อาหารของผู้ป่วยมะเร็ง
อาหารเพื่อสุขภาพ

อาหารของผู้ป่วยมะเร็ง ที่เหมาะสมและสามารถหาทานได้ง่าย

อาหารของผู้ป่วยมะเร็ง สำหรับผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งแล้วนั้น การรับประทานอาหารเป็นเรื่องที่ควรระวังอย่างมาก ป่วยมะเร็งควรได้รับอาหารที่มีประโยชน์เพื่อไปฟื้นฟูร่างกายให้แข็งแรง เพราะผู้ป่วยมะเร็งบางท่านจะมีอาการเบื่ออาหาร รับประทานอาหารไม่ได้ทำให้ร่างกายซูบผอม ดังนั้นเรื่องของอาหารการกินจึงควรที่จะเลือกให้เหมาะสมต่อผู้ป่วยมะเร็ง วันนี้เราจึงจะพาทุกท่านไปดูเมนูอาหารที่มีประโยชน์ อาหารเด็ด เหมาะสำหรับผู้ป่วยมะเร็งที่รับประทานแล้วรับรองว่าจะช่วยฟื้นฟูร่างกายได้ดีเลยทีเดียว

อาหารของผู้ป่วยมะเร็ง ควรรับประทาน

5 อาหารของผู้ป่วยมะเร็ง ควรรับประทาน

เมนูอาหารที่เราจะกล่าวดังต่อไปนี้ สามารถเสริมสร้างร่างกายให้กลับมาแข็งแรงได้ จะมีเมนูอาหารใดบ้างนั้นไปดูกันเลย

  • อาหารที่มีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ

ควรให้ผู้ป่วยมะเร็งรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น เนื้อปลา เมนูอาหารจากปลาซาบะ เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน อาหารที่กล่าวมาไม่เพียงแค่มีโปรตีนที่สูง มีไขมันที่ต่ำ เป็นอาหารมีวิตามินและธาตุเหล็กจำนวนมาก ซึ่งอาหารจำพวกนี้จะไปช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือด หากผู้ป่วยขาดอาหารจำพวกนี้อาจจะส่งผลให้เกิดภาวะโลหิตจางตามมาได้

อาหารของผู้ป่วยมะเร็ง ธัญพืช รำข้าว
  • อาหารประเภทข้าวและแป้ง

อาหารจำพวกนี้จะเป็นอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง เป็นอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกายสำหรับผู้ป่วยมะเร็งได้ดี สำหรับผู้ป่วยมะเร็งที่เบื่ออาหารสามารถนำเอาอาหารประเภทนี้มาให้ผู้ป่วยรับประทานได้ รับรองว่าจะช่วยเสริมสร้างร่างกายได้ดี

  • อาหารประเภทไขมันดี

โดยส่วนใหญ่แล้วไขมันที่เรารับประทานเข้าไปจะมีทั้งไขมันดีและไขมันไม่ดี ส่วนไขมันดีจะเหมาะสำหรับผู้ป่วยมะเร็งที่ต้องรับประทาน ไม่ว่าจะเป็น เนื้อปลาบางชนิด ธัญพืช รำข้าว นอกจากจะเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง ไขมันดียังมีความจำเป็นต่อร่างกายอีกด้วย

  • ผักผลไม้

ผักและผลไม้จะมีวิตามินจำนวนมาก เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะเป็นตัวช่วยที่เสริมภูมิต้านทานให้เราได้ดี แต่สำหรับการรับประทานผักและผลไม้นั้นผู้ป่วยมะเร็งไม่ควรให้รับประทานผักและผลไม้สด และไม่ควรให้รับประทานผลไม้ที่ไม่ปอกเปลือก เพราะอาจจะเสี่ยงต่อสารเคมีที่ตกค้าง

ดื่มน้ำอุ่น
  • ดื่มน้ำอุ่น

เครื่องดื่มที่ทำจากน้ำอุ่น ไม่ว่าจะเป็นช้าสมุนไพร นม หรือน้ำเปล่าที่อุ่น จะช่วยทำให้ระบบขับถ่ายของผู้ป่วยมะเร็งดีขึ้น ทำให้นอนหลับได้ง่าย ลำไส้ทำงานได้ดี ควรดื่มเป็นประจำทุกวันสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง

อาหารประเภทต่างๆที่ผู้ป่วยมะเร็งควรให้ผู้ป่วยมะเร็งรับประทาน ควรคัดสรรอาหารที่มีคุณภาพมาให้ผู้ป่วยมะเร็งกิน เพียงเท่านี้ก็จะมีร่างกายที่แข็งแรง สร้างภูมิต้านทานได้ดี ไม่ทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้า และไม่ทำให้เกิดอาการลุกลามของเชื้อมะเร็งได้