ขนมฝักบัว
อาหารรสเด็ด

3 เทคนิคทำให้ ขนมฝักบัว หอมนุ่ม ในแบบฉบับดั้งเดิม บอกเลยว่าน่าสนใจมาก ๆ

ขนมฝักบัว ขนมดอกบัว หรือขนมจู้จุน ตามแต่ละพื้นที่จะเรียกกัน โดยมีเอกลักษณ์เป็นแผ่นวงกลม มีความกรอบนอกนุ่มใน และหอมหวนถึงกลิ่นใบเตยแตะจมูก ซึ่งมีวัตถุดิบหลัก ๆ อย่างแป้งและกะทิ เป็นตัวชูจุดเด่นของขนมชนิดนี้ โดยสามารศึกษาวิธีทำและขั้นตอนทั่วไปได้จากตำราต่าง ๆ แต่สำหรับวันนี้เรามีเทคนิคและสูตรเพิ่มเติม ที่จะให้ขนมฝักบัวมีผลลัพธ์และรสชาติในแบบดั้งเดิมมากขึ้น                    

ขนมฝักบัว

ขนมฝักบัว กรอบนอกนุ่มใน และหอมหวนถึงกลิ่นใบเตยที่แตะจมูก กำลังรสชาติความอร่อยที่ใคร ๆ ก็ต้องลิ้มลอง                            

1. การเตรียมวัตถุดิบที่เหมาะสมคือจุดเริ่มแห่งผลลัพธ์ อาหารแต่ละชนิด ล้วนมีวัตถุดิบที่แตกต่างกันไป โดยเฉพาะสัดส่วนที่อาจเป็นความชอบส่วนตัว หรือตามตำราที่กล่าวไว้ขั้นต้น ขนมฝักบัวก็เช่นเดียว เมื่อกะทิเป็นปัจจัยหลักของขนม  ฉะนั้น การกำหนดสัดส่วนของกะทินั้น ให้แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 100 มิลลิตร และ 250 มิลลิตร เพื่อสะดวกในขั้นตอนการผสมในลำดับถัดมา                                       

วิธีทำขนมฝักบัว

2. ความพิถีพิถันของการผสมสัดส่วน หากวัตถุดิบมีคุณภาพ และจัดสรรเรียบร้อยทุกอย่าง แต่ขั้นตอนการผสมเข้าด้วยกันนั้นไม่ละเอียดพอควร อาจส่งผลเสียต่อขนมโดยรวมได้ ฉะนั้นขนมฝักบัว ซึ่งมีจุดเด่นของตัวแป้งอยู่แล้ว ซึ่งการผสมการแป้งนั้น จึงมีความสำคัญอย่างมาก เช่น การใส่กะทิส่วนที่หนึ่ง (100 มิลลิลิตร) กับน้ำตาลปี๊บนั้น ควรใช้ไฟขนาดอ่อน และสังเกตการละลายของน้ำตาลให้พอประมาณ แล้วจึงพักไว้รอให้อุ่นโดยไม่ควรทิ้งไว้ให้เย็นเกินเกินไป หรือการใส่กะทิส่วนที่สอง (250 มิลลิตร) ก็สามารถควบคุมกะทิ ในการเพิ่มหรือลดได้ โดยดูที่ตัวแป้งว่ามีความข้นหรือเหลวมากน้อยเพียงใด          

เมนูขนมฝักบัว

3. ทอดง่าย แต่ต้องทอดให้เป็น ก่อนนำขนมไปทอดนั้น จะต้องพักส่วนผสมประมาณสองชั่วโมงเสียก่อน จึงจไปสู่ขั้นตอนการทอดได้  ทั้งนี้เพื่อให้ตัวขนมนั้นมีความนุ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันสัดส่วนของการตัวแป้ง ในการหยอดลงไปในกระทะนั้น   ที่เหมาะสมที่สุดก็ควรเป็นหนึ่งช้อนโต๊ะ หรือแล้วแต่ความชอบและจำนวนแป้งของแต่ละคน และเมื่อแป้งสุกได้ที่แล้ว ก็อย่าลืมตักราดบริเวณจุดตรงกลางเพื่อความร้อนที่ทั่วถึง และครบสูตรความดั้งเดิมในแบบฉบับโบราณแท้ ๆ อีกด้วย                             

ขนมฝักบัว โดยรวมอาจไม่ซับซ้อนอะไรมากมาย เพียงแต่ต้องใส่ใจในบางขั้นตอน เช่น สัดส่วนของกะทิ การพักแป้งเพื่อให้มีความนุ่ม หรือการทอดที่ต้องหมั่นตักน้ำมันราด เพียงเท่านี้ก็จะได้ขนมโบราณที่ดีต่อใจ และเป็นที่ชื่นชอบของคุณปู่คุณย่าในครอบครัวแล้ว

รับรองได้เลยว่าคุณจะต้องไม่ผิดหวังกับทุกเมนูเด็ด แนะนำเมนูอาหาร และ ยำวุ้นเส้นทะเล อาหารทานเล่นที่รับประทานได้ทุกคน ถูกปาก ถูกใจทุกคนทุกเพศ

ถั่วเขียวต้มน้ำตาล
อาหารรสเด็ด อาหารไทย

ถั่วเขียวต้มน้ำตาล เมนูขนมหวานแสนอร่อย ที่ทั้งดี และมีประโยชน์แบบสุด ๆ

ถั่วเขียวต้มน้ำตาล เมนูขนมหวานชนิดนี้นั้น บอกเลยว่าทำง่ายสุดๆ ใช้เวลาทำไม่นานอีกด้วย ใครทำไม่เป็นสามารถเรียนรู้จากยูทูปได้เลย ขั้นตอนการทำรวดเร็วไม่นานอีกด้วย เพื่อนๆที่ชอบทานนั้น เรามาเรียนรู้วิธีการทำกันดีกว่าค่ะ เพราะถ้าทานที่บ้านนั้น ทานได้ทั้งวันด้วยค่ะ ไม่รอช้าตามมาเลยค่ะ

