น้ำพริกมะอึก
อาหารทั่วไป อาหารรสเด็ด

น้ำพริกมะอึก (น้ำชุบลูกอึก) อาหารบ้าน ๆแต่รสชาติอร่อย

      น้ำพริกมะอึก หลาย ๆ ท่านอาจคงเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว กับเมนูที่ชื่อว่าน้ำพริกมะอึกหรือที่คนใต้จะเรียกกันว่า น้ำชุบลูกอึก  หากได้ทานครั้งใด เป็นต้องบอกว่าเจริญอาหารแน่ ๆ ในมื้อนั้น โดยมะอึกหรือลูกอึกนั้นจะเป็นพืชตระกูลเดียวกับบรรกามะเขือทั้งหลาย แต่จะมีลักษณะเด่นคือมีขนปกคลุมทั่วทั้งลูก มีลักษณะเป็นลูกกลม ๆ สีเขียว รสชาติจะออกไปทางเปรี้ยวเฝื่อน ๆ แต่ไม่ได้เปรี้ยวจี๊ดเหมือนมะนาว  แต่เมื่อเริ่มสุกก็จะมีสีเหลือง ๆ ซึ่งคนใต้ส่วนใหญ่มักจะนำลูกที่มีลักษณะสีเหลือง ๆ นั้นมาทำแกงส้มหรือรู้จักกันโดยทั่วไปว่าแกงเหลืองนั่นเอง ส่วนลูกสีเขียวที่ยังอ่อน ๆ จะนำมาทำน้ำพริก แนะนำเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ ส่วนใหญ่จะนิยมทานน้ำพริกมะอึกกับผักสด ๆ หรือบางท่านที่ชอบผักต้มก็เข้ากันดีเหมือนกัน แต่ถ้ากเป็นคนใต้จริง ๆจะนิยมทางกับสะตอ ลูกเนียง และมะเขือเปราะ ไข่ต้ม หรือจะเป็นหมูทอด ปลาทอด นั่นจะยิ่งทำให้มันจะเข้ากันได้ดีมากกันน้ำพริกมะอึก ถึงจะเป็นอาหารบ้าน ๆ ที่ออกไปทางแนวโบราณสักหน่อย แต่ขอรับรองความอร่อยที่หากได้ชิมแล้วต้องติดใจอย่างแน่นอน

น้ำพริกมะอึก

วิธีการทำ น้ำพริกมะอึก อาหารบ้าน ๆ แบบโบราณ

  1. นำลูกมะอึกมีขูดขนออกให้หมด จะเป็นผลสีเขียวหรือสีเหลืองก็ได้ สามารถใช้ได้ทั้ง 2 แบบ อีกทั้งยังเพิ่มสีสันให้อาหารมีความน่ารับประทานอีกด้วยเช่นกับ น้ำพริกกะปิ ให้รสชาติอร่อย กลมกล่อม บอกเลยฟินสุด ๆ
  2. จากนั้นนำลูกมะอึกที่ขูดขนออกหมดแล้ว มาล้างน้ำเปล่าให้สะอาด และนำมาหั่นเป็นชิ้นพอประมาณ หรือบางท่านจะผ่าเป็น  6 ซีก ก็แล้วแต่ความถนัดและชื่นชอบ
  3. จากนั้นนำกะปิสำหรับทำน้ำพริกโดยเฉพาะ มาปิ้งไฟโดยใช้วิธีการห่อด้วยใบตอง แล้วนำไปวางไว้บนกระทะ เปิดไฟอ่อน เมื่อเร่มมีกลิ่นหอมให้กลับด้านอีกฝั่งหลังจากได้ที่ให้ปิดไฟ วิธีนี้จะทำให้น้ำพริกมีความหอมมากยิ่งขึ้น
  4. จากนั้นให้นำพริกขี้หนูสวนสด หรือจะเป็นพริกขี้หนูสดธรรมดา หอมแดง มาหั่นพอประมาณ หากชอบความเผ็ดก็หั่นพริกให้เยอะหน่อย หากชอบหอมแดงก็หั่นหอมให้เยอะ
  5. จากนั้นนำส่วนผสมที่เตรียมไว้ มาคลุกให้เข้ากัน ใส่น้ำตาลทราย เพิ่มเปรี้ยวด้วยมะนาวนิดหน่อย ปรุงรสเพิ่มได้ตามความชอบ แต่ไม่ควรให้ออกรสหวานจนเกินไป เสร็จพร้อมรับประทานได้
วิธีการทำ น้ำพริกมะอึก

