พาสต้า
อาหารต่างชาติ

พาสต้า ว่าที่เชฟควรรู้เกี่ยวกับเรื่องของพาสต้า มีกี่ชนิดและอะไรบ้าง

พาสต้า อาหารที่มรต้นกำเนิดอยู่เมืองโรงเท้าบู้ทอย่างอิตาลี เมืองที่ได้รับฉายาอีกชื่อว่าดินแดนแห่งมักกะโรนี พาสต้าอาหารที่มีวัตถุดิบหลักที่ประกอบไปด้วยแป้ง หรือไข่ แต่เทคนิคในการทำพาสต้าต้องบอกว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ จำเป็นต้องอาศัยเทคนิค และความชำนาญอย่างมาก แต่ประเด็นที่บทความนี่จะเอ่ยถึงก็การทำความเข้าใจเสียก่อนว่าพาสตานั้นมีหลากหลายแบบมากถึง 310 ชนิด ดังนั้นการจะเรียกพาสต้า และสปาเก็ตตี้สลับกันไปมา อาจส่งผลทำให้เพื่อน ๆ ต้องพลาดพาสต้าชนิดอื่น ๆ พลาดประสบการณ์แปลกใหม่ไม่จำเจอีกต่อไป

พาสต้า

มาทำความรู้จักกับ พาสต้า มีหลากหลายแบบ และแบบไหนที่เชฟควรเลือกมาทำอาหาร

ราวิโอลี (Ravioli)

หากใครมีโอกาสได้ชมรายเรียลริตี้ชื่อดังอย่างmaster chef หลาย ๆ คนคงจะคุ้นหูกับเจ้า ราวิโอลี อย่างแน่นอน อีกพาสต้าที่สามารถหารับประทานได้ทั่วไปก็จริง แต่อร่อย ๆ คุณภาพดีนั้นค่อนข้างยาก บาคาร่า66 เนื่องจากตัวราวิโอลีนั้นมีลักษณะเหมือนเกี๊ยวที่หลาย ๆ คนรู้จัก ราวิโอลีจะมีรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส วงกลม หรือวงรีก็ได้ ส่วนด้านในมักจะห่อด้วยโปรตีนสัตว์ ชีส หรือผักโขม แล้วแต่ความชอบ

พาสต้า - ลิงกวินี (Linguine)

ลิงกวินี (Linguine)

เส้นพาสต้าที่มีลักษณะใกล้เคียงกับเส้นสปาเก็ตตี้ที่หลาย ๆ คนรู้จัก แต่ความแตกต่างของลิกวินีนั้นจะมีเส้นที่ค่อนข้างแบน และยาวติดกัน มีความหนาเพียง 1 ใน 8 นิ้วเท่านั้น มักนิยมรับประทานร่วมกับน้ำมันมะกอกเครื่องเทศเช่นพริก กระเทียม ซอสต่าง ๆ อีกหนึ่งพาสต้าที่มีจุดเด่นคือ ตัวเส้นมักนิยมรับประทานลิงกวินีเส้นสดถึงจะได้ลิ้มรสคุณภาพอย่างแท้จริง หอยเชลล์ผัดขี้เมา เมนูแสนอร่อย กับรสชาติที่กลมกล่อมแบบสุด ๆ บอกเลยห้ามพลาด

พาสต้า - ฟาร์ฟาเล่ (Farfalle)

ฟาร์ฟาเล่ (Farfalle)

