เทคนิคถนอมอาหาร
อาหารทั่วไป เคล็ดลับการทำอาหาร

เทคนิคถนอมอาหาร อย่างไรให้ยืนยาวเก็บไว้ยินได้ในยามกักตัว

เทคนิคถนอมอาหา ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลทำให้ทางภาครัฐต้องประกาศล็อคดาวน์ ประชาชนรวมถึงเพื่อน ๆ หลายคน จำเป็นต้องกักตัวอยู่บ้านเพื่อความปลอดภัย และ 1 ในนั้นก็คือ การกักตุนอาหารนั่นเอง แต่ปัญหาที่หลาย ๆ คนประสบพบเจอ เมื่อต้องกักตุนอาหารก็คือ คุณภาพของอาหารที่เสื่อมถอยลง ดังนั้นเทคนิคการถนอมอาหารจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ ในปัจจุบัน บทความนี้จะนำเสนอเทคนิคการถนอมอาหารแบบง่าย ๆ ด้วยตู้เย็น หรือเทคนิคแบบง่าย ๆ ที่สามารถทำเองได้ที่บ้านยืดอายุอาหารให้อยู่นาน ๆ ในช่วงกักตัว

เทคนิคถนอมอาหาร

คุณแม่บ้านไม่ควรพลาดกับ เทคนิคถนอมอาหาร ให้สดใหม่คงสภาพและดูน่าทาน

การถนอมอาหารคืออะไร

เป็นที่ทราบกันดีว่า อาหาร หรือวัตถุดิบหากเก็บรักษาแบบปกติไม่นานอาหาร และวัตถุดิบเหล่านั้นก็จะเสื่อมสภาพ ในเวลาเพียงไม่นาน ส่งผลทำให้อาหารเสีย กระทั่งไม่สามารถรับประทานได้ ดังนั้นการถนอมอาหารจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี มากกว่าการบริโภคอาหารแปลรูปที่มีสารกันเสียปะปนอยู่ด้วย ดังนั้นการถนอมอาหารด้วยวิธีง่าย ๆ จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในรับประทานอาหารที่ได้รับคุณค่าทางโภชนาการอาหารแบบเต็ม ๆ ดีกว่าเจือปนสารเคมี หรือสารกันบูด

เทคนิคถนอมอาหาร -ทคนิคถนอมอาหารสด

เทคนิคถนอมอาหารสด

อาหารสดหมายถึง เนื้อสัตว์ รวมถึงผักผลไม้ วิธีถนอมอาหารแบบง่าย ๆ ด้วยตู้เย็นที่มีกันทุก ๆ ครัวเรือน ความเย็นของตู้เย็นจะทำให้ความชื้นในอาหารลดลง ส่งผลทำให้แบคทีเรียไม่สามารถเติบโตในเนื้อสัตว์ได้ ufa777 ดังนั้นวิธีการถนอมอาหารด้วยความเย็นจากตู้เย็นก็คือ ทำความสะอาดอาหารสดให้สะอาด ใส่ถุงซิปปิดอย่างดี หรือใส่กล่องที่มีตัวล็อค ใส่ช่องฟรีซหรืออยู่ในที่ ๆ ที่อุณหภูมิต่ำกว่า -18 องศา

แนะนำเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ วิธีเก็บผักสดให้ยืนยาว นำผักสดไปล้างให้สะอาด และซับให้แห้ง นำไปใส่ถุงซิบ หรือภาชนะที่มีตัวล็อกแน่หนาเก็บไว้ในตู้เย็นที่มีอุณหภูมิต่ำ ๆ ความเย็นจะช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรียต้นเหตุสำคัญผักเหี่ยวผักเน่าได้

เทคนิคถนอมอาหาร อย่างไรให้ยืนยาว

สำหรับการเก็บรักษาผลไม้ การถนอมอาหาร ในอาหารแต่ละประเภท นั้นจะแตกต่างออกไปสักเล็กน้อย 1.ผลไม้ประเภทเปลือกหนาเช่น มังคุด และแตงโม นำไปล้างทำความสะอาด เช็ดให้แห้งใส่ภาชนะมีที่ล็อคอย่างดีเก็บในตู้เย็นที่ 15 องศา หรือช่องเก็บผลไม้ในตู้เย็น

ผลไม้ประเภทเปลือกอ่อนเช่น ลำไย ลองกรอง ปลอกเปลือกให้เรียบร้อย ในไปใส่ภาชนะที่สามารถปิดล็อคแช่ตู้เย็นในอุณหภูมิ 2 องศาเซลเซียส

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ สอนทำยำมะระสดง่ายๆ แต่รสชาติอร่อย

สุขภาพ ไม่ใช่เรื่องที่มองข้ามกันได้ เพราะสิ่งที่ยากกว่าการหาเงินนั้น คือ การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งหลายคนที่ทำงานประจำ มักจะทานอาหารที่สะดวก ประหยัดเวลา ไม่คำนึกถึงโภชนาการและสานอาหารต่าง ๆ […]

Rendang

Rendang อาหารที่คล้ายแกงแต่ไม่ใช่แกง เนื้อสัตว์ที่ไปต้มในน้ำกะทิ

ใครที่เคยเดินทางไปประเทศอินโดนีเซีย จะทราบดีกว่าพื้นที่ส่วนมากของประเทศนี้นั้นเป็นเกาะ เลยทำให้มีวัฒนธรรมในหลายๆ เรื่องที่แตกกต่างกันออกไปรวมถึงวัฒนธรรมทางด้านอาหารด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งอาหารที่จะนำมาในครั้งนี้จะมีหน้าตาที่คล้ายกับแกงของประเทศไทย แต่ในส่วนของวิธีการทำนั้นแตกต่างออกไปและคนพื้นที่ของประเทศนี้บอกว่าอาหารชนิดนี้ไม่ใช่แกงแต่อย่างใด สำหรับอาหารชนิดนี้มีชื่อว่า Rendang (เรินดัง)             […]

“บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป”

“บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” แนะนำ 3 ยี่ห้อที่อร่อยดี อร่อยเหาะที่คุณต้องลอง

วันนี้กินอะไรดี ถือเป็นประโยคคำถามที่โลกแตกมาก เพราะแต่ละคนก็ไม่รู้ว่าวันนี้จะกินอะไรดี โดยเฉพาะเด็กหอและวัยทำงานที่ชื่นชอบการรับประทาน “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” แทบจะทุกวันโดยเฉพาะช่วงกลางเดือนถึงสิ้นเดือน ถ้าหากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบการรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปวันนี้เตรียม save เอาไว้เลยค่ะ เพราะเราจะมาแนะนำ […]

ทอดมันหัวปลี

ทอดมันหัวปลี เคล็ดลับการทำเมนูนี้ให้อร่อยจนแสงออกปากคืออะไร

ทอดมันหัวปลี เป็นเมนูอาหารที่คนต่างจังหวัดรู้จักกันดี เพราะหลายบ้านจะปลูกกล้วยไว้อย่างน้อยสัก 2-3 ต้น แล้วแต่พื้นที่จะเอื้ออำนวย บ้างก็ปลูกไว้กินผล บ้างก็ปลูกไว้ใช้ต้นใช้ใบ หัวปลีจึงเป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่าย ต่อให้ต้องซื้อหาก็มีราคาไม่แพง […]