      การนำกะปิไปปิ้งไฟก่อนจะนำมาทำน้ำพริกนั้นเป็นการทำให้กะปิสุก และเพิ่มกลิ่นหอมให้เมนูอาหารที่ขึ้นชื่อว่าเป็นน้ำพริก ได้ทุกเมนู หรือจะเป็นเมนูอื่น ๆ ก็ได้ แต่สำหรับเมนูน้ำพริกมะอึกนี้บอกได้เลย ว่าหอมกะปิและมะอึก มาก ๆ ไม่เชื่อลองทำดูได้เลย

“บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป”

“บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” แนะนำ 3 ยี่ห้อที่อร่อยดี อร่อยเหาะที่คุณต้องลอง

วันนี้กินอะไรดี ถือเป็นประโยคคำถามที่โลกแตกมาก เพราะแต่ละคนก็ไม่รู้ว่าวันนี้จะกินอะไรดี โดยเฉพาะเด็กหอและวัยทำงานที่ชื่นชอบการรับประทาน “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” แทบจะทุกวันโดยเฉพาะช่วงกลางเดือนถึงสิ้นเดือน ถ้าหากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบการรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปวันนี้เตรียม save เอาไว้เลยค่ะ เพราะเราจะมาแนะนำ […]

เทคโนโลยีอาหาร

เทคโนโลยีอาหาร กำลังเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอาหารในรูปแบบต่าง ๆ

เทคโนโลยีอาหาร กำลังเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอาหารในรูปแบบต่าง ๆ นับไม่ถ้วน ตั้งแต่วิธีที่เราเติบโตและผลิตอาหารไปจนถึงวิธีที่เราบริโภค ตั้งแต่เนื้อสัตว์จากพืชและเนื้อสัตว์ในห้องปฏิบัติการไปจนถึงการทำฟาร์มแนวดิ่งและการจัดส่งอาหาร นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ […]

บุฟเฟ่ซีฟู้ด

บุฟเฟ่ซีฟู้ด กำเงินไปไม่ถึงพันก็ไปฟินกันได้ กินอาหารทะเลได้อย่างคุ้มค่า

ณ ปัจจุบันนั้นเราจะเห็นร้านอาหารจำพวกแนวราคาเหมา ๆ กันมากมาย อีกทั้งยังต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัยที่ผู้บริโภคนั้นหันนิยมมารับประทานอาหารแบบพวกบุปเฟ่กันมากขึ้น และ แน่นอนว่าอาหารประเภทซีฟู้ดก็จำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับผู้บริโภคอย่างเรา ๆ ด้วยเหมือนกัน เพื่อที่ร้านของตัวเองจะได้อยู่รอดในยุคนี้ […]

น้ำยำสูตรปลาร้า

น้ำยำสูตรปลาร้า ทำอย่างไรให้อร่อยจัดจ้านเหมือนร้านต้องทำอย่างไร

เคยสงสัยบ้างไหมว่าเมนูยำที่ดูทำไม่ยาก ทำไมทำเองที่บ้านถึงรสชาติต่างจากร้านลิบลับ ทั้งที่ใส่เครื่องเหมือนกันหมด เคล็ดลับมันอยู่ที่ น้ำยำสูตรปลาร้า ซึ่งไม่ใช่แค่การเอาส่วนผสมหลายๆ อย่างมารวมกัน หากต้องการความกลมกล่อม ความหอม และความเข้มข้นที่ซึมเข้าเนื้อได้ง่าย […]