อาหารไทย

วิธีทำข้าวโพดพล่า เมนูขนมหวานโบราณชวนน่าทาน

มาถึงเมนู ขนมไทย ยอดฮิตอีกเมนูหนึ่ง ที่สมัยก่อนนิยมทำทานกันเป็นอย่างมากนั่นเพราะสามารถทำได้ง่ายและสะดวกรวดเร็วกว่าขนมหวานชนิดอื่น ๆ นั่นก็คือเมนูข้าวโพดพล่านั่นเองค่ะ หรือที่หลายคนนิยมเรียกว่า ข้าวโพดคลุก เป็นเมนูขนมหวานที่สามารถทำทานได้เองที่บ้าน และมีวิธีการทำที่ง่ายพร้อมกับงบประมาณเพียงเล็กน้อย ไม่ถึง 100 บาท หลายคนอาจหลงลืมวิธีในการทำ สำหรับวันนี้นักเขียนอยากที่จะแนะนำ วิธีทำข้าวโพดพล่า เมนูขนมหวานโบราณชวนน่าทาน ให้กับเพื่อนๆทุกคนได้ลองไปทำทานและลิ้มรสความอร่อยกันนะคะ

วิธีทำ ขนมไทย ข้าวโพดพล่า ขนมหวานโบราณ

วัตถุดิบที่ใช้ในการทำเมนูขนมหวานข้าวโพดพล่า

โดยวัตถุดิบที่ว่านั้นคุณสามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป หลัก ๆ คือคุณควรจะใช้ข้าวโพดสายพันธุ์น้ำผึ้งเพราะข้าวโพดน้ำผึ้งจะมีสีเหลืองที่สวยงามและมีความหวานมากกว่าข้าวโพดชนิดอื่น ๆ  ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับการนำมาพล่าให้เป็นเมนูขนมหวานอย่างไทย ๆ

  1. ข้าวโพดน้ำผึ้ง 2-3 ฝักตามความต้องการ
  2. มะพร้าวอ่อน  1 ลูก
  3. น้ำตาลทราย และ เกลือ

ขั้นตอนวิธีการทำข้าวโพดพล่าเมนูขนมหวานโบราณชวนหน้าทาน

  1. น้ำข้าวโพดน้ำผึ้งที่เตรียมไว้ มาต้มด้วยน้ำสะอาดพร้อมกับใส่เกลือลงไปเล็กน้อย หรือ 1 ช้อนชา ในขณะที่ต้ม ถ้าหากคุณต้องการให้ข้าวโพดต้มมีกลิ่นหอมสมุนไพร ให้คุณใส่ใบเตยลงไป 2-3 ใบในขณะที่ต้ม
  2. หลังจากต้มข้าวโพดจนเสร็จแล้วให้คุณฝานข้าวโพดเป็นชิ้นเล็ก ๆ ตามแนวยาวของฝักข้าวโพด
  3. น้ำมะพร้าวอ่อนที่เตรียมไว้มาขูดให้หมดทั้งลูก ให้เป็นเส้นเล็ก ๆ แล้วนำมาโรยบนข้าวโพดที่คุณฝันไว้เมื่อสักพัก
  4. นำน้ำตาลและเกลือเล็กน้อยมาโรยบนข้าวโพดและคลุกเคล้าให้เข้ากัน

เพียงเท่านี้ คุณก็จะได้ข้าวโพดพล่าแสนอร่อยรสกลมกล่อมไปทานกันแล้วนะคะ สำหรับ วิธีทำข้าวโพดพล่า เมนูขนมหวานโบราณชวนน่าทาน ก็มีวิธีการทำที่ไม่ซับซ้อน ดังนั้น คุณจึงควรลองไปทำกันดูนะคะ รับรองว่าคุณจะต้องติดใจในรสขนมหวานโบราณอย่างไทย ๆ แบบข้าวโพดพล่าแน่นอนค่ะ

// อาหารอร่อย // อาหารทั่วไป // ขนมขี้หนู //