น้ำพริกป่นปลาทู
อาหารเพื่อสุขภาพ

เมนูสุขภาพ น้ำพริกป่นปลาทู กับผักมากมายที่คุณชื่นชอบ

               น้ำพริกป่นปลาทู วันนี้ปลาทูแพงกว่าสมัยก่อน และคำพูดติดปากของคนสมัยก่อนที่ว่าไม่มีอะไรกินก็กินข้าวคลุกปลาทู แมวที่บ้านก็เอาปลาทูเหลือจากในครัวต้มแล้วคลุกข้าวให้กิน อาหารเด็ด ถามว่าวันนี้ปลาทูเข่งละเท่าไหร่และอาหารอย่าง น้ำพริกป่นปลาทูก็ไม่ได้หากินกันง่ายๆหรือราคาถูกๆอีกต่อไปแล้ว โลกเปลี่ยนแปลงไปคนเกิดมากขึ้นใน 1 พื้นที่อาจจะมีประชากรที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นกว่าในสมัยอดีต เทคโนโลยีทางการแพทย์ทำให้คนตายน้อยลง ทำให้ในวันนี้หลายชีวิตจำเป็นจะต้องแย่งกันกินแย่งกันใช้ ทรัพยากรต่างๆซึ่งเมื่อในสมัยก่อนอาจจะมีเพียงพอสำหรับทุกๆคนแต่ความต้องการที่มีมากขึ้นกับอัตราการผลิตของธรรมชาติ อาจจะทำให้หลายสิ่งหลายอย่างเริ่มขาดแคลนเกริ่นมาตั้งนาน

น้ำพริกป่นปลาทู

เตรียมวัตถุดิบทำ น้ำพริกป่นปลาทู เมนูสุดหรูที่ดูถูกไม่ได้

                จะเป็นเมนูต้มผัก ทอดปลาทู ก็ถือว่า เป็นอาหารที่มีรสชาติดี ยิ่งทำเป็น น้ำพริกป่นปลาทูกินกับผักหลากหลาย ก็ทำให้หลายคนเจริญอาหารขึ้นมาและข้าวก็เกือบหมดหม้อเลยทีเดียว วันนี้เมนูแนะนำที่จะทำให้คุณอร่อยเพลินไปกับการกินผักที่มีไฟเบอร์สูง น้ำพริกปลาทูที่มีรสชาติดีหากลามีความมันด้วยแล้วก็ถือว่าเข้ากันเป็นที่สุด

  1. ปลาทูนึ่งประมาณ 200 กรัม
  2. พริกสดทั้งเขียวและแดง กระเทียมจีนและไทย หัวหอม มะนาว น้ำปลา น้ำปลาร้าต้มสุก
  3. เครื่องปรุงในครัวเรือนทั่วๆไป เช่นเกลือผงชูรส
  4. ผักเครื่องเคียง
เตรียมวัตถุดิบทำ น้ำพริกป่นปลาทู

               วิธีการทำน้ำพริกป่นปลาทู

  1. ทอดปลาทูในกระทะที่เตรียมน้ำมันไว้แล้ว หรือหากอยากได้ความหอม และอยากจะมีความยุ่งยากเพิ่มเติม ก็ก่อไฟย่างปลา จะทำให้ได้รสชาติแบบที่น่าสนใจมากกว่า ถ้าทอดก็ทอดให้เหลืองหอม ถ้าย่างก็ไม่ควรจะให้ไหม้จนเกินไป
  2. ในส่วนของพริก กระเทียม หัวหอม และชุดเครื่องเทศที่ทำน้ำพริกป่นปลาทู นั้นจะใช้วิธีการคั่วหรือย่างก็ได้เหมือนกัน แต่ทั้ง 2 อย่างไม่ควรจะใช้ไฟแรง ค่อยๆคั่วให้เริ่มหอมช้าๆ ไม่งั้นจะไหม้ทั้งหมด หรือจะใช้วิธีห่อฟอย ห่อใบตองย่างก็ได้ หลายคนที่เป็นพ่อครัวแม่ครัวสมัยใหม่ อาจจะใช้หม้ออบไอร้อน แต่ก็จะไม่ได้ความหอมของเครื่องเทศเหล่านี้เท่าที่ควร
  3. แกะเอาแต่เนื้อปลา เอาเครื่องเทศที่คั่วไว้ใส่ครกโขลกให้พอแหลก ตามด้วยเนื้อปลาทู โขลกต่อให้เข้ากันไม่ต้องละเอียดมาก จะได้มี Texture
  4. ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า ถ้าไม่ชอบก็ไม่ใส่ก็ได้ น้ำปลา มะนาว ถ้าน้ำแห้งก็ใส่น้ำเพิ่มได้ ผสมให้เข้ากันน้ำพริกป่นปลาทู จะข้นจะจ้างก็แล้วแต่ความชอบในส่วนของรสชาติก็ปรุงตามใจ
  5. จัดจานผักสด กินกับมะเขือเปราะ แตงกวา ผักริมรั้ว แถวนี้ก็อร่อยดีได้สุขภาพ