ถั่วเขียวต้มน้ำตาล

วิธีการทำ ถั่วเขียวต้มน้ำตาล แสนอร่อย บอกเลยสามารถทำรับประทานเองได้ง่ายมาก ๆ

ซื้อถั่วเขียวจากตลาดสดทั่วๆไป อาจจะเน้นยี่ห้อสักนิด เพื่ออนามัยที่ดีนะคะ เช่น ตราไร่ทิพย์ก็ได้ค่ะ ถุงหนึ่ง500กรัมสามารถต้มได้เยอะมากๆ เพราะมันโดนความร้อนมันจะบานกว่าปกติค่ะ การทำคือ นำถั่วเขียวมาล้างน้ำให้สะอาด สัก3-4ครั้งนะคะ จากนั้นก็นำลงใส่หม้อต้มไฟปานกลางค่ะ ใส่น้ำสะอาดลงไปพร้อมกันเลย ทิ้งไว้สักพักหนึ่ง มันจะบานออกมีกลิ่นถั่วหอมๆ จากนั้นจึงใส่น้ำตาลทรายลงไป กะตามที่ชอบได้เลยค่ะ หวานน้อยหรือหวานมาก ก็ตามนั้น รอมันสุกเป็นเนื้อเดียวกันสักครู่ ก็สามารถตักมาทานร้อนๆได้แล้วค่ะ

เมนูถั่วเขียวต้มน้ำตาล

ถั่วเขียวต้มน้ำตาลทำขายได้แบบว่ากำไรเยอะอีกด้วย>>

นอกจากที่เราจะทำทานกันเองแล้วที่บ้าน การทำขายเป็นอาชีพเสริมก็ดีด้วยนะคะ เพราะต้นทุนในการทำนั้นน้อยมากๆค่ะ ไม่ถึง100บาทด้วย แต่เวลาตักขาย เราขายถุงละ12-15บาท ตามแต่ลูกค้าจะสั่งนะคะ สามารถสร้างรายได้ จากเมนูนี้ได้แบบว่าเกินราคาทุนแบบมากๆ สนใจก็ลองทำขายได้เลยนะคะทุกคน

ทำถั่วเขียวต้มน้ำตาล

คุณประโยชน์ของถั่วเขียวต้มน้ำตาลมีอะไรบ้างนะ!!

ในส่วนของประโยชน์ เรียกได้ว่ามีมากเลยทีเดียวเพราะมัน คือการได้โปรตีนจากถั่วมากๆ ถึงแม้ว่าจะโดนการทำที่ผ่านความร้อนมาก็ตาม แต่ประโยชน์ก็ยังมีมากค่ะ ส่วนความหวานของน้ำตาลเราก็ใส่แบบไม่หวานมาก ก็ไม่ได้ทำให้อ้วนเลยนะคะ การทานที่พอเหมาะเราสามารถทำได้ค่ะ ไม่มีอ้วนแน่นอน

สรุปว่าการทำขนมเมนูนี้เราทำได้ตลอดเวลา ทำได้ทุกโอกาส ใช้เวลาในการทำเรียกว่าน้อยมากๆ แต่ถ้าทำขายก็ได้กำไรแบบงามๆกันเลยทีเดียว คนที่สนใจทำขาย ก็ลองทำทานเองที่บ้านก่อนก็ได้นะคะ ถ้าคล่องแคล่วแล้วก็ทำขายได้เลยค่ะ

รับรองได้เลยว่าคุณจะต้องไม่ผิดหวังกับทุกเมนูเด็ด แนะนำเมนูอาหาร และ เมนูเกี๊ยว อาหารจีนที่คนส่วนใหญ่นิยม ทำง่าย และประยุกต์ได้ทำได้หลายเมนู

วิธีการดูแลกระทะเหล็ก
อาหารทั่วไป

วิธีการดูแลกระทะเหล็ก ให้อยู่คู่ครัวบอกเลยว่าคุณแม่บ้านไม่ควรพลาดเด็ดขาด

                วิธีการดูแลกระทะเหล็ก เขาว่ากันว่ากระทะเหล็กห้ามล้างจริงหรือไม่นะ บางบ้านก็ทำตาม แต่บางบ้านก็ยังนำกระทะเหล็กล้างน้ำตามปกติทุกวัน อันที่จริงแล้วกระทะเหล็กเป็นอุปกรณ์ครัวที่มีความพิเศษ ไม่ว่าจะครัวไทย ครัวจีน หรือครัวฝั่ง เป็นกระทะเหล็กโค้งแบบจีน หรือกระทะเหล็กแบนแบบฝรั่งก็ล้วนใช้การดูแลพิเศษเช่นเดียวกัน ในฐานะคนครัว เรื่องอะไรบ้างที่เราควรต้องรู้เกี่ยวกับ “กระทะเหล็ก”

วิธีการดูแลกระทะเหล็ก

แนะนำ วิธีการดูแลกระทะเหล็ก และเรื่องอะไรบ้างที่เราควรต้องรู้เกี่ยวกับกระทะเหล็ก

กระทะเหล็กแบบดั้งเดิม

                โดยพื้นฐานแล้ว “กระทะเหล็กแบบดั้งเดิม” ทำจากเหล็กทั้งอัน ไม่มีการเคลือบเทฟล่อนหรือสารให้ความลื่นบนผิว Non-Stick เมื่อถึงเวลานำออกมาใช้งานจึงต้องมีการวางกระทะไว้บนเตาเพื่อให้ค่อยๆ สะสมอุณหภูมิ และการใช้น้ำมันพืชก็ต้องใช้ประเภทที่ทนความร้อนสูง เช่น น้ำมันปาล์ม น้ำมันถั่วเหลือง เป็นต้น เราจะเคยชินกับการกลิ้งน้ำมันให้ทั่วกระทะ ซึ่งกระทะแบบนี้ยังคงมีจำหน่ายอยู่ตามร้านค้าอุปกรณ์ทำอาหารทั่วไป

การดูแลกระทะเหล็ก

การทำความสะอาดกระทะเหล็ก

                กระทะเหล็กนั้นทำจากเหล็ก ดังนั้นจึงไม่เหมาะอย่างยิ่งที่จะทำความสะอาดโดยวิธีการแช่น้ำเปล่า หรือแช่น้ำยาล้างจานทิ้งไว้ เนื่องจากสารเคมีสามารถทำปฏิกิริยากับเหล็กได้เมื่อถูกแช่ยาวนาน อีกทั้งยังสามารถทำให้เหล็กเสื่อมสภาพ และเกิดสนิมตามมา

