แกงไตปลา
อาหารทั่วไป อาหารไทย

แกงไตปลา อาหารท้องถิ่นของคนภาคใต้ ที่ใคร ๆ ก็ต้องรู้จัก เมนูขึ้นชื่อที่แสนอร่อย

                แกงไตปลา อาหารท้องถิ่นภาคใต้ถือว่าเป็นอาหารไทย ด้วยรสชาติของอาหารที่มีความเป็นจุดเด่นเฉพาะตัว สามารถทานกับพืชผัก สมุนไพรพื้นบ้าน ซึ่งวัตถุดิบในการทำแกงไตปลานั้นแต่ละท้องถิ่นจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติของแต่ละท้องถิ่น

วัตถุดิบที่ใช้ทำ แกงไตปลา มีอะไรบ้าง ?

แกงไตปลา

                แกงไตปลา หรือ แกงพุงปลา เป็นอาหารที่แสดงถึงเอกลักษณ์ท้องถิ่นภาคใต้ ที่เรียกว่า แกงไตปลานั้น มาจากวัตถุดิบที่นำมาทำเป็นแกง ไตปