แกงส้มมะอึกกับหมูทอด
อาหารทั่วไป

แกงส้มมะอึกกับหมูทอด เมนูอาหารบ้าน ๆ ทางใต้ที่น่าลองทำทานเองแบบง่าย ๆ

  แกงส้มมะอึกกับหมูทอด หากพูดถึงมะอึกบางท่านอาจจะคิดถึงน้ำพริกมะอึกกับผัดสด ๆ หรือผักต้ม อีกหนึ่งเมนูที่ขึ้นชื่อทางใต้  ที่ใครหลายคนอาจจะได้ลองชิมแล้วติดใจ แต่ก็ยังมีอีกหนึ่งเมนูที่คนใต้ชอบนำลูกมะอึกมาทำเป็นอาหารนั่นคือ แกงส้มมะอึกกับหมูทอดนั่นเอง ซึ่งเป็นความอร่อยที่ลงตัวมาก หากมีไข่เจียวร้อน ๆ หรือเป็นปลาเค็มทอด ข้าวสวยร้อน ๆ และมีน้ำพริกมะอึกด้วยอีกถ้วยบอกเลยว่า หรอยจังหู้นิ  บางท่านอาจจะไม่คุ้นเคยกับเมนูนี้เท่าไหร่นัก แต่ถ้าเป็นคนใต้จะรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะมะอึกนั้นไม่มีอร่อยแค่การนำทางทำน้ำพริก อาหารเด็ด แต่หากนำลูกสุกที่มีสีเหลืองมาแกงส้มนั้นจะมีทั้งความหอมและความอร่อย เนื่องจากมะอึกจะมีรสชาติที่ออกไปทางเปรี้ยว แต่ไม่ได้เปรี้ยวจี๊ดแบบมะนาว จึงทำให้แกงส้มนั้นมีความกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น จึงจัดได้ว่าเป็นอาหารที่หารับประทานได้ยากอีกหนึ่งเมนู

แกงส้มมะอึกกับหมูทอด

ขึ้นตอนการทำ แกงส้มมะอึกกับหมูทอด ให้มีรสชาติกลมกล่อม

  • ขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบ เริ่มตั้งแต่การเตรียมเนื้อหมูสามชั้น โดยจะนำเนื้อหมูสามชั้นไปล้างน้ำให้สะอาด ระหว่างที่พักเนื้อหมูให้เสด็จน้ำนั้น นำน้ำมันไปตั้งไฟ รอให้เนื้อหมูเสด็จน้ำและน้ำมันร้อน แกงส้มชะอมกุ้ง จากนั้นก็นำเนื้อหมูลงไปทอด
  • ระหว่างที่ทอดเนื้อหมูนั้น ก็นำลูกมะอึกที่สุกแล้วมีผลสีเหลืองมาขูดขนออกให้หมด นำไปล้างน้ำให้สะอาด แล้วนำมาผ่าครั้ง จะไม่นิยมหั่นเป็นชิ้นเล็กหากตั้งไฟนานจะทำให้มะอึกเหี่ยว ผิวไม่ตึงดูไม่น่ารับประทาน จากนั้นก็เตรียมพริกแกงไว้ จะตำเองหรือซื้อจากตลาดมาก็ได้
แกงส้มมะอึกกับหมูทอด ให้มีรสชาติกลมกล่อม
  • หลังจากที่หมูทอดได้ที่แล้ว นำหมูทอดนั้นมาหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ
  • ตั้งน้ำใส่พริกแกงรอให้เดือด ใส่น้ำมะนาวลงไปก่อน 1  ช้อนโต๊ะ จากนั้นใส่เนื้อหมูลงไปแล้วปรุงรสชาติ หลังจากนั้นเมื่อน้ำเดือดแล้วให้ใส่มะอึกลงไปปิดฝาแล้วรอเดือดอีกรอบเปิดฝาแล้วปิดไฟ พร้อมเสิร์ฟอาหารมื้อนี้ด้วยแกงส้มหมูทอดกับมะอึก
แกงส้มมะอึกกับหมูทอด เมนูอาหารบ้าน ๆ

     หากถามว่าทำไมจะต้องนำเนื้อหมูไปทอดก่อน ก็มาจากว่า เนื้อหมูสามชั้นจะมีความมัน หากไม่ทอดก่อนนำมาแกงจะทำให้เลี่ยนทานไม่อร่อย แต่หากได้นำไปทอดก่อนจะทำให้อาหารนั้นดูน่ารับประทาน เมื่อนำมีแกงกับมะอึกแล้วจะมีความหอมจากเนื้อหมู หอมจากมะอึก และเปรี้ยวจากมะอึกนิดหน่อย หากชอบเปรี้ยวก็สามารุเติมมะนาวเพิ่มได้อีกด้วย จะยิ่งทำให้แกงส้มถ้วยนั้นกลมอกล่อมมากยิ่งขึ้น

“บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป”

“บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” แนะนำ 3 ยี่ห้อที่อร่อยดี อร่อยเหาะที่คุณต้องลอง

วันนี้กินอะไรดี ถือเป็นประโยคคำถามที่โลกแตกมาก เพราะแต่ละคนก็ไม่รู้ว่าวันนี้จะกินอะไรดี โดยเฉพาะเด็กหอและวัยทำงานที่ชื่นชอบการรับประทาน “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” แทบจะทุกวันโดยเฉพาะช่วงกลางเดือนถึงสิ้นเดือน ถ้าหากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบการรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปวันนี้เตรียม save เอาไว้เลยค่ะ เพราะเราจะมาแนะนำ […]

เทคโนโลยีอาหาร

เทคโนโลยีอาหาร กำลังเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอาหารในรูปแบบต่าง ๆ

เทคโนโลยีอาหาร กำลังเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอาหารในรูปแบบต่าง ๆ นับไม่ถ้วน ตั้งแต่วิธีที่เราเติบโตและผลิตอาหารไปจนถึงวิธีที่เราบริโภค ตั้งแต่เนื้อสัตว์จากพืชและเนื้อสัตว์ในห้องปฏิบัติการไปจนถึงการทำฟาร์มแนวดิ่งและการจัดส่งอาหาร นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ […]

ร้าน อาหารเกาหลี

ร้าน อาหารเกาหลี หลากหลายสไตล์ กับร้านอาหารชื่อดัง สายเกาหลีไม่ควรพลาด

ร้าน อาหารเกาหลี เข้ามามีบทบาทอย่างมากในประเทศไทย คนไทยหลายคนชื่นชอบอาหารต่างชาติประเทศนี้อย่างมาก เป็นอาหารที่มีความเป็นเอกลักษณ์ มีรสชาติอร่อย อาหารเด็ด ตถุดิบที่นำมาใช้เป็นวัตถุดิบที่มีคุณภาพ แต่ละเมนูถูกอกถูกใจผู้ที่ชื่นชอบเป็นอย่างมาก รวมไปถึงเครื่องเคียงต่างๆของเกาหลี […]

เมนูขนมจีน

เมนูขนมจีน แสนอร่อย รวมสูตรน้ำยาทั้ง 4 ภาค เส้นเหนียวนุ่ม อร่อยถูกใจสำหรับคนรักเส้น

เมนูขนมจีน หาคนเป็นหนึ่งคนที่ชื่นชอบเมนูเส้นขนมจีน ชื่นชอบรสชาติความเข้มข้นความกลมกล่อมของน้ำยาขนมจีนทั้ง 4 ภาค ของประเทศไทย อาหารเด็ด วันนี้เราจะพาทุกท่านไปลิ้มลองรสชาติความอร่อยของเมนูขนมจีน ที่รับรองว่าร้านอาหารที่เราได้แนะนำมาให้ท่านรู้จักในวันนี้ เป็นร้านอาหารที่ถูกคัดสรรมาเป็นอย่างดีแล้วว่ามีความเอร็ดอร่อยของขนมจีนน้ำยา […]