                วิธีที่ดีที่สุดในการทำความสะอาดกระทะเหล็กคือการใช้น้ำร้อนล้างและขัดทันทีหลังใช้งาน เราอาจเคยเห็นภาพนี้ตามร้านอาหารตามสั่ง โดยผู้ทำอาหารมักจะราดน้ำร้อน ใช้ฟองน้ำ ใยมะพร้าว หรือแปรงขัดอย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดคราบอาหารเกาะแน่น ซึ่งเป็นวิธีที่ดี ประหยัดแรงในการขัด ทำให้ผิวกระทะไม่เสีย

                หลังจากการใช้งานตลอดทั้งวันแล้ว จึงสามารถใช้น้ำยาล้างจานล้างทันทีได้ ไม่ควรแช่ หากพบคราบฝังแน่น หรือรอยคล้ายสนิมสามารถให้ฝอยเหล็กขัดออกได้ จากนั้นรีบซับกระทะให้แห้ง แล้วทาด้วยน้ำมันปรุงอาหารเล็กน้อยก่อนนำเก็บในตู้ หรือคลุมฝ้าทับก่อนอีกชั้นเพื่อกันฝุ่นเกาะ

ดูแลกระทะเหล็ก

ข้อดีของการใช้กระทะเหล็ก

                แม้แต่ในครัวฝรั่งก็นิยมการใช้กระทะเหล็กไม่แพ้ครัวไทยและครัวจีน เนื่องจาก

  • กระทะเหล็กให้กลิ่นหอมของกระทะ เป็นอันรู้ดีว่าไข่เจียว ข้าวผัด คั่วไก่ ฯลฯ จะอร่อยเป็นเศษเมื่อผัดในกระทะเหล็ก ไม่ใช่เพียงแต่อาหารบางส่วนอาจเกรียมกรอบนิดๆ แต่ยังเกิดกลิ่นพิเศษซึ่งมาจากเหล็กนั่นเอง
  • กระทะเหล็กสามารถเก็บกักความร้อนได้นาน และแผ่ความร้อนออกมาอย่างสม่ำเสมอ ทำให้การทำอาหารเป็นไปได้อย่างง่ายดาย
  • การปรุงอาหารด้วยกระทะเหล็กสามารถเพิ่มปริมาณธาตุเหล็กในอาหารได้ ยิ่งอาหารสัมผัสกับกระทะนานเท่าไหร่อาหารก็ยิ่งดูดซึมได้มากขึ้นเท่านั้น

ข้อควรระวังที่ไม่ควรมองข้ามคือ หลังจากใช้กระทะเหล็กทุกครั้งควรมีผ้ากันความร้อน ถุงมือ หรือผ้าขนหนูอื่นๆ ตามสะดวกมาเป็นตัวช่วยในการจับเสมอ เพราะกระทะเหล็กดูความร้อนมาก และร้อนนาน ผู้ทำอาหารก็ควรมีสติ ระมัดระวังไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ และควรใช้วิธีการดูแลรักษากระทะเหล็กที่ถูกต้อง เพื่อยืดอายุการใช้งานในครัวเรือน

รับรองได้เลยว่าคุณจะต้องไม่ผิดหวังกับทุกเมนูเด็ด แนะนำเมนูอาหาร และ ยำวุ้นเส้นทะเล อาหารทานเล่นที่รับประทานได้ทุกคน ถูกปาก ถูกใจทุกคนทุกเพศ

อาหารรสเด็ด เคล็ดลับการทำอาหาร

เมนูอาหารแนวข้าวผัด มีความอร่อยและน่าทำทานมาก ๆ สายคนทำอาหารทานเองไม่ควรพลาด

               เมนูอาหารแนวข้าวผัด เป็นอีกเมนูอาหารที่มีความเบสิคสุด ๆ สามารถทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แต่เรานั้นสามารถที่จะเสริมเติมรสชาติให้มีความแปลกใหม่และความน่าทานมากยิ่งขึ้น วันนี้อยากจะมา แนะนำ 3 เมนูอาหารแนวข้าวผัด มีความอร่อยและน่าทำทานมาก ๆ สายคนทำอาหารทานเองไม่ควรพลาด

เมนูอาหารแนวข้าวผัด

แนะนำ 3 เมนูอาหารแนวข้าวผัด มีความอร่อย และน่ารับประทานมาก ๆ จะมีเมนูไหนกันบ้าง ?

เมนูแรก คือ ข้าวผัดกุ้ง เป็นอีกเมนูเบสิคสุด ๆ ที่เรานั้นสามารถทำทานได้แบบง่าย สิ่งที่ต้องเตรียม คือ กุ้ง ไข่ ข้าว กระเทียมสับ เครื่องปรุงรสชาติ ต้นหอมผักชีซอย วิธีทำก็สุดแสนจะง่ายมาก ๆ เราทำเหมือนข้าวผัดปกติเลย ปรุงรสตามความชอบ เรียบร้อยพร้อมทาน

ข้าวผัดกุ้ง

เมนูที่สอง คือ ข้าวผัดเบค่อนหลากสี เป็นอีเมนูข้าวผัดที่น่าทำให้เด็ก ๆได้ทานมาก ๆ สิ่งที่ต้องเตรียม ข้าว เบคอน ผัก 3 สี คือ แครอท ข้าวโพด ถั่วลันเตา เครื่องปรุงรสชาติ ไข่ไก่ กระเทียมสับ วิถีทำ คือเราทำการผัดกระเทียมให้หอมนำเบคอนลงผัดให้มีสีน่าทาน นำผักที่เราเตรียมลงไปผัด ใส่ไข่ ใส่ข้าว ปรุงรสชาติตามความชอบ ก็เรียบร้อยพร้อมทาน

ข้าวผัดเบค่อนหลากสี

เมนูที่สาม คือ ข้าวผัดลาบสมุนไพร เป็นอีกเมนูอาหารที่มีความรสชาติผู้ใหญ่ทานขึ้นมาหน่อย สิ่งที่ต้องเตรียม เครื่องลาบ เครื่องปรุงรสชาติ หมูสับ วิธีทกห็เหมือนกับว่าเราทำข้าวผัดที่ปรุงรสด้วยเครื่องปรุงรสชาติลาบและปรุงเอารสชาติที่เราต้องการ จากนั้นใส่สมุนไพรลาบลงไป ทั้งสะระแหน่ ผักชี ผักชีฝรั่ง หอมแดง ก็เรียบร้อยพร้อมทาน

