อาหารอีสาน
อาหารทั่วไป อาหารไทย

อาหารอีสาน อาหารท้องถิ่นที่หลายคนชื่นชอบ สามารถทำทานเองที่บ้านได้ง่าย ๆ

            อาหารอีสาน เป็นอาหารที่อยู่ทางภาคตะวันออกฉียงเหนือของประเทศไทย สมัยก่อนที่จะถูกฝรั่งเศสนำฝั่งขวาของดินแดนแม่น้ำโขงไปเป็นเมืองขึ้น ดินแดนแถบนั้นเป็นอาณาจักรภายใต้พระบรมโพธิสมภารของพระมหากษัตริย์กรุงสยามมาโดยตลอด เพราะฉนั้นศิลปวัฒนธรรม และประเพณีต่าง ๆ ก็อาจจะคล้ายคลึงเปรียบประหนึ่งเหมือนเป็นบ้านพี่เมืองน้อง

ซึ่งอาหารหลาย ๆ อย่างของประเทศลาว ต่างก็ละม้ายคล้ายคลึงกับอาหารอีสานเป็นอันมาก ซึ่งอาหารอีสานได้ชื่อว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพไร้ไขมัน รสชาติเผ็ดร้อน จัดจ้าน ทานกับข้าวเหนียว บางครั้งอาหารอีสานบางชนิด เช่น ส้มตำ ก็เป็นอาหารอีสานที่มีความเผ็ด สามารถทานเป็นอาหารเย็น และลดความอ้วนให้แก่สาว ๆ ได้เป็นอย่างดีด้วยเช่นกัน

ขั้นตอนในการทำ อาหารอีสาน ง่าย ๆ ที่เราสามารถทำเองได้

            อาหารอีสานจานแรกที่ต้องการนำเสนอนั้นก็คือ “แกงอ่อม” เป็นแกงเผ็ดทางภาคอีสานที่มีผักเป็นส่วนประกอบ ส่วนโปรตีนนั้นสามารถใส่ได้ทั้งหมู ไก่ เนื้อ หรือปลา วิธีทำอาหารอีสานจานนี้ก็ไม่ได้ยุ่งยาก เครื่องแกงที่ใส่ก็มี พริกสด พริกแห้ง กระเทียม หอมแดง และข่า โขลกเข้าด้วยกัน ผัดใส่หม้อ เติมน้ำซุป ใส่เนื้อสัตว์ น้ำปลาร้า แล้วใส่ผักต่าง ๆ เช่นตะไคร้หั่นท่อน ถั่วฝักยาว มะเขือเปราะ ผักต่าง ๆ ที่ต้องการจะใส่แต่ที่ขาดไม่ได้คือผักชีลาว ปรุงรสใส่น้ำปลาร้าต้มสุกเพิ่มเติม น้ำปลา อาจจะใส่พริกสดเพิ่มความเผ็ด เมื่อเสร็จสรรพแล้วก็จัดเสิร์ฟได้เลย

อาหารอีสาน

            อาหารอีสานเมนูนี้เมื่อกล่าวถึงชื่อแล้วก็แทบจะไม่อยากทานเลยทีเดียวนั่นคือ “หมกขี้ปลา” ส่วนประกอบก็มีไม่มาก ได้แก่ ขี้ปลาสด พริกขี้หนูเม็ด ใบแมงลัก น้ำปลา และผงนัว (ผงชูรส) วิธีทำแค่เพียงนำส่วนประกอบทุกอย่างคลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วจัดใส่ใบตองห่อ ย่างกับไฟด้วยเตาถ่าน เมื่อสุกแล้วจัดเสิร์ฟพร้อมข้าวเหนียว อาจจะมีรสเผ็ดจากพริกขี้หนูเม็ด บางคนอาจฟังชื่อแล้วไม่อยากที่จะทาน แต่พอได้ทานแล้วอาจจะติดใจจนอยากที่จะทานอีกครั้งก็เป็นได้

อาหารอีสาน

            ถ้าจะถามว่ารู้จัก “กะปอม” ไหม หลาย ๆ คนอาจจะไม่รู้จัก เพราะฉนั้นอาหารอีสานจานนี้จะยังไม่เฉลยว่า “กะปอม” คืออะไรในตอนนี้ แต่จะขอให้อ่านจนจบเสียก่อนถึงจะเฉลยในตอนท้าย อาหารอีสานจานนี้ชื่อ “ก้อยกะปอม” วิธีการทำนั้นก็ไม่ได้ยากเกินความสามารถเลยคือนำกะปอมที่ได้มา จะถลกหนังหรือไม่ก็แล้วแต่ จากนั้นนำไปย่างแล้วสับให้ละเอียด ใส่พริก กระเทียม ต้นหอม สาระแหน่ ข้าวคั่ว คนให้เข้ากันแล้วใส่มะม่วงเปรี้ยวเฉาะเป็นเส้นเหมือนเส้นมะละกอที่จะทำส้มตำ

จากนั้นปรุงรสด้วย น้ำปลา น้ำตาล ผงนัว (ผงชูรส) ถ้าความเผ็ดยังไม่โดนใจ ก็เพิ่มด้วยพริกป่น ถ้าความเปรี้ยวยังไม่สาแก่ใจก็เติมน้ำมะนาว อาจจะใส่น้ำปลาร้าต้มสุกเพื่อความอร่อยอีกนิด ปรุงรสให้เผ็ดแซ่บและนัว ถ้ามีหมู่มีเพื่อนด้วยแล้วคงจะต้องมีไวท์วิสกี้ (เหล้าขาว) ก๊งด้วยแล้ว บอกเลยว่า “แซ่บ” ถึงตอนนี้แล้วคงจะตัองเฉลยแล้วว่ากะปอมก็คือ “กิ้งก่า” เป็นอย่างไรล่ะ อาหารอีสานแซ่บนัวถึงใจไหม

อาหารอีสาน

รับรองได้เลยว่าคุณจะต้องไม่ผิดหวังกับทุกเมนูเด็ด อาหารเด็ด อาหารเพื่อสุขภาพ และ ก้อยขม สิ่งที่หลายคนเข้าใจผิดมานาน