วิธีเก็บรักษาอินทผลัม
อาหารทั่วไป เคล็ดลับการทำอาหาร

วิธีเก็บรักษาอินทผลัม ให้อยู่นานพร้อมสำหรับนำมาปรุงอาหารและขนม

วิธีเก็บรักษาอินทผลัม ความนิยมในการใช้อินทผลัมเป็นจำนวนมากในปัจจุบัน ทั้งในกลุ่มผู้บริโภคเป็นประจำ และกลุ่มผู้รักสุขภาพซึ่งกำลังมีมากขึ้นเรื่อยๆ โดยตัวอินทผลัมเองนั้นยังเป็นผลไม้ทะเลทรายซึ่งมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ หาซื้อได้ง่ายในประเทศไทยและมีราคาที่จัดว่าไม่แพงจนเกินไปด้วย ทำให้ผลไม้ชนิดนี้ถูกนำมาประยุกต์ใช้มากมาย ทั้งในอาหารและเครื่องดื่ม ที่เราคุ้นเคยกันที่สุดคืออินทผลัมอบแห้งซึ่งมีวิธีการเก็บรักษาที่ไม่ยากเนื่องจากส่วนประกอบหลักในอินทผลัมคือน้ำตาลผลไม้ ทำให้อินทผลัมสามารถเก็บไว้ได้นานมาก ยืดอายุได้อีกนานด้วย โดยสูญเสียรสชาติและเนื้อสัมผัสไปเล็กน้อย แต่ก็ยังอร่อยได้แน่นอน

วิธีเก็บรักษาอินทผลัม

3 วิธีเก็บรักษาอินทผลัม หรือการถนอมอินทผลัมไว้ทานได้แบบนาน ๆ

พันธุ์อินทผลัมที่พบมากที่สุดคือ Medjool และ Deglet Noor คุณอาจพบประเภทอื่นๆ เช่น Barhi, Honey, Thoory และ Zahidi โดยปกติแล้วการจะเลือกว่าอินทผลัมนั้นเหมาะกับอาหารคาวหรือหวาน คุณควรทำการชิมรสก่อน หากเนื้อพันธุ์นั้นมีความหวานชุ่มคอควรใช้ในการทำเครื่องดื่มและขนมหวาน ในขณะที่พันธุ์ที่เนื้อร่วนแห้งกว่า หวานปานกลาง เหมาะสำหรับรับประทานเลย หรืออาจใส่ลงในสลัด หรืออาหารคาวอื่นๆ

วิธีเก็บรักษาอินทผลัม หรือการถนอมอินทผลัม
  • แช้ตู้เย็น

อินทผลัมแห้งมีรสหวานและแห้งสนิทอยู่แล้ว ดังนั้นสิ่งที่ควรทำคือหาภาชนะพลาสติกที่มีฝาปิดสนิทมาใส่พวกมันไว้ในตู้เย็นช่องปกติ โดยควรรับประทานให้หมดภายใน 1-2 เดือน หากเอาใส่ไว้ในช่องแช่แข็งก็จะอยู่ได้นานถึง 3เดือน

  • ละลายแล้วควรกินให้หมด

หากคุณได้นำอินทผลัมเข้าช่องแช่แข็ง เมื่อถึงเวลาที่ต้องใช้งานควรเปลี่ยนเอาบางส่วนที่จะใช้มาแช่ในตู้เย็นช่องปกติประมาณ 2-3 วันล่วงหน้าก่อนใช้งาน จะช่วยทำให้รสชาติดรอปลงไม่มาก ดีกว่าจะนำไปอุ่นในไมโครเวฟ จากนั้นเมื่อเอาออกมาใช้แล้วคุณควรใช้ให้หมดหรือกินให้หมด อย่าเอากลับไปแช่ช่องแข็งอีก

หากคุณลืมเตรียมการล่วงหน้า ให้แบ่งอินทผลัมออกมาแช่ในชามน้ำร้อนสุดสัก 2-3 ชั่วโมง คุณก็จะได้อินทผลัมเนื้อเหนียวนุ่มดังเดิม แต่วิธีนี้จะดรอปรสหวานของอินทผลัมลงเล็กน้อย

วิธีเก็บรักษาอินทผลัม เก็บไว้ในตู้กับข้าว
  • เก็บไว้ในตู้กับข้าว

กรณีที่คุณตัดสินใจเก็บรักษาอินทผลัมไว้ที่อุณหภูมิห้องควรเปลี่ยนมาใส่เป็นชนะแก้วที่มีฝาปิดสนิทเพื่อป้องกันมดและแมลงตามกลิ่นหวานๆ มา จากนั้นก็ดันไปไว้ข้างในสุดของตู้กับข้าว ไม่ต้องให้โดนแสงแดด สามารถเก็บไว้ได้นาน 2-3 สัปดาห์ หรือ 1 เดือนถ้าอินทผลัมเนื้อแห้งไม่ฉ่ำมาก

อินทผลัมเป็นผลไม้รสหวานและให้พลังงาน จึงเป็นอีกอาหารทางเลือกที่ดีกว่าน้ำตาลแปรรูปของคนที่ดูแลสุขภาพ ทั้งยังมีไฟเบอร์ซึ่งทำให้ร่างกายดูดซึมน้ำตาลเหล่านั้นได้ช้าลง ป้องกันไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงมากจนเกินไป ในฐานะวัตถุดิบธรรมชาติ อินทผลัมก็ยังมีรสชาติอร่อย นำไปประยุกต์ได้หลากหลายทั้งแบบร้อนและเย็น ทั้งหวานและคาว น่าลองอย่างยิ่งสำหรับเมนูอาหารจานเด็ดของคุณ!

หากคุณกำลังมองหาร้านอาหารแสนอร่อยและเมนูน่าทาน อย่าลืมกดติดตาม ที่กิน อาหารอร่อย และเคล็ดดี ๆ ของการ การถนอมอาหาร ในอาหารแต่ละประเภทสามารถเก็บไว้ในช่องแช่แข็งได้นานแค่ไหน ?

ถ้าหากว่างจากการทานเมนูแสนอร่อย แอดขอแนะนำ  pg slot true wallet ไว้เล่นแบบเพลิน ๆ