น้ำพริกกะปิ
เคล็ดลับการทำอาหาร

เคล็ดลับง่าย ๆ ในการทำ น้ำพริกกะปิ ให้รสชาติอร่อย กลมกล่อม บอกเลยฟินสุด ๆ

     น้ำพริกกะปิ จัดเป็นเมนูยอดฮิตของคนไทยที่หากินง่ายแต่หาอร่อยยาก ยิ่งทำเองกินเองแล้วก็มักส่ายหน้า ดังนั้นวันนี้เราจะมาล้วงเคล็ดลับที่ทำให้น้ำพริกกะปิอร่อยแบบไม่ธรรมดากันครับ

น้ำพริกกะปิ

เคล็ดลับในการทำ น้ำพริกกะปิ ให้อร่อย ที่ใคร ๆ ก็สามารถทำเองได้อย่างมืออาชีพ 

–  น้ำพริกกะปิที่นิยมกันว่าอร่อยควรมีรสเผ็ด เปรี้ยว เค็ม และหวานปลายๆ (สัดส่วนรสชาติขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน)

–  ควรใช้กะปิอย่างดีซึ่งราคาสูงกว่ากะปิกระปุกตามตลาดนัด แนะนำเป็นกะปิคลองโคนที่มีชื่อเสียงหรือกะปิใต้ที่มีกลิ่นแรงกว่าก็ได้ครับ

–  ควรนำกะปิห่อใบตองหรือกระดาษฟอยด์แล้วปิ้งไฟ เพื่อทำให้มีกลิ่นหอมขึ้น หรืออาจใช้ทางลัดที่สะดวกกว่าในการปิ้งกะปิให้หอมด้วยเตาไมโครเวฟ แต่ต้องห่อให้มิดชิด ไม่เช่นนั้นอาจต้องล้างเตาเพราะกลิ่นกะปิคลุ้งครับ…

–  ควรใช้กระเทียมไทยเพราะมีกลิ่นหอมฉุนกว่ากระเทียมจีน

–  การใส่กระเทียมดองลงในน้ำพริกกะปิแทนกระเทียมสด จะสร้างรสชาติแปลกใหม่ซึ่งกลมกล่อม และหากคุณชอบกลิ่นกระเทียมดอง สามารถหยอดน้ำดองลงไปแทนน้ำต้มสุกได้ด้วยครับ

เคล็ดลับการทำน้ำพริกกะปิ

–  การใส่หอมแดงลงในน้ำพริกกะปิ ช่วยสร้างความอร่อยที่แตกต่างครับ

–  การใส่รากผักชีลงในน้ำพริกกะปิ จะช่วยดับคาวและกลิ่นรุนแรงของกะปิได้

–  ควรใช้พริกขี้หนูสวนทั้งสีเขียวและสีแดงปนกัน เพื่อรสชาติและสีสันที่สวยงาม 

–  หากในสูตรน้ำพริกกะปิมีกุ้งแห้งด้วย ให้นำกุ้งแห้งมาตำให้ละเอียดเสียก่อน เนื่องจากเป็นสิ่งที่แข็งซึ่งตำยากครับ 

–  เราสามารถใช้ส่วนผสมอื่นๆ แทนความเปรี้ยวของมะนาวได้ ซึ่งให้รสชาติที่อร่อยไม่จำเจ ได้แก่ มะม่วงดิบที่มีรสเปรี้ยว (เช่น  มะม่วงน้ำดอกไม้ มะม่วงแก้ว) มะยม  ระกำ และตะลิงปลิง

การทำน้ำพริกกะปิ

–  หากในสูตรน้ำพริกกะปิมีมะอึกด้วย ให้ขูดขนที่ผลมะอึกโดยใช้มีดหรือช้อน แล้วจึงนำไปล้างน้ำให้สะอาดอีกที หากไม่ขูดขนเวลากินจะคันคอได้

–  ควรทำน้ำพริกกะปิให้ข้นสักหน่อย ไม่ใสเกินไป เพราะรสชาติจะจืดเมื่อกินกับข้าวและเครื่องเคียงอื่นๆ รวมถึงดูไม่น่ากิน

–  น้ำพริกกะปิกินได้อร่อยกับผักประเภทต่างๆ เช่น ผักสด ผักลวก ผักต้ม ผักชุบแป้งทอดกรอบ ผักชุบไข่ทอด ผักต้มกะทิ ไข่ต้ม  ไข่เค็ม  และไข่เจียว

–  น้ำพริกกะปิเหมาะจะกินกับผักสดมากกว่าผักสุกหรือผักต้ม ผักลวก เนื่องจากผักสดกินแล้วสดชื่น ดับคาวกะปิได้ แต่ถ้าใครจะกินกับผักสุกก็ไม่ว่ากันครับ    

  รับรองได้เลยว่าคุณจะต้องไม่ผิดหวังกับทุกเมนูเด็ด แนะนำเมนูอาหาร และ เมนูอาหารเช้า ที่สำคัญต่อสุขภาพร่างกาย กับเมนูเร่งรีบเพื่อร่างกายที่สดชื่น