การทำความสะอาดเคาน์เตอร์ครัว-หินอ่อน
เคล็ดลับการทำอาหาร

คู่มือ การทำความสะอาดเคาน์เตอร์ครัว ของคุณให้เป็นประกายเงางามอยู่เสมอ

การทำความสะอาดเคาน์เตอร์ครัว เนื่องจากเคาน์เตอร์ครัวทำมาจากวัสดุมากมายและมีวิธีการดูแลรักษาที่ทั้งถูก (และผิด) ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณทำความสะอาดเคาน์เตอร์ครัวอย่างถูกต้อง เพราะวัสดุที่ใช้สำหรับพื้นผิวเคาน์เตอร์ทุกชนิดมีข้อดีข้อเสียของตัวเอง และวัสดุบางชนิดยังสามารถสึกหรอไปได้หากดูแลไม่ถูกต้อง แต่อย่างไรก็ตามควรทำความสะอาดเคาน์เตอร์ครัวเป็นประจำทุกวัน ไม่ว่าจะทำจากไม้ลามิเนต หิน ไม้แท้ หรือกระเบื้อง การทำความสะอาดและบำรุงรักษาเป็นประจำจะช่วยปกป้องและยืดอายุการใช้งาน

การทำความสะอาดเคาน์เตอร์ครัว

เคล็ดลับที่คุณแม่บ้านไม่ควรพลาดกับ การทำความสะอาดเคาน์เตอร์ครัว

  • ลามิเนต (Laminate)

เนื่องจากมีราคาไม่แพงและยังมีคุณสมบัติในการทำความสะอาดง่าย ลามิเนตจึงยังคงได้รับความนิยมในฐานะวัสดุที่ทนทานและน่าสนใจสำหรับเคาน์เตอร์ครัว โดยพื้นฐานแล้วลามิเนตเกิดจากกระดาษแข็ง เรซิน และเมลามีน ดูแลง่ายด้วยการขัดฟองน้ำ ใช้สบู่อ่อนๆ ล้าง ทั้งน้ำยาล้างจาน และน้ำยาล้างเคาน์เตอร์ครัวโดยเฉพาะ รวมถึงสารล้าง DIY ที่เป็นกรดเล็กน้อย เช่น น้ำมะนาว น้ำส้มสายชู หรือสารฟอกขาว อย่างไรก็ตามข้อเสียของลามิเนตคือ ไวต่อการไหม้เกรียมจากการสัมผัสกับหม้อและกระทะร้อน ดังนั้นไม่ควรนำของร้อนมาวางทับไว้

ขจัดคราบฝังลึก: สำหรับคราบให้ใช้เบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชูโดยถูเบาๆ บริเวณคราบฝังลึก หลีกเลี่ยงการใช้ฝอยเหล็กหรือน้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์กัดกร่อนบนลามิเนต เพราะจะทำให้พื้นผิวเป็นรอย

                ยืดอายุการใช้งาน: เพื่อช่วยป้องกันการเกิดคราบและรอยขีดข่วนบนพื้นผิวการใช้แว็กซ์ผลไม้หรือน้ำมันมะพร้าวทุก 3-4 เดือน จะช่วยป้องกันพื้นผิวให้แวววาวเหมือนใหม่ได้

การทำความสะอาดเคาน์เตอร์ครัว หินแกรนิต (Granite)
  • หินแกรนิต (Granite)

หินแกรนิตเป็นหินอัคนีที่ทำจากแร่ซิลิเกต ด้วยคุณสมบัติที่สวยงามและเป็นธรรมชาติของหิน หินแกรนิตจึงเป็นวัสดุที่แข็งแรงและทนทานอย่างยอดเยี่ยมสำหรับเคาน์เตอร์ครัว อีกทั้งยังต้องการการดูแลรักษาน้อยมาก และสามารถทนต่อความร้อนของเครื่องครัวที่ร้อนได้โดยไม่ทำให้พื้นผิวไหม้เกรียม หินแกรนิตเป็นทางเลือกที่ถูกสุขอนามัยอย่างยิ่งสำหรับห้องครัว เนื่องจากลักษณะที่ไม่เป็นสนิม ทำให้ทนต่อการสะสมของความชื้นได้สูง และไม่เอื้อต่อการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย อย่างไรก็ตามหินแกรนิตสามารถแตกร้าวได้หากของมีคมหล่นลงบนผิวของมัน นอกจากนี้ยังดูดซับน้ำมันได้อย่างรวดเร็วและหินแกรนิตเฉดสีที่อ่อนจะเกิดคราบได้ง่ายกว่าสีเข้ม

ขจัดคราบฝังลึก: น้ำยาทำความสะอาดที่มีค่า pH เป็นกลาง เหมาะที่สุดสำหรับหินแกรนิต ใช้เพียงฟองน้ำหรือผ้าขนหนูถู ควรหลีกเลี่ยงน้ำยาทำความสะอาดจากธรรมชาติที่มีกรด ซึ่งรวมถึงน้ำส้มสายชู น้ำยาล้างจาน น้ำมะนาว แอมโมเนีย สารฟอกขาว หรือไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์

                ยืดอายุการใช้งาน: ทำความสะอาดทุกวันก็เพียงพอ ไม่ควรปล่อยให้เกิดคราบหมักหมมเพราะจะทำให้ผิวหินด้านและสีหมอง