ข้าวผัดลาบสมุนไพร

               ทั้งหมดก็เป็นเมนูอาหารแนวข้าวผักที่มีความน่าสนใจเอาไปทำทานเองที่บ้านได้แบบง่าย ๆ สายคนทำอาหารทานไม่รู้จะทานอะไรข้าวผัดเป็นทางเลือกที่ดี

รับรองได้เลยว่าคุณจะต้องไม่ผิดหวังกับทุกเมนูเด็ด แนะนำเมนูอาหาร และ ขนมเบื้องญวน อาหารเวียดนามรสชาติอร่อย ที่บอกเลยว่าถ้าได้ลิ้มลองจะฟินสุด ๆ

อาหารจีน
อาหารต่างชาติ อาหารทั่วไป

เมนู อาหารจีน คุ้นลิ้นจานไหนอร่อยที่สุดในสายตาคุณ บอกเลยน่าสนใจมาก ๆ

อาหารจีน จากชาวจีนอพยพย้ายถิ่นฐานบ้านช่องมาอยู่ที่เมืองไทยกันมากขึ้นตั้งแต่สมัยช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ทำให้วัฒนธรรมไทยและจีนกลมกลืนกันไปรวมทั้งเรื่องอาหารการกินซึ่งมีเมนูอาหารจีนที่คุ้นลิ้นคุ้นรสชาติอร่อยถูกปากคนไทยหลากหลายเมนู อีกทั้งชาวจีนที่อพยพเข้ามาก็มาจากหลายมณฑลของจีนทั้งชาวจีนฮกเกี้ยน จีนแต้จิ๋ว และจีนไหหลำ เป็นต้น จึงทำให้เราคนไทยในปัจจุบันได้ลิ้มลองเมนูอาหารจีนแสนอร่อยหลากหลายประเภท วันนี้เราจึงคัดเลือกเมนูอาหารจีนที่อร่อยคุ้นลิ้นมาฝากกันค่ะ

อาหารจีน

แนะนำ 3 อาหารจีน กับรสชาติแสนอร่อย บอกเลยว่าไม่ควรพลาดเด็ดขาด จะมีเมนูไหนบ้าง ?

  • เมนูอาหารจีนแรกที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีคือ เป็ดย่างเนื้อนุ่ม แสนอร่อย หนังกรอบไม่กรอบก็แล้วแต่ความชื่นชอบของแต่ละบุคคล เราจะเห็นเป็ดย่างแขวนอยู่ในตู้กระจกตามร้านอาหารจีนมากมายซึ่งยั่วน้ำลายสออยากให้เราเข้าไปลิ้มลองรับประทาน อีกทั้งเมนูอาหารจีนอย่างบะหมี่เป็ดย่างก็อร่อยถูกปากถูกใจใครหลาย ๆ คนอีกด้วย
เป็ดย่างเนื้อนุ่ม
  • เมนูอาหารจีนถัดมาที่เรารู้จักกันดีคือ ผัดเปรี้ยวหวานหมู หรือปลาที่อร่อยล้ำเลิศซึ่งเมนูนี้ต้องนำเนื้อสัตว์ไปคลุกแป้งและทอดให้เหลืองกรอบก่อนนำมาผัดพร้อมมะเขือเทศ พริกหวาน สับปะรด และต้นหอม พร้อมทั้งปรุงรสด้วยซอสสูตรพิเศษ เพียงเท่านี้ผัดเปรี้ยวหวานก็เป็นเมนูอาหารจีนสุดแสนอร่อยแล้วค่ะ
ผัดเปรี้ยวหวานหมู
  • เมนูอาหารจีนสุดท้ายที่อยากแนะนำคือ ผัดผักมังกร แค่ชื่อก็อลังการและเป็นมงคลแล้วใช่ไหมค่ะ???  ชาวจีนนิยมรับประทานผักกันมากเพราะสมัยก่อนเนื้อสัตว์เป็นของหายากและราคาแพง ทำให้ผัดผักเป็นเมนูอาหารจีนที่ต้องทำขึ้นโต๊ะรับประทานทุกมื้อ  และผัดผักมังกรก็เป็นเมนูอาหารจีนแสนอร่อยที่หารับประทานยาก ส่วนมากเราจะคุ้นเคยกับผัดผักกวางตุ้งมากกว่า   
ผัดผักมังกร

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเมนูอาหารจีนแสนอร่อยที่เรานำมาฝากจะถูกใจคุณนะค่ะ นอกจากนี้ยังมีเมนูอาหารจีนแสนอร่อยอีกนับพันเมนูที่อร่อยถูกปากคุณ เช่น ซุปลูกชิ้นกุ้งผักปวยเล้ง ผัดผักสี่สหาย ผัดหมี่กระเฉดกุ้งสด เป็นต้น

รับรองได้เลยว่าคุณจะต้องไม่ผิดหวังกับทุกเมนูเด็ด แนะนำเมนูอาหาร และ มาเลือกอาหาร เมนูปิ้งย่าง สำหรับการไปแคมปิ้งกันเถอะ บอกเลยฟินสุด ๆ

การเลือกกระเทียมและหอมแดง
อาหารทั่วไป

การเลือกกระเทียมและหอมแดง รวมถึงวิธีการเก็บรักษาให้สดใหม่เก็บได้นาน ๆ

     การเลือกกระเทียมและหอมแดง ครัวไทยเราใช้กระเทียมและหอมแดงในอาหารแทบจะทุกมื้อก็ว่าได้ ดังนั้นต้องรู้วิธีการเลือกซื้อรวมถึงการเก็บรักษาที่ถูกต้อง เพื่อให้ได้ของสดใหม่และเอาไว้ทำเมนูอร่อย ๆ ได้นานวันครับ

การเลือกกระเทียมและหอมแดง

แนะนำวิธี การเลือกกระเทียมและหอมแดง เพื่อที่จะได้เก็บรักษาไว้ได้นาน ๆ จะมีวิธีไหนบ้าง ?

การเลือกกระเทียมให้ได้ของสดใหม่

–  ดูว่าหัวเต่งตึงไม่เหี่ยวหรือไม่

–  ให้ดูที่เปลือกว่ามีสีขาวนวลสวยงามหรือไม่  หากเปลือกมีสีออกม่วงๆ อย่าเลือกครับ  เพราะแสดงว่ากระเทียมยังไม่แห้งดีพอ

–  ต้องไม่มีราขึ้น

–  การเลือกกระเทียมห้ามเลือกที่มีรากหรือใบเขียวๆ ติดมา  เนื่องจากยังมีความชื้นอยู่

–  แนะนำให้เลือกซื้อแบบที่มัดเป็นพวงจะดีกว่าแบบที่ร่วงหล่นเป็นหัวๆ หรือแกะเป็นกลีบๆ แล้ว  เพราะจะได้ไม่ฝ่อเร็ว

การเก็บรักษากระเทียม

–  เลือกกระเทียมที่เน่าหรือฝ่อทิ้งไป

การเลือกกระเทียม

–  ไม่ควรเก็บไว้ใกล้ความร้อน เช่น เตาแก๊ส เตาอบ หรือไมโครเวฟ

– ไม่ควรเก็บไว้ในที่ชื้น เพราะความชื้นมีผลทำให้กระเทียมขึ้นราได้ง่าย อาทิเช่นบางท่านเก็บกระเทียมตู้เย็น ความชื้น ความเย็นจัดของตู้เย็น ทำให้กระเทียมเริ่มดำและขึ้นรา ทำให้ไม่สามารถนำมารับประทานได้อีก

–  หากเป็นแบบพวงให้หาที่สูงแขวนไว้  หรือจะวางในตะกร้าที่มีรูซึ่งมีกระดาษรองก้นสักชั้นก็ได้

–  ควรนำกระเทียมออกมาผึ่งแดดบ้างนานๆ ครั้ง  เพื่อป้องกันความอับชื้นและเชื้อรา 

–  ไม่ควรเก็บกระเทียมในตู้เย็นเพราะทำให้เน่าเสีย  มีราขึ้น  หรือรากงอกได้

–  ไม่ควรเก็บกระเทียมในถุงพลาสติกหรือภาชนะที่ปิดมิดชิด  เพราะราจะขึ้นง่าย

–  สำหรับวิธีเก็บกระเทียมที่แกะแล้ว  ให้ใส่ในกล่องที่มีฝาปิดมิดชิดหรือใส่ถุงซิปล็อกก็ได้  จากนั้นใส่ตู้เย็นในช่องแช่ผัก  และควรรีบใช้ให้หมดภายใน  1  สัปดาห์ด้วยครับ

–  หากยังใช้กระเทียมที่แกะแล้วไม่หมด  แนะนำให้ใช้การถนอมอาหารอย่างการดอง  การแช่น้ำมันมะกอก  หรือการอบแห้งครับ

การเลือกหอมแดงให้ได้ของสดใหม่

–  ควรเลือกซื้อแบบที่มัดเป็นพวงจะดีกว่าแบบที่ร่วงหล่นเป็นหัวๆ

–  ไม่เลือกหอมแดงที่มีรากหรือใบเขียวๆ ติดมาด้วย  เนื่องจากยังมีความชื้นอยู่

–  ต้องไม่มีความเปียกชื้น  ให้เลือกที่แห้งๆ ครับ

การเลือกหอมแดง

–  ต้องไม่มีราขึ้น

–  ควรเลือกหอมแดงที่มีเปลือกห่อหุ้มอยู่ตลอดทั้งหัว  หากถลอกมากไม่ควรเลือก 

–  สีเปลือกหอมแดงควรมีสีม่วงอมชมพูเข้มสวยงาม  หากสีคล้ำก็อย่าเลือก

การเก็บรักษาหอมแดง

     ให้ใช้วิธีการเดียวกับการเก็บรักษากระเทียม

รับรองได้เลยว่าคุณจะต้องไม่ผิดหวังกับทุกเมนูเด็ด แนะนำเมนูอาหาร และ เคล็ดลับง่าย ๆ ในการทำ น้ำพริกกะปิ ให้รสชาติอร่อย กลมกล่อม บอกเลยฟินสุด ๆ

ผลไม้ชะลอวัย
อาหารเพื่อสุขภาพ

ผลไม้ชะลอวัย หากใครไม่อยากแก่ฟังทางนี้ บอกเลยว่าคุณต้องมีติดตู้เย็นไว้

           ผลไม้ชะลอวัย คำว่าแก่แค่พูดเบา ๆ ก็เจ็บ จะมีใครบ้างหล่ะที่อยากแก่เกินวัยอันควร เพราะเพียงแค่มีร่างกายที่เสื่อมสภาพไปตามเวลาของมัน ก็ยังต้องพยายามทุกวิถีทางเพื่อยื้อเวลาออกไปเลย แบบว่าแก่ช้าลงอีกสักวันก็ยังดี งานนี้ผลไม้ชะลอวัยช่วยได้ เพียงแค่หามาแช่ตู้เย็นไว้ หิวเมื่อไรก็หยิบทานได้ ทดแทนพวกขนมขบเคี้ยวไปเลยได้ยิ่งดี และนี้คือ 3 อันดับต้น ๆ ที่หลายคนต่างยกให้เป็นสุดยอดแห่งความงามเลยทีเดียว

ผลไม้ชะลอวัย

แนะนำ 3 ผลไม้ชะลอวัย ที่หลายคนต่างยกให้เป็นสุดยอดแห่งความงาม จะมีผลไม้ชนิดไหนบ้าง ?

