อาหารไทยชาววัง
อาหารไทย

อาหารไทยชาววัง จากบทประพันธ์กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวานที่ยังหากินได้ในปัจจุบัน

อาหารไทยอีกหนึ่งประเภทที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมการกินของประเทศไทยคือ อาหารไทยชาววัง ในอดีตเป็นอาหารที่ตั้งสำรับเฉพาะพระมหากษัตริย์ไทยเท่านั้นและเป็นอาหารที่บ่งบอกถึงวิถีชีวิตของชาววังในโบราณในปัจจุบันนี้อาหารไทยประเภทนี้ยังคงได้รับการอนุรักษ์และสามารถรับประทานได้ในร้านอาหารไทยและ โรงแรมชั้นนำทั่วไปรับว่าเป็นเอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งในประเทศไทยอีกทั้งยังมีบทประพันธ์ที่กล่าวถึงอาหารไทยต่างๆเรามาลองดูกันว่าอาหารไทยประเภทใดบ้างที่อยู่ในบทประพันธ์เหล่านั้นที่ยังคงได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน

อาหารไทยชาววัง 1

ขอแนะนำ 4 เมนู อาหารไทยชาววัง ในแบบโบราณที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

  • แกงมัสมั่น  ต้องยอมรับกันว่าแกงชนิดนี้แหละหลายคนรู้จักมาจากบทประพันธ์กาพย์เห่เรือชมเครื่องคาวหวานซึ่งแกงชนิดนี้ได้รับอิทธิพลมาจากแกงในประเทศอินเดียเป็นแกงที่มีเครื่องเทศ พี่ทำมาจากที่ราผักชีมีรสชาติ เปรี้ยวหวานและไม่เผ็ดมากนักแต่ดั้งเดิมมันจะทำด้วยเนื้อสัตว์ประเภทเนื้อวัวหรือเนื้อไก่ซึ่งในปัจจุบันนี้มีการดัดแปลงแกงมัสมั่น อาหารอร่อย รูปแบบทั้งแกงแบบใส่หมูและเปลี่ยนการใช้มันฝรั่งด้วยการใช้ผลไม้เช่นอื่นเข้ามาใส่เป็นการประยุกต์อาหารให้เข้ากับยุคสมัยและแกงมัสมั่นนี้ยังเป็นอาหารชนิดหนึ่งที่รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นแกงที่อร่อยที่สุด
อาหารไทยชาววัง - ขนมจีบไทย
  • ขนมจีบไทยเป็นขนมที่ทำด้วยแป้งและจับจีบซึ่งมักจะปั้นให้มี รูปทรงคล้ายคลึงกับตัวนกและให้ทำมาจากหมูผัดกับเครื่องเล่นนานาชนิดที่มีลักษณะหวานเค็มเป็นอาหารว่าง อาการเพื่อสุขภารองท้องที่สามารถกินได้เรื่อยๆ อีกครั้งในปัจจุบันยังเป็นอาหารที่สามารถหารับประทานได้ในร้านอาหารไทยเพราะว่ามีรสชาติที่อร่อยและรูปลักษณ์สวยงาม
อาหารไทยชาววัง - ช่อม่วง
  • ช่อม่วง เป็นอาหารว่างประเภทหนึ่งที่มีไส้ที่ผัดมาจากเนื้อหมูสับถั่วและหัวไชโป๊มีรสหวานเค็มและมีรูปลักษณ์ภายนอกที่สวยงามคล้ายดอกไม้ที่เป็นแป้งผสมกับน้ำดอกอัญชันทำให้แป้งนั้นมีสีม่วงอัน ขนมไทย เป็นเอกลักษณ์ของอาหารชนิดนี้ ทำให้เห็นว่าในสมัยก่อนมีการประดิษฐ์ประดอยอาหารให้สามารถกินแล้วอร่อยทั้งรูปรสกลิ่นเป็นทั้งอาหารตาและอาหารในท้อง
อาหารไทยชาววัง - ยำใหญ่
  • ยำใหญ่เป็นอาหารอีกประเภทหนึ่งซึ่งมีวัตถุดิบแตกต่างจากยำในสมัยนี้เพราะว่ามีวัตถุดิยค่อนข้างมากทั้ง หัวหอมใหญ่ แตงกวา ใบขึ้นฉ่าย ไข่ไก่ต้มสุก งาขาว ถั่วลิสง กุ้งต้ม แล้วมาคลุกกับน้ำยำที่เป็นเอกลักษณ์โดยเฉพาะซึ่งจะแตกต่างกับรสชาติ ยำในปัจจุบันที่เน้นไปทางเปรี้ยวหวานแต่ยังเป็นสมัยก่อนจะมีรักชาติรสชาติกลมกล่อม อาหาร เรียกน้ำย่อย ที่มีความประณีต รับประกันว่าใครได้กินเมนูยำใหญ่นี้จะติดใจในรสชาติที่มีความแตกต่างและเป็นเอกลักษณ์อย่างแน่นอน

จริงๆแล้วเมนูอาหารในกาพย์เห่เรือเครื่องคาวหวานยังมีอีกมากมายมากกว่านี้แต่ในปัจจุบันก็มีเท่านี้ที่ยังคงหารับประทานได้ง่ายจากร้านอาหารทั่วไปแต่ในเมนูอื่นอาจจะต้องทำเองซึ่งเป็นเมนูที่มีความพิถีพิถันและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวดังนั้นผู้ที่ชื่นชอบอาหารไทยและต้องการอาหารไทยการเริ่มอ่านกาพย์เห่เรือเครื่องคาวหวานและนำไปปรุงอาหารก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะเป็นการอนุรักษ์อาหารไทยให้สืบต่อไป