ผัดไทย
อาหารทั่วไป อาหารรสเด็ด อาหารไทย

ผัดไทย อาหารที่นิยมของคนไทยและชาวต่างชาติ ทั้งรสชาติอร่อยแถมยังมีกลิ่นหอมอีกด้วย

               ผัดไทย เป็นอาหารประจำชาติของไทย มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ไม่ใช่แค่เฉพาะคนไทยเท่านั้นที่ให้ความสนใจ คนต่างชาติก็เช่นเดียวกันที่ให้ความสนใจและชื่นชอบเมนูอาหารเส้นชนิดนี้ สามารถหาทานได้ทั่วไป ตั้งแต่รถเข็น ร้านริมทาง ร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า โรงแรมบางแห่ง และยังสามารถทำทานได้เองที่บ้านอีกด้วย

ที่มาของเมนู ผัดไทย ที่หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่ทราบ ว่าผัดไทยมีวัฒนธรรมมาจากไหน

               ผัดไทย เป็นเมนูอาหารเส้นที่ได้รับวัฒนธรรมมาจากประเทศจีน แต่เดิมเป็นก๋วยเตี๋ยวผัด จนกระทั่งปี พ.ศ. 2481 จอมพล ป.พิบูลสงคราม ในสมัยนั้นท่านเป็นนายกรัฐมนตรี ท่านรณรงค์ให้ประชาชนหันมานิยมทานเส้นก๋วยเตี๋ยวแทนข้าว เพื่อเป็นการลดการทานข้าวในประเทศ เมนูอาหารนี้ก็กลายมาเป็นก๋วยเตี๋ยวผัดไทย หลังจากนั้น ปี พ.ศ. 2485 จากก๋วยเตี๋ยวผัดไทย ก็กลายมาเป็น ผัดไทย

               ความโดดเด่นของผัดไทย คือ น้ำซอส ที่มีรสชาติเข้มข้น มีหลากหลายรสชาติ ไม่ว่าจะเป็นรสหวาน รสเปรี้ยว และรสเค็ม ก่อนผัดจะต้องเคี่ยวน้ำซอสก่อน ส่วนผสมในการเคี่ยวน้ำซอส ได้แก่ น้ำตาลทราย น้ำตาลมะพร้าว น้ำปลา น้ำมะขามเปียกและพริกป่น ลำดับถัดมา ก่อนผัดเส้น จะต้องทอดเต้าหู้ให้สุกเหลือง ตามด้วยไชโป้วเค็มสับ หอมแดง เติมน้ำเล็กน้อย ใส่เส้นเล็กหรือเส้นจันทน์ลงไปในกระทะ ใช้มุมตะหลิวคน เติมน้ำซอสที่เคี่ยวเสร็จแล้วลงไป นำมาผัดกับไข่ ถั่วงอก กุยช่าย โรยด้วยกุ้งแห้ง

               ผัดไทยเป็นเมนูอาหารเส้นจานเดียว ทั้งคนไทยและคนต่างชาตินิยมทานและชื่นชอบ ไม่เพียงแค่อาหารจานนี้เท่านั้น ยังมีเมนูอาหารจานอื่นๆ อีกที่เป็นที่นิยม ปัจจุบันมีการนำวัตถุดิบอื่นๆ ที่สดและใหม่มาประยุกต์ผัดเข้าด้วยกัน และมีชื่ออาหารใหม่เกิดขึ้น ร้านอาหารบางร้านจะใช้กุ้งสดแทนกุ้งแห้ง  เรียกชื่ออาหารนี้ว่า ผัดไทยกุ้งสด เป็นต้น บางร้านอาจจะมีการนำเนื้อหมูใส่ลงไปด้วยเล็กน้อยเป็นการประยุกต์อาหารให้เกิดความแปลกใหม่และน่าทานมากยิ่งขึ้น

 รับรองได้เลยว่าคุณจะต้องไม่ผิดหวังกับทุกเมนูเด็ด อาหารเด็ด  และวิธีทำอาหาร เสนอเมนู กุ้งผัดกระเทียม ยังได้รับประโยชน์จากกระเทียมอีกด้วย

“บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป”

“บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” แนะนำ 3 ยี่ห้อที่อร่อยดี อร่อยเหาะที่คุณต้องลอง

วันนี้กินอะไรดี ถือเป็นประโยคคำถามที่โลกแตกมาก เพราะแต่ละคนก็ไม่รู้ว่าวันนี้จะกินอะไรดี โดยเฉพาะเด็กหอและวัยทำงานที่ชื่นชอบการรับประทาน “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” แทบจะทุกวันโดยเฉพาะช่วงกลางเดือนถึงสิ้นเดือน ถ้าหากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบการรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปวันนี้เตรียม save เอาไว้เลยค่ะ เพราะเราจะมาแนะนำ […]

ทอดมันหัวปลี

ทอดมันหัวปลี เคล็ดลับการทำเมนูนี้ให้อร่อยจนแสงออกปากคืออะไร

ทอดมันหัวปลี เป็นเมนูอาหารที่คนต่างจังหวัดรู้จักกันดี เพราะหลายบ้านจะปลูกกล้วยไว้อย่างน้อยสัก 2-3 ต้น แล้วแต่พื้นที่จะเอื้ออำนวย บ้างก็ปลูกไว้กินผล บ้างก็ปลูกไว้ใช้ต้นใช้ใบ หัวปลีจึงเป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่าย ต่อให้ต้องซื้อหาก็มีราคาไม่แพง […]

เทคโนโลยีอาหาร

เทคโนโลยีอาหาร กำลังเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอาหารในรูปแบบต่าง ๆ

เทคโนโลยีอาหาร กำลังเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอาหารในรูปแบบต่าง ๆ นับไม่ถ้วน ตั้งแต่วิธีที่เราเติบโตและผลิตอาหารไปจนถึงวิธีที่เราบริโภค ตั้งแต่เนื้อสัตว์จากพืชและเนื้อสัตว์ในห้องปฏิบัติการไปจนถึงการทำฟาร์มแนวดิ่งและการจัดส่งอาหาร นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ […]

บุฟเฟ่ซีฟู้ด

บุฟเฟ่ซีฟู้ด กำเงินไปไม่ถึงพันก็ไปฟินกันได้ กินอาหารทะเลได้อย่างคุ้มค่า

ณ ปัจจุบันนั้นเราจะเห็นร้านอาหารจำพวกแนวราคาเหมา ๆ กันมากมาย อีกทั้งยังต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัยที่ผู้บริโภคนั้นหันนิยมมารับประทานอาหารแบบพวกบุปเฟ่กันมากขึ้น และ แน่นอนว่าอาหารประเภทซีฟู้ดก็จำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับผู้บริโภคอย่างเรา ๆ ด้วยเหมือนกัน เพื่อที่ร้านของตัวเองจะได้อยู่รอดในยุคนี้ […]