อะโวคาโด

อะโวคาโด คงไม่มีใครไม่รู้จักผลไม้ชะลอวัยยอดนิยมชนิดนี้ อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่ถูกเลือกใช้สำหรับประโยชน์ในด้านสุขภาพค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นตัวช่วยสำหรับการลดน้ำหนัก ตัวช่วยสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานและโรคไขมันในเลือดสูง และแน่นอนว่าอะโวคาโดมีคุณสมบัติในการคงความสาวเอาไว้ได้ด้วย กรดไขมันและวิตามินต่างๆ จะช่วยลดริ้วรอยและบำรุงผิวพรรณให้แข็งแรง

มะละกอ

มะละกอ เป็นผลไม้ชะลอวัยที่หาทานได้ง่ายแล้วก็มีราคาค่อนข้างถูก ถ้าเป็นต่างจังหวัดก็แทบจะฟรีกันเลย เพราะมีปลูกแทบทุกบ้าน ในมะละกอจะมีวิตามินหลายชนิด ช่วยต้านอนุมูลอิสระและเสริมสร้างความยืดหยุ่นของผิวได้ดี ขณะเดียวกันก็ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายให้เป็นปกติ มีผลต่อผิวพรรณโดยตรง แล้วก็ยังช่วยให้ไม่มีสิ่งตกค้างในร่างกายที่จะก่อปัญหาในระยะยาว แต่ถ้าไม่ชอบทานจริงๆ ก็ยังทานเป็นมะละกอดิบ ในลักษณะของการเอาไปทำเป็นอาหารคาวได้

แอปเปิ้ล

แอปเปิ้ล ข้อดีของการเลือกแอปเปิ้ลเป็นผลไม้ชะลอวัยประจำบ้านก็คือ ในแอปเปิ้ลมีวิตามินซีค่อนข้างสูง ซึ่งมีผลต่อสุขภาพของเราหลายอย่าง และก็ยังมีแคลอรี่ต่ำ คนที่กำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนักก็ทานได้ ว่ากันว่าหากเราสามารถทานแอปเปิ้ลแบบคละสีอย่างต่อเนื่อง วันละ 1-2 ผล เราจะมีพื้นฐานร่างกายที่แข็งแรง ภูมิต้านทานก็ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้านความงามก็จะลดการเกิดฝ้า กระ และลดความเสื่อมของเซลล์ผิวหนังชั้นบนอีกด้วย

รับรองได้เลยว่าคุณจะต้องไม่ผิดหวังกับทุกเมนูเด็ด แนะนำเมนูอาหาร และ วิธีชงมอคค่า ให้นัวที่คุณต้องหลงรัก กับรสชาตินุ่ม ๆ ของโกโก้ผสานความหอมของกาแฟ

เมนูเกี๊ยว
อาหารรสเด็ด

เมนูเกี๊ยว อาหารจีนที่คนส่วนใหญ่นิยม ทำง่าย และประยุกต์ได้ทำได้หลายเมนู

            เมนูเกี๊ยว ที่เมนูอาหารจีนนั้นมีอยู่หลากหลายชนิด เช่น ซาลาเปา ก๋วยเตี๋ยว กุยช่าย เป็นต้น ซึ่งเราก็มักจะได้ยินมาหลากหลายอย่าง ไม่ว่าจะจากสื่อ จากโฆษณา หรือการไปรับประทานอาหารจีนที่ภัตตาคาร ในปัจจุบัน นอกจากอาหารดั้งเดิมแล้ว ก็ยังมีอาหารประยุกต์อีกด้วย ซึ่งเมนูที่เราจะแนะนำ ก็คือ “เกี๊ยว” นั่นเอง

            เกี๊ยว เป็นอาหารหลักประเภทหนึ่ง สามารถรับประทานเดี่ยว ๆ แบบแห้งหรือคู่กับน้ำซุปได้ นิยมรับประทานคู่กับเส้นบะหมี่ เพื่อเพิ่มความอิ่มอร่อย ภายในมักจะมีไส้ต่าง ๆ ที่ทำจากเนื้อสัตว์ปรุงรส เช่น หมู ปู ไก่ เป็นต้น แต่นอกจากการรับประทานแบบธรรมดาทั่วไปแล้ว เรามี 3 เมนูที่น่าสนใจ ดังนี้

เมนูเกี๊ยว

เมนูเกี๊ยว แนะนำ 3 เมนูจากเกี๊ยว ที่บอกเลยน่าสนใจมาก ๆ อีกทั้งยังมีรสชาติอร่อยอีกด้วย

เกี๊ยวต้มยำน้ำข้น เมนูสุดฮิตที่ใคร ๆ ก็ต้องรู้จักและอาจจะเคยลองชิมอย่าง “ก๋วยเตี๋ยวน้ำข้น” ซึ่งมีส่วนประกอบของน้ำตาล น้ำปลา ถั่วลิสงป่น พริกป่นและพริกเผา ผสมกันให้ได้รสที่กลมกล่อม  ต้องบอกเลยว่าหอมเครื่องต้มยำมาก ๆ ซึ่งเมื่อน้ำต้มยำได้ที่แล้ว ก็จะใส่บะหมี่ลงไป ที่ขาดไม่ได้ ก็คือ เกี๊ยว นั่นเอง เพิ่มหมูชิ้น หมูแดง หมูเด้ง ตามชอบ เนื้อที่เหนียวนุ่มภายในแผ่นแป้งที่ห่อหุ้มไว้รวมกับต้มยำแซ่บ ๆ รับรงว่าต้องมีต่ออีกชาม

เกี๊ยวต้มยำน้ำข้น

แกงเขียวหวานเกี๊ยว ถือว่านี่เป็นเมนูประยุกต์ที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว เพราะแกงเขียวหวานนั้นมักจะมีลูกชิ้นปลากรายหรือเนื้อสัตว์อื่น ๆ อยู่แล้ว การเพิ่มหรือใส่เกี๊ยวลงไป ก็สามารถแทนลูกชิ้นได้เหมือนกัน เมื่อรับประทานพร้อมกับแกงเขียวหวาน ที่หอมมันกะทิและเครื่องแกงเข้มข้น รับรองได้เลยว่าเนื้อสัมผัสเด้งหนึบหนับ ติดใจไม่แพ้ลูกชิ้นปลากรายแน่นอน

แกงเขียวหวานเกี๊ยว

เกี๊ยวซ่าทอดกรอบใครที่ชอบอาหารญี่ปุ่น คงไม่ลืมนึกถึงเมนูนี้อย่างแน่นอน เมนูนี้ทำมาจากแผ่นแป้งกลมแบบญี่ปุ่น จากนั้นนำมาสอดไส้ ซึ่งส่วนผสมของไส้นั้นประกอบด้วยเนื้อสัตว์ที่ต้องการ กับผักชนิดต่าง ๆ เช่น ขิงสับ  ต้นหอม กระเทียมสับ เป็นต้น ปรุงรสให้หอมและเค็มนิด ๆ ห่อแล้วนำไปจี่บนกระทะร้อน ๆ เมื่อสุกแล้วก็เสิร์ฟด้วยซอสโชยุ เท่านี้ก็อร่อยง่ายในสไตล์ญี่ปุ่นแล้ว

เกี๊ยวซ่าทอดกรอบ

            “เกี๊ยว” อาหารที่ทำจากแผ่นแป้งบาง ๆ และสอดไส้ด้วยเนื้อสัตว์ที่ปรุงรสมาอย่างดี นอกจากจะนำไปต้มเพื่อรับประทานเป็นอาหารมื้อใหญ่ มื้อหลัก สำหรับรับประทานกับก๋วยเตี๋ยวและ เมนูนี้ก็ยังสามารถนำไปประยุกต์หรือผสมกับอาหารประเภทอื่น ๆ เพื่อให้เกิดเมนูใหม่ที่น่าสนใจอีกด้วย เช่น เกี๊ยวซ่า แกงเขียวหวานใส่เกี๊ยว เกี๊ยวต้มยำน้ำข้น ถุงทองทอด เป็นต้น ถ้าหากคุณกำลังเบื่อที่จะรับประทานอาหารเมนูเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ก็เปลี่ยนเมนูของคุณให้กลายเป็นอาหารมื้อหลักหรือมื้อทานเล่นแบบนี้ดูสิคะ

รับรองได้เลยว่าคุณจะต้องไม่ผิดหวังกับทุกเมนูเด็ด แนะนำเมนูอาหาร และ เคล็ดลับง่าย ๆ ในการทำ น้ำพริกกะปิ ให้รสชาติอร่อย กลมกล่อม บอกเลยฟินสุด ๆ

ยำวุ้นเส้นทะเล
อาหารรสเด็ด

ยำวุ้นเส้นทะเล อาหารทานเล่นที่รับประทานได้ทุกคน ถูกปาก ถูกใจทุกคนทุกเพศ

ยำวุ้นเส้นทะเล อาหารที่ทำง่าย ๆ ถูกปากถูกใจทุกคนทุกเพศ ทุกวัย ส่วนมากจะทำรับประทานในงานต่างๆ เช่น งานวันเกิด งานปีใหม่ เมนูนี้ก็เป็นอีกเมนูหนึ่ง ที่นิยมรับประทานกันเป็นอาหารว่าง ที่ทำง่ายๆ และเป็นเมนูทานเล่นที่จัดว่าเด็ดสุดๆ ส่วนขั้นตอนการทำก็ไม่ยุ่งยากอะไร เราไปดูขั้นตอนการทำ และการเตรียมวัตถุดิบกันดีกว่าค่ะ

ยำวุ้นเส้นทะเล

ขั้นตอน และการเตรียมวัตถุดิบ ยำวุ้นเส้นทะเล ที่จัดว่าเด็ดสุดๆ จะมีอะไรบ้าง ?

การเตรียมวัตถุดิบ เช่นถั่วลิสงคั่ว มะเขือเทศ ต้นหอมผักชี หอมหัวใหญ่ วุ้นเส้น เนื้อหมูบด ปลาหมึก กุ้งสด พริกขี้หนูโขลกละเอียด น้ำตาลทราย น้ำปลา ผงปรุงรส เตรียมทุกอย่างให้พร้อม มะเขือเทศหั่นลูกเต๋า ต้นหอมผักชี หอมหัวใหญ่ซอย มากน้อยตามชอบ วุ้นเส้นแช่น้ำไว้ ลวกพอเส้นนุ่ม เนื้อหมูบด ปลาหมึกสด และกุ้งสด ทำความสะอาดเรียบร้อย ลวกในน้ำเดือด พอสุกตักขึ้นพักไว้ เตรียมอุปกรณ์ในการทำให้พร้อม เพียงเท่านี้ก็อยู่ในขั้นตอน การเตรียมไว้ทำในลำดับต่อไป

ทำยำวุ้นเส้นทะเล

ยำวุ้นเส้นทะเลรวมขั้นตอนการทำที่ง่ายแสนง่าย

หลังจากที่เรามีการเตรียมวัตถุดิบไว้แล้ว จากนั้นมาดูขั้นตอนแรก ในการทำน้ำยำก่อนเลย นำพริกขี้หนูที่โขลกไว้ใส่ในภาชนะที่เตรียมยำ น้ำมะนาว น้ำปลา ผงปรุงรส ใครชอบเผ็ดมากน้อย ตามชอบ ใส่วุ้นเส้นลงไป คนให้เข้ากัน จากนั้นตามด้วย เนื้อหมูบด ปลาหมึก กุ้งสด คนให้เข้ากันอีกที ตามด้วยต้นหอมผักชี หอมหัวใหญ่ มะเขือเทศ คนให้เข้ากัน ชิมรสชาติตามชอบ ตามด้วยถั่วลิสงคั่ว คนให้เข้ากัน พร้อมเสิร์ฟ เพียงเท่านี้ถือว่าเสร็จเรียบร้อย สามารถทานได้เลยค่ะ

เมนูยำวุ้นเส้นทะเล

ยำวุ้นเส้นทะเลรวมอาหารโปรดของใครหลายคนที่ทานแล้วไม่อ้วน>>

เมนูยอดฮิตที่หลายๆคนนิยมรับประทาน เป็นอาหารมื้อเบาๆที่ทานได้ตลอดเวลา ทานแล้วไม่อ้วน โดยเฉพาะเพื่อนๆที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนักเมนูนี้เหมาะมากๆ อีกทั้งยังเป็นอาหารที่โปรดปรานของทุกเพศทุกวัยเลยทีเดียว ใครที่อยากทำรับประทานเอง ลองนำสูตรนี้ไปทำรับประทานดู หรือจะนำไปทำขายเพื่อสร้างรายได้ ให้กับครอบครัวก็ได้นะคะ รับรองว่าเด็ดแน่นอน

กล่าวได้ว่าเมนูนี้ เป็นที่นิยมทำรับประทานกัน ในหมู่เพื่อนฝูง และงานสังสรรค์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานวันเกิด หรืองานขึ้นปีใหม่ เป็นเมนูที่ทำง่ายและอร่อยด้วย อีกอย่างเราสามารถเติมความอร่อยได้ตามชอบ หรือใครไปต่อยอดเพื่อทำเสริมหลังเลิกงานก็ได้นะคะ