การทำความสะอาดเคาน์เตอร์ครัว-หินอ่อน
  • หินอ่อน (Marble)

หินอ่อนที่หรูหราและชวนฝัน เป็นหินอีกชนิดหนึ่งที่นำเสนอความหรูหราของห้องครัว มีส่วนประกอบเป็นแคลเซียมคาร์บอเนตโดยส่วนใหญ่ ซึ่งหมายความว่ามีลักษณะเป็นรูพรุน ไม่ว่าจะเคลือบผิวแบบด้านหรือวาว ควรใช้เครื่องซีลหินแบบเจาะทะลุเพื่อป้องกันการดูดซึมของเหลวและน้ำมัน หินอ่อนมีความทนทานมาก และทนต่อการไหม้เกรียมตามธรรมชาติ แต่ไม่แข็งเท่าหินแกรนิต อีกทั้งมีความไวต่ออาหารและสารเคมีบางประเภทซึ่งอาจนำไปสู่การถูกกัดกร่อนหรือการหมองคล้ำ

ขจัดคราบฝังลึก: หลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนผสมที่เป็นกรดหรือกัดกร่อนคล้ายกับหินแกรนิต รวมถึงใยขัด ใช้เพียงฟองน้ำหรือผ้าชุบน้ำยาทำความสะอาดก็เพียงพอ

                ยืดอายุการใช้งาน: หินอ่อนไวต่อสิ่งที่เป็นกรด เช่น ไวน์ น้ำผลไม้ น้ำส้มสายชู น้ำมะนาว น้ำมะเขือเทศ ซอสมะเขือเทศ กาแฟ ชาและสารที่มีฤทธิ์คล้ายคลึงกัน จำเป็นต้องเช็ดออกทันที ส่วนน้ำมันและแว็กซ์มีแนวโน้มที่จะทำให้หินอ่อนเปลี่ยนสี แม้แต่จานเปียกที่วางทิ้งไว้บนเคาน์เตอร์ก็จะทิ้งรอยน้ำไว้ถาวร ดังนั้นจงขยันในการเช็ดสิ่งที่หกโดยด่วน หากคุณต้องการรักษาความสวยงามของหินอ่อนก็ให้เคลือบผิวไปเลย

สามารถกดติดตาม ที่กิน อาหารอร่อย และเคล็ดลับดี ๆ สำหรับคุณแม่บ้าน 5 กลิ่นหอมจากธรรมชาติ แบบโฮมเมดดับกลิ่นเพิ่มความสดชื่นสำหรับในห้องครัวหมดปัญหากลิ่นอาหาร

ถ้าหากว่างจากการเข้าครัวเรียบร้อยแล้ว แอดขอแนะนำ    bslot89 ไว้เล่นแบบเพลิน ๆ ระหว่างรออาหารย่อยนะคะ

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ สอนทำยำมะระสดง่ายๆ แต่รสชาติอร่อย

สุขภาพ ไม่ใช่เรื่องที่มองข้ามกันได้ เพราะสิ่งที่ยากกว่าการหาเงินนั้น คือ การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งหลายคนที่ทำงานประจำ มักจะทานอาหารที่สะดวก ประหยัดเวลา ไม่คำนึกถึงโภชนาการและสานอาหารต่าง ๆ […]

Rendang

Rendang อาหารที่คล้ายแกงแต่ไม่ใช่แกง เนื้อสัตว์ที่ไปต้มในน้ำกะทิ

ใครที่เคยเดินทางไปประเทศอินโดนีเซีย จะทราบดีกว่าพื้นที่ส่วนมากของประเทศนี้นั้นเป็นเกาะ เลยทำให้มีวัฒนธรรมในหลายๆ เรื่องที่แตกกต่างกันออกไปรวมถึงวัฒนธรรมทางด้านอาหารด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งอาหารที่จะนำมาในครั้งนี้จะมีหน้าตาที่คล้ายกับแกงของประเทศไทย แต่ในส่วนของวิธีการทำนั้นแตกต่างออกไปและคนพื้นที่ของประเทศนี้บอกว่าอาหารชนิดนี้ไม่ใช่แกงแต่อย่างใด สำหรับอาหารชนิดนี้มีชื่อว่า Rendang (เรินดัง)             […]

ทอดมันหัวปลี

ทอดมันหัวปลี เคล็ดลับการทำเมนูนี้ให้อร่อยจนแสงออกปากคืออะไร

ทอดมันหัวปลี เป็นเมนูอาหารที่คนต่างจังหวัดรู้จักกันดี เพราะหลายบ้านจะปลูกกล้วยไว้อย่างน้อยสัก 2-3 ต้น แล้วแต่พื้นที่จะเอื้ออำนวย บ้างก็ปลูกไว้กินผล บ้างก็ปลูกไว้ใช้ต้นใช้ใบ หัวปลีจึงเป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่าย ต่อให้ต้องซื้อหาก็มีราคาไม่แพง […]

ประวัติศาสตร์ของอาหาร

ประวัติศาสตร์ของอาหาร ส่วนผสม และอาหารต่าง ๆ จากทั่วโลก

อาหารเป็นส่วนสำคัญของทุกวัฒนธรรม และอาหาร ส่วนผสม และอาหารของแต่ละสังคมสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ค่านิยม และประเพณีของพวกเขาได้ นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ […]