ฟักตุ๋นมะนาวดอง 3
อาหารรสเด็ด อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

ฟักตุ๋นมะนาวดอง ทำง่าย อร่อย ได้ประโยชน์สูง

สำหรับเมนู ฟักตุ๋นมะนาวดอง ปัจจุบันไม่ค่อยจะพบเห็น เป็นเมนูในร้านข้าวแกงสักเท่าไหร่ ส่วนใหญ่แล้วก็จะมีขายตามร้านอาหารลักษณะร้านอาหารจีน หรือตามร้านอาหารใหญ่ๆ กันมากกว่าซึ่งจริงๆแล้วเมนูนี้ทำง่ายอร่อย แต่หลายคน ที่ไม่เคยรับประทานเลย ก็มักจะคิดว่าเมนูนี้ไม่อร่อยหรือการทําแกงฟักแล้วใส่มะนาวดองดูค่อนข้างยากแต่เมนูนี้ทำง่ายมากๆและเป็นเมนูที่น่าทดลองทำรับประทานเอง

เทคนิคทำเมนูอาหาร ฟักตุ๋นมะนาวดอง ทำง่ายอร่อย

ฟักตุ๋นมะนาวดอง 1

เครื่องปรุง

  • กระดูกหมู หรือ ใช้หมูสามชั้น รวมถึงเนื้อไก่น่อง ไก่ชิ้นส่วนไก่ต่างๆ สามารถทำเมนูได้นี้ได้อร่อยยกเว้นเครื่องในไก่ที่ไม่เหมาะกับเมนูนี้
  • ฟักลูกขนาดกำลังเหมาะ
  • เกลือ ผงปรุงรสม ะนาวดอง 1 ลูกพร้อมน้ำ 
  • พริกไทย กระเทียม รากผักชี 
ฟักตุ๋นมะนาวดอง 2

ขั้นตอนการปรุง

โขลกกระเทียมรากผักชีพริกไทยให้ละเอียด แบ่งส่วนหนึ่งมาคลุกเคล้ากับเนื้อสัตว์ อีกส่วนหนึ่งสำหรับใส่ในน้ำแกงเพื่อเพิ่มความหอม

นำน้ำใส่หม้อตั้งไฟ  พอเริ่มเดือดให้ใส่เนื้อสัตว์ลงไปก่อน พอใกล้สุกให้ใส่ฟัก และตุ๋นไปเรื่อยๆจนเนื้อสัตว์เปื่อย ฟักนิ่มได้ที่ปรุงรสด้วยเกลือแ ละ ผงปรุงรส ชิมให้รสชาติกำลังดีแต่อย่าให้เค็มจัด เบาไฟลงไม่ให้น้ำแกงเดือดพล่าน หลังจากนั้นให้เทน้ำมะนาวดองลงไปก่อนชิมรสให้ออกเค็มเปรี้ยวพอดีกัน และใส่มะนาวดองลงไปทั้งลูกปิดไฟปิดฝาเป็นอันเสร็จ

ฟักตุ๋นมะนาวดอง 3

สำหรับเมนูนี้ เคล็ดลับอยู่ที่การระวังไม่ให้มะนาวดองแตกเพื่อที่จะไม่ให้มีรสขม การใส่มะนาวเป็นขั้นตอนสุดท้ายจะทำให้ไม่เปรี้ยวจัด และไม่เสี่ยงกับลูกมะนาวแตก และการที่ให้ใช้เกลือแทนน้ำปลาจะทำให้มีกลิ่นและรสชาติที่อร่อย รับเมนูอาหารไทยจะเข้ากับการใช้เกลือมากกว่าการใช้น้ำปลาปรุงรส รับรองว่าอร่อย รับประทานง่าย เหมาะกับทุกมื้อ ยิ่งทำตุ๋นไว้ทั้งวันทานร้อน ๆ ยิ่งอร่อยมาก ใครไม่เคยลองแนะนำว่าอย่าพลาด เราแนะนำเคล็ดลับให้แล้ว เด็ดแน่นอนกับสูตรนี้ทำง่ายมาก ๆ เครื่องปรุงไม่มาก เหมาะกับการทำรับประทาน หรือจะลองทำขายก็น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว กับเมนูที่หารับประทานทั่วไปได้ยาก

 รับรองได้เลยว่าคุณจะต้องไม่ผิดหวังกับทุกเมนูเด็ด อาหารเด็ด อาหารต่างชาติ และวิธีทำอาหารที่สุดจะง่ายไปกับเรา