รับรองได้เลยว่าคุณจะต้องไม่ผิดหวังกับทุกเมนูเด็ด แนะนำเมนูอาหาร และ วิธีชงมอคค่า ให้นัวที่คุณต้องหลงรัก กับรสชาตินุ่ม ๆ ของโกโก้ผสานความหอมของกาแฟ

ขนมเบื้องญวน
อาหารทั่วไป อาหารรสเด็ด

ขนมเบื้องญวน อาหารเวียดนามรสชาติอร่อย ที่บอกเลยว่าถ้าได้ลิ้มลองจะฟินสุด ๆ

ขนมเบื้องญวน อาหารเวียดนามเป็นอาหารประจำชาติของคนเวียดนาม ที่คนไทยนิยมรับประทาน อาจเป็นเพราะอาหารเวียดนามมีผักสดเป็นเครื่องเคียงในการรับประทานร่วมกับทุก ๆ เมนู และเป็นอาหารที่ทำจากข้าวแป้งคล้ายกับอาหารไทยหลายเมนู

บทความนี้เลยนำวิธีทำอาหารเวียดนามที่คนไทยนิยมรับประทานเป็นอาหารว่างมาเข้าครัวทำเอง ซึ่งก็คือเมนูขนมเบื้องญวนนั่นเอง พร้อมไปเข้าครัวกันหรือยังคะ?

ขนมเบื้องญวน

ขนมเบื้องญวนเป็นอาหารของเวียดนามที่นิยมทานเป็นของว่างกำลังดี เพราะไม่หนักไม่เบาจนเกินไป และแป้งกรอบสีเหลืองนวลก็ชวนให้ต้องลิ้มรสทุกครั้งที่เห็น รับประทานกับน้ำอาจาดเหมือน ๆ รสชาติคล้ายอาจาด ของหมูสะเต๊ะบ้านเรา มาดูสวนผสมต่าง ๆ และวิธีทำกันดีกว่าค่ะ

ขนมเบื้องญวน ที่คนส่วนใหญ่นิยมทานเป็นของว่างกำลังดี กับรสชาติคล้ายอาจาด จะมีวิธีทำอย่างไรบ้าง ?

ส่วนผสมของแป้งขนมเบื้องญวน

– แป้งสาลีอเนกประสงค์ (ร่อนแล้ว)

– น้ำตาลทราย/ ไข่ไก่/ ผงกระหรี่/ เกลือ/กะทิ

ทำขนมเบื้องญวน

ส่วนผสมของไส้ขนมเบื้องญวน

  • หมูบดติดมันเล็กน้อย
  • กระเทียมบดละเอียด
  • ต้นหอมซอยละเอียด
  • ถั่งงอกเด็ดรากแล้ว
  • น้ำปลา น้ำตาล น้ำมันพืช

ส่วนผสมและวิธีทำน้ำอาจาด

ส่วนผสม น้ำส้มสายชู เกลือ น้ำตาล พริกชี้ฟ้าแดงซอยเป็นแว่นๆ  น้ำเปล่า  หอมแดงซอย ผักชีซอย  แตงกวาผ่าครึ่งตามยาวซอยบาง

วิธีทำ

-.ใส่น้ำเปล่าในหม้อขนาดเล็ก นำขึ้นตั้งไฟกลาง พอเรื่อมเดือดใส่น้ำตาลลงไปแล้วคนให้ละลาย จึงใส่น้ำส้ม ใส่เกลือเล็กน้อย ชิมรสให้ได้สามรส เปรี้ยวหวานเค็ม แล้วใส่พริกแดงที่หั่นลงไป แล้วปิดไฟ ใส่แตงกวาซอย หัวหอมซอย ผักชีซอย แล้วพักไว้ให้เย็นรอตักเสิร์ฟพร้อมขนมเบื้องญวน

วิธีทำขนมเบื้องญวน


วิธีทำขนมเบื้องญวน

  • นำส่วนผสมของแป้งทั้งหมดมาเทผสมในชามอ่าง คนจนเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วพักไว้
  • ทำส่วนของไส้ โดยใช้กระทะตั้งไฟอ่อนแล้วใส่กระเทียมลงไปผัดให้เหลืองหอมแล้วเปิดไฟกลาง ใส่หมูบดลงไปผัดจนสุก แล้วจึงใส่ใส่ต้นหอมซอยที่เตรียมไว้ ปรุงรสด้วยน้ำตาล น้ำปลา  ตักใส่ภาชนะ พักไว้
  • ตั้งกระทะสะอาดโดยใช้ไฟอ่อน เทน้ำมันพืชลงไปเล็กน้อย ใช้ตะหลิวเกลี่ยน้ำมันพืชทาให้ทั่วกระทะ พอกระทะร้อนเทส่วนผสมของแป้งลงไปโดยขยับกระทะไปมาจนแป้งบางติดกระทะเป็นรูปวงกลม พอแป้งเริ่มกรอบเพียงเล็กน้อย  ใส่ถั่วงอกลง
  • แล้วตามด้วยหมูบดที่ผัดสุกแล้ว จากนั้นซะแป้งด้านในด้านหนึ่งของกระทะให้พับครึ่งมายังอีกฝั่ง เสร็จแล้วตักใส่จานแบนขนาดเท่าๆกับขนมเบื้องญวนที่ทำ  นำเสิร์ฟพร้อมอาจาดที่ทำเตรียมไว้

เป็นอย่างไรคะไม่ยากเลยใช่ไหม สำหรับอาหารว่างสไตล์เวียดนาม แต่เอาล่ะถ้าใครขี้เกียจทำเอง ลองเสิร์จกูเกิ้ลหาร้านอาหารเวียดนามหรือร้านที่มีเมนูขนมเบื้องญวณกันได้นะคะ

รับรองได้เลยว่าคุณจะต้องไม่ผิดหวังกับทุกเมนูเด็ด แนะนำเมนูอาหาร และ ของเผ็ดร้อนที่มีประโยชน์ อย่างครบถ้วน อาหารรสจัดที่ทานได้มีประโยชน์ต่อร่างกาย