อาหารเจ
อาหารทั่วไป

อาหารเจ ในเทศกาลกินเจ ที่ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิตในช่วงเทศกาลอย่างมาก

           อาหารเจ ในเทศกาลกินเจของแต่ละปีจะมาบรรจบครบรอบในช่วงเดือนตุลาคม และในปีนี้เทศกาลกินเจก็เดินทางมาถึงอีกหนึ่งวาระ ซึ่งแน่นอนว่าเทศกาลกินเจในประเทศไทยนั้นมีชื่อเสียงก้าวไกลไปทั่วโลก และยิ่งจังหวัดภูเก็ต ได้ขึ้นชื่อว่าเป็น สถานที่ที่มีชื่อเสียงในเรื่องของเทศกาลนี้ ซึ่งมีทั้งม้าทรง มีทั้งผู้ศรัทธามากมาย ซึ่งต่างหลั่งไหล ไปร่วมงานเทศกาลประจำปีที่ภูเก็ต หรือเรียกเทศกาลนี้ว่า “เทศกาล ถือศีล กินผัก” นั่นหมายถึงมีอาหารเจเป็นอาหารหลักที่มีในเทศกาลนี้

อาหารเจ

อาหารเจ ที่ไม่มีโปรตีนที่มาจากเนื้อสัตว์เลย บอกเลยว่าหน้าตาน่ารับประทานอย่างแน่นอน

            อาหารเจเป็นอาหารที่ไม่มีโปรตีนที่มาจากเนื้อสัตว์เลย “โปรตีน” หลักจากอาหารเจ นั้นได้มาจากโปรตีนเกษตร หรือเต้าหู้ และไม่มีส่วนประกอบของ เนื้อสัตว์ นม หรือไข่ หรือสิ่งที่ได้มาจากเนื้อสัตว์ ตามความเชื่อ คตินิยม ของทางพระพุทธศาสนา มหายาน

โดยเฉพาะที่นับถือ พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร หรือเจ้าแม่กวนอิม และอาหารเจ นั้นจะมีผักบางชนิดที่ไม่สามารถทานได้ นั่นก็คือ ผักฉุน 5 ชนิด อ กระเทียม หัวหอม หลักเกียว กุยช่าย และใบยาสูบ คนที่ทานอาหารเจจะไม่ทานอาหารรสจัด ไม่ใช้จาน ชาม ภาชนะใส่อาหารปะปนกัน ซึ่งข้อห้ามเหล่านี้เป็นข้อห้ามที่เหล่าพุทธศาสนิกชน มหายาน ต่างรับรู้ และรับทราบกันดีอยู่แล้ว และจะถือศีลกันอย่างเคร่งครัด ตามชื่อเทศกาล “ถือศีล กินผัก” หรือ เทศกาลกินเจ

อาหารเจน่ารับประทาน

            อาหารเจในเทศกาลกินเจนั้น ในสมัยก่อน ๆ อาจจะเป็นอาหารที่ทำได้ง่าย ๆ เช่น ผัดผัก ต้มจืด หรืออะไรประมาณนี้ แต่ ณ ปัจจุบัน วิวัฒนาการของอาหารเจมีหลากหลายมากขึ้น มีการทำเต้าหู้ให้มีรสสัมผัสที่คล้ายเนื้อสัตว์ แต่ก็ทำอาหารเต้าหู้ หรือโปรตีนเกษตร ดังนั้นอาหารเจในปัจจุบันนี้

จึงมีความหลากหลาย เช่น เป็ดเจ ไส้กรอกเจ เป็นต้น ส่วนกรรมวิธี จากแค่ ต้ม ผัด ทอด ตุ๋น ก็มีการนำแกง น้ำพริกมาทานร่วม แต่เป็นอาหารเจที่มีรสไม่จัดจ้าน ตามความเชื่อ และคตินิยมตามที่วัฒนธรรม พิธีกรรม ของเทศกาลกินเจ การทานเจนั้นไม่ใช่แค่ช่วงเทศกาลกินเจเท่านั้น แต่บางแห่งจะมีการล้างท้อง 7 วันก่อนเทศกาลกินเจ และ 7 วันหลังเทศกาลกินเจ ซึ่งแต่ละที่ก็ต้องมีอาหารเจเป็นหลักอยู่แล้ว

อาหารเจ เทศกาลเจ

            แต่ปัจจุบันนี้เมื่อถึงช่วงเทศกาลกินเจ หรือเทศกาล “ถือศีล กินผัก” แล้ว อาหารเจจึงถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิตในช่วงเทศกาล และจะหาได้ทานได้ง่ายมาก ยิ่งในปัจจุบัน เมื่อเดินไปตามถนนหนทางในช่วงเทศกาล จะเห็นธงของเทศกาลติดไว้ตามร้าน นั่นแสดงให้เห็นว่าร้านนั้นจะมีอาหารเจ ให้ได้รับประทานอย่างแน่นอน และไม่ใช่เพียงแต่อาหารเจที่เป็นอาหารสำเร็จรูปเท่านั้น อาหารเจที่เป็นอาหารกึ่งสำเร็จรูป อย่างเช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรืออาหารกึ่งสำเร็จรูปแล้ว ยังมีอาหารกระป๋อง และเครื่องดื่มให้กำลังงานสำหรับอาหารเจอีกด้วย

รับรองได้เลยว่าคุณจะต้องไม่ผิดหวังกับทุกเมนูเด็ด อาหารอร่อย และ เมนูอาหารแนวไข่เจียว บอกเลยว่าเรียบง่าย