ฟาร์ฟาเล่อีกหนึ่งพาสต้าหน้าตาเหมือนโบว์ แต่แท้จริงแล้วในภาษาท้องถิ่นอิตาลีแปลว่าผีเสื้อ ปัจจุบันสำหรับในประเทศไทยหารับประทานพาสต้าชนิดนี้ยากจริง ๆ หนึ่งจากต้องใช้เทคนิคในการทำเล็กน้อย หากเทคนิคไม่ดีพาสฟาร์ฟาเล่ก็จะแข็งบริเวณปมตรงกลาง บ้างก็แตก ดังพาสต้าฟาร์ฟาเล่จะต้องมีความนุ่ม เนียนทั้งชิ้น มักนิยมนำไปคลุกกับซอสก็สามารถรับประทานได้แล้วเช่นกันและนี่ก็คือพาสต้า(Pasta)หลากหลายชนิดที่มีมากกว่า อาหารเด็ด สปาเก็ตตี้ หรือมักกะโรนีที่หลาย ๆ คนรู้จัก ถึงแม้วัตถุหลักในการทำจะค่อนข้างเหมือนกัน แต่รสสัมผัส(Texture)กับร่ำลึกน่าค้น และควรรับประทานให้ถูกวิธีเช่นพาสต้าชนิดใดควรปรุง(Cook)อย่างไร

Black Pudding

Black Pudding ไส้กรอกดำสุดอร่อยจากอังกฤษอาหารชื่อดังที่แพร่หลาย

ไส้กรอก (Sausage) อาหารชื่อดังที่แพร่หลายไปทั่วทุกมุมโลก กับอาหารที่มีรูปร่างเป็นแท่งกลม ยาวหรือสั้นก็แล้วแต่พ่อครัวจะผลิตออกมา ในแต่ละพื้นที่นั้นจะมีคำเรียกที่ไม่เหมือนกัน รวมถึงลักษณะรสชาติของไส้กรอกก็มีมากมายหลายรสชาติด้วยกัน ซึ่งส่วนมากจะทำมาจากหมูและไก่เป็นหลัก และสำหรับในสหราชอาณาจักร ก็มีไส้กรอกชนิดหนึ่งที่ผู้คนรับประทานนิยมกันมาก […]

Rendang

Rendang อาหารที่คล้ายแกงแต่ไม่ใช่แกง เนื้อสัตว์ที่ไปต้มในน้ำกะทิ

ใครที่เคยเดินทางไปประเทศอินโดนีเซีย จะทราบดีกว่าพื้นที่ส่วนมากของประเทศนี้นั้นเป็นเกาะ เลยทำให้มีวัฒนธรรมในหลายๆ เรื่องที่แตกกต่างกันออกไปรวมถึงวัฒนธรรมทางด้านอาหารด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งอาหารที่จะนำมาในครั้งนี้จะมีหน้าตาที่คล้ายกับแกงของประเทศไทย แต่ในส่วนของวิธีการทำนั้นแตกต่างออกไปและคนพื้นที่ของประเทศนี้บอกว่าอาหารชนิดนี้ไม่ใช่แกงแต่อย่างใด สำหรับอาหารชนิดนี้มีชื่อว่า Rendang (เรินดัง)             […]

ประวัติศาสตร์ของอาหาร

ประวัติศาสตร์ของอาหาร ส่วนผสม และอาหารต่าง ๆ จากทั่วโลก

อาหารเป็นส่วนสำคัญของทุกวัฒนธรรม และอาหาร ส่วนผสม และอาหารของแต่ละสังคมสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ค่านิยม และประเพณีของพวกเขาได้ นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ […]

ร้านอาหารจีนสูตรต้นตำรับ

แจ้งพิกัดความอร่อย ร้านอาหารจีนสูตรต้นตำรับ เปิดรสชาติความอร่อยให้ได้สัมผัสมายาวนาน

ร้านอาหารจีนสูตรต้นตำรับ เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมมาเป็นเวลานาน เนื่องจากในประเทศไทยมีชาวจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้ร้านอาหารจีนมากมายเปิดให้บริการลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แนะนำเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ เนื่องจากเป็นอาหารที่มีความอร่อย ทำออกมาได้อย่างพิถีพิถัน ด้วยวัตถุดิบที่ใช้ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นสมุนไพรจีน ทำให้หลายคนชื่นชอบ รับประทานเป็นประจำ […]