เมนูเงาะลอยแก้ว
อาหารทั่วไป

ร้อน ๆ แบบนี้ต้องดับกระหายด้วย เมนูเงาะลอยแก้ว ชื่นใจมากเวลาที่ได้ทาน

ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นเงาะลอยแก้ว และ แน่นอนว่าวันนี้เราจะพาทุกคนไปทำเมนูดับกระหายแก้หน้าร้อนแบบนี้ ด้วยเจ้า เมนูเงาะลอยแก้ว นะคะ แต่เงาะลอยแก้วที่พูดถึงนี้ก็คือเงาะเชื่อมธรรมดานี่แหละค่ะ ต้องบอกก่อนเลยว่าเป็นเมนูที่แสนจะง่ายมาก ๆ เพราะเพียงแค่คุณซื้อเงาะมา 1 กิโลกรัมคุณก็จะได้เงาะลอยแก้วถึง 2-3 ถ้วยเลยนะคะ แล้วก็สามารถเก็บไว้ทานได้นานด้วยค่ะยิ่งแช่เย็นไว้ ยิ่งทำให้เราชื่นใจมากเลยค่ะเวลาที่ได้ทาน เดี๋ยวเรามาลองทำกันดูเลยนะคะ

วัตถุดิบในการทำเงาะลอยแก้ว

-เงาะโรงเรียน หาซื้อได้ตามตลาดทั่วไปโดยใช้ประมาณ 1 กิโลกรัม

-น้ำตาลทรายเพื่อที่จะมาเคี่ยวให้เป็นน้ำเชื่อมและใบเตยค่ะ

-น้ำเชื่อม ในกรณีที่คุณไม่สะดวกใช้น้ำตาลทรายมาเคี่ยวเป็นน้ำเชื่อม คุณก็จะสามารถใช้น้ำเชื่อมแบบสำเร็จรูปได้เลยนะคะ ซึ่งจะหาซื้อได้ที่ตามตลาดทั่วไปแล้วก็ร้านทำขนมค่ะ

-มีดแกะสลักเพื่อที่จะคว้านเอาเม็ดของเงาะออกมาค่ะ

-เตรียมภาชนะที่มีฝาปิดเพื่อที่จะใส่เงาะลอยแก้วในการแช่ตู้เย็น

วิธีการทําเงาะลอยแก้วแบบง่าย ๆ

ต้องบอกก่อนเลยนะคะว่า วิธีการทําเงาะลอยแก้วนั้นเป็นวิธีที่ง่ายมาก ๆ เลยนะคะแล้วหลายครัวเรือนก็นิยมใช้วิธีแบบนี้ในการทำ เพราะนอกจากจะสะดวกแล้ว ยังสามารถประหยัดเวลาได้อีกด้วยค่ะ

-ขั้นตอนการทำน้ำเชื่อมนะคะ นำน้ำตาลทรายประมาณครึ่งกิโลกรัมมาใส่กับน้ำสะอาด แล้วนำใบเตยมาใส่ด้วยเพื่อที่จะเคี่ยวไปพร้อมกับน้ำเชื่อมนะคะ แล้วน้ำเชื่อมของคุณก็จะมีกลิ่นหอมของใบเตยค่ะ โดยการเคี่ยวน้ำเชื่อมนั้นควรใช้ไฟอ่อนนะคะ

-นำเงาะที่เตรียมไว้มาปอกเปลือกแล้ว แล้วนำไปล้างให้สะอาดค่ะ

-หลังจากที่ปอกเปลือกของเงาะเสร็จแล้ว ให้คุณนำมีดแกะสลักมาคว้านบริเวณส่วนหัวและส่วนท้ายของลูกเงาะนะคะโดยค่อยๆคว้านให้ติดเมล็ดมากที่สุด เพื่อที่จะให้เราได้มีเนื้อเงาะเหลือไว้มากยิ่งขึ้น

-หลังจากนั้นนำเงาะที่ได้จากการคว้านแล้ว นำไปเคี่ยวในน้ำเชื่อมค่ะโดยตั้งไฟอ่อนนะคะเที่ยวซัก 3 นาทีก็เพียงพอค่ะ

หลังจากที่เราทำจนเสร็จทุกขั้นตอนแล้ว เพียงเท่านี้เราก็จะได้ เมนูเงาะลอยแก้ว มาทานกับครอบครัวในหน้าร้อนแบบนี้แล้วนะคะ ซึ่งบอกได้เลยว่า ร้อน ๆ แบบนี้ต้องดับกระหายด้วยเงาะลอยแก้ว เท่านั้นเลยนะคะ อร่อยหอมหวานทานง่าย ลองไปทำกันดูนะคะ

ติดตามการแนะนำเมนูอาหารมาใหม่ทุกวันและ3 เมนูอาหารจากมะเขือเทศอร่อยแถมยังเสริมในเรื่องของผิวพรรณให้สดใสเปร่งปรั่งอีกด้วย