น้ำมันเมล็ดองุ่น
อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

7 วิธีที่ดีที่สุดในการใช้ น้ำมันเมล็ดองุ่น ปรุงอาหารแสนอร่อยและดีต่อสุขภาพ

น้ำมันเมล็ดองุ่น นับว่าเป็นน้ำมันชนิดที่ค่อนข้าง “ใหม่” สำหรับครัวไทย แต่ใครที่รับประทานคลีนหรืออาหารเพื่อสุขภาพมาก่อนแล้วก็จะรู้สึกคุ้นชินอยู่บ้าง มีวิธีการใช้งานที่ยอดเยี่ยมมากมายโดยใช้น้ำมันเมล็ดองุ่นนี้ แน่นอนว่ามันกลั่นมาจากเมล็ดองุ่นจริงๆ อีกทั้งยังมีคุณค่าทางโภชนาการ

น้ำมันเมล็ดองุ่น

รู้หรือไม่? น้ำมันเมล็ดองุ่น สามารถทำอาหารอะไรได้บ้างนะ

รู้หรือไม่?

องุ่น 1 ตัน = น้ำมันเมล็ดองุ่น 1 ขวด

  • ผัด

จุดเด่นของน้ำมันเมล็ดองุ่นคือความใส สะอาด อีกทั้งเป็นน้ำมันที่มีรสชาติค่อนข้างเบา เมื่อนำมาปรุงอาหารแล้วก็จะให้ความรู้สึกสดใหม่เป็นอย่างมากโดยเฉพาะผัดผัก ซึ่งน้ำมันองุ่นแทบจะไม่รบกวนรสชาติของผักเลย สามารถทำให้คุณได้ลิ้มรสผักสดกรอบอย่างเต็มที่ น้ำมันนี้มี Smokig point ค่อนข้างสูงราว 420°F ดังนั้นจึงไม่เป็นปัญหาเลยแม้แต่น้อยหากคุณอยากใช้กระทะเหล็กในการผัด หรือลองทำผัดผักไฟแดง

น้ำมันเมล็ดองุ่น สามารถทำอาหารอะไรได้บ้าง
  • ทอด

จากที่เรากล่าวไปในข้อที่แล้วว่า Smoking point ของน้ำมันเมล็ดองุ่นค่อนข้างสูง ดังนั้นแม้แต่งานทอดไม่ว่าจะทอดเบาๆ หรือทอดแบบกรอบๆ Deep fried ก็ไหวแน่นอน เพราะความทนความร้อนนี้หากใครอยากรับประทานเมนูทอดที่ยังคงความเฮลตี้ก็ไม่ต้องกังวลเลย ไม่ว่าจะเป็นปลาทอด ไก่ทอด เทมปุระ หรืออื่นๆ ก็อร่อยไม่อมน้ำมัน

  • ซอเต้ (Sauté)

ซอเต้เป็นวิธีที่คล้ายกับการผัด แต่จะมีความจำเพาะเจาะจงมากกว่า โดยต้องใช้กระทะแบนและใส่น้ำมันน้อยมากแค่เคลือบกระทะ หรือเอาน้ำมันทาจนแทบจะเป็น Dry-heat สำหรับคนรักสุขภาพที่ต้องการรับประทานไขมันชนิดที่ดีในการทำอาหารคลีน นี่คือคำตอบ

  • จี่ (Sear)

อยากจี่เนื้อบนกระทะให้เพียงผิวนอกสุกหอม แต่ไม่อยากให้น้ำมันหรือไขมันที่มีกลิ่นแรงรบกวนรสชาติเนื้อของคุณ ลองน้ำมันเมล็ดองุ่นได้เลย น้ำมันชนิดนี้มีเนื้อที่เบามาก และทนความร้อนในการจี่ได้ อีกทั้งยังช่วยให้ผิวรอบนอกของเนื้อกรอบๆ เกรียมเล็กน้อยแบบที่ต่างไปจากเนยด้วยนะ ไม่ว่าคุณจะแบบไหนก็จะได้สีน้ำตาลคาราเมลที่สมบูรณ์แบบแน่นอน

น้ำมันเมล็ดองุ่น ปรุงอาหารแสนอร่อย
  • ย่าง

ไม่ว่าจะเป็นเนื้อย่าง ปลาย่าง หรือซีฟู้ดย่าง กล่าวได้ว่าอาหารย่างทุกอย่างก็ต้องการน้ำมันในการเคลือบทา ผสมในซอสบาร์บีคิว สำหรับน้ำมันองุ่นนี้คุณสามารถใช้ทาได้ทั้งการย่างบนเตาย่างไฟฟ้า รวมถึงเตาถ่านด้วย เพราะน้ำมันสามารถทนความร้อนโดยตรงจากถ่านได้

  • น้ำสลัด

มีน้ำมันดีอยู่ในมือแล้วไม่ลองทำเป็นน้ำสลัดก็คงเสียของ รสชาติของน้ำสลัดที่ได้จากน้ำมันเมล็ดองุ่นจะมีรสชาติที่สดชื่น เป็นน้ำสลัดแบบโลว์แคลอรี เข้ากันได้ดีหากคุณจะลองปรับสูตรไปผสมกับน้ำส้มสายชูบัลซามิก มัสตาร์ดดิจอง หรือน้ำผึ้ง และยังแต่งกลิ่นสมุนไพรได้ดีด้วย

  • นาบผัก

กำลังมองหาน้ำมันนาบผักเหมาะใช่มั้ย คุณอาจพบว่าเวลาที่ย่างผักหรือนาบผักเมื่อใช้น้ำมันทั่วไปแล้วผิวผักจะมันเลื่อมจนเกินไปทำให้รู้สึกว่ามีรสชาติหนัก ลองเปลี่ยนเป็นน้ำมันเมล็ดองุ่นดูสิ  

นอกจากนี้ยังมีรสชาติที่หลากหลายซึ่งเหมาะสำหรับการสร้างสรรค์ด้วยน้ำมันเมล็ดองุ่น อะไรก็ตามที่จินตนาการของคุณคิดออก น้ำมันชนิดนี้ช่วยเพิ่มทางเลิกในการปรุงอาหารของคุณให้หลากหลาย ทั้งยังดีต่อสุขภาพมากๆ อีกด้วย

หากคุณกำลังมองหาร้านอาหารแสนอร่อยและเมนูน่าทาน อย่าลืมกดติดตาม ที่กิน อาหารอร่อย และเคล็ดการทำอาหาร ด้วย หม้อทอดไร้น้ำมัน ที่คุณเองก็สามารถทำที่บ้านได้

ถ้าหากว่างจากการทานเมนูแสนอร่อย แอดขอแนะนำ Gclub5555 ไว้เล่นแบบเพลิน ๆ ระหว่างรออาหารย่อยนะคะ