่แกงแต่อย่างใด สำหรับอาหารชนิดนี้มีชื่อว่า Rendang (เรินดัง)             […]

ทอดมันหัวปลี

ทอดมันหัวปลี เคล็ดลับการทำเมนูนี้ให้อร่อยจนแสงออกปากคืออะไร

ทอดมันหัวปลี เป็นเมนูอาหารที่คนต่างจังหวัดรู้จักกันดี เพราะหลายบ้านจะปลูกกล้วยไว้อย่างน้อยสัก 2-3 ต้น แล้วแต่พื้นที่จะเอื้ออำนวย บ้างก็ปลูกไว้กินผล บ้างก็ปลูกไว้ใช้ต้นใช้ใบ หัวปลีจึงเป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่าย ต่อให้ต้องซื้อหาก็มีราคาไม่แพง […]

ประวัติศาสตร์ของอาหาร

ประวัติศาสตร์ของอาหาร ส่วนผสม และอาหารต่าง ๆ จากทั่วโลก

อาหารเป็นส่วนสำคัญของทุกวัฒนธรรม และอาหาร ส่วนผสม และอาหารของแต่ละสังคมสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ค่านิยม และประเพณีของพวกเขาได้ นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ […]