ปลาทูต้มอ้อย
อาหารทั่วไป อาหารไทย

ปลาทูต้มอ้อย เปลี่ยนเมนูทะเลรสเค็มให้เป็นรสหวานได้ง่าย ๆ แถมยังอร่อยอีกด้วย

ปลาทูต้มอ้อย โดยทั่วไปแล้วเราคงเคยเห็นปลาทูกันตามท้องตลาด แต่บางเข่งก็มีลักษณะลำตัวที่ยาว บางเข่งก็มีลำตัวที่สั้น
ซึ่งนั่นแหละค่ะ คือชนิดของปลาทูบ้านเรา เพราะปลาทูมี 2 ชนิดด้วยกัน ได้แก่ ปลาทูสั้นก็คือปลาทูแม่กลอง สังเกตได้จากหน้าเป็นสามเหลี่ยมงอ ๆ ลำตัวสั้น เนื้อจะนิ่ม และปลาทูยาว จะมีชื่อเรียกกันหลายชื่อ เช่น ปลาลัง ปลายาว ปลาอินโด ซึ่งจะยาวกว่าปลาทูแม่กลอง

ปลาทูต้มอ้อย

ปลาทูต้มอ้อย พร้อมทำหรือยังเอ่ย ? ถ้าพร้อมแล้วไปเตรียมวัตถุดิบกันเลย

วัตถุดิบสำหรับทำปลาทูต้มอ้อย โดยวัตถุดิบที่เราจะนำมาทำปลาทูต้ม ปลาทูสด จะใช้แบบยาว หรือสั้นก็ได้ค่ะ จำนวน 2 กิโลกรัม อ้อย นำมาหั่นท่อนเป็น 8 ท่อน กระเทียมใช้แค่จำนวน 1 หัว หอมเล็ก พริก 8 เม็ด รากผักชี 4 ราก ขิงหั่นแว่น 5 แว่น พริกไทยเม็ด 2 ช้อนชา น้ำตาลปี๊บ 1 1/2 ถ้วยตวง น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง น้ำมะขามเปียก 2/3 ถ้วยตวง น้ำเปล่า 7 ถ้วยตวง ผักชีซอย เตรียมไว้สำหรับโรยหน้า หอมแดงซอยพริกขี้หนูซอย มะนาวผ่าซีก

เมนูปลาทูต้มอ้อย

ขั้นตอนการทำปลาทูต้มอ้อย จะเริ่มจาก นำหม้อมาวางไว้ จากนั้นทำการเรียงอ้อยให้เต็มก้นหม้อ วางปลาทูเรียงสลับไปทีละตัวจนเต็มหม้อ ตั้งกระทะใส่น้ำตาลปิ๊บลงไป เคี่ยวเรื่อย ๆ รอจนกว่าน้ำตาลปี๊บในกระทะเป็นสีน้ำตาลเข้ม ปรุงรสด้วยน้ำปลาและเพิ่มรสเปรี้ยวด้วยน้ำมะขามเปียก  เติมน้ำเปล่าลงไป คนให้เข้ากัน ราดส่วนผสมที่ได้จากการเคี่ยวน้ำตาลปี๊บในขั้นตอนที่ 3 ลงบนตัวปลา ใส่กระเทียม พริก หอมแดง ขิง พริกไทย และรากผักชี ลงไป ปิดฝาหม้อยกขึ้นเตานำไปนึ่ง เมื่อสุกแล้ว ตักใส่ถ้วย โรยหน้าด้วยผักชี จัดจานด้วยมะนาว และพริกซอย เพิ่มสีสันให้น่าทาน

เพียงเท่านี้เราก็จะได้ปลาทูต้มอ้อย แต่ข้อแนะนำสำหรับคนที่ชอบกลิ่นหอม ให้นำใบเตยมาหั่นแล้วนำไปต้มกับเครื่องปรุง หรือ นำไปนึ่งพร้อมกับวัตถุดิบต่าง ๆ ในหม้อ เมื่อสุกก็จะได้กลิ่นที่หอม และรสชาติที่หวานอร่อยเลยทีเดียว

 รับรองได้เลยว่าคุณจะต้องไม่ผิดหวังกับทุกเมนูเด็ด อาหารเด็ด  และวิธีทำอาหาร ความแตกต่างระหว่าง อาหารเช้าแบบอเมริกัน กับอาหารเช้าแบบยุโรป ที่ทำเองได้ง่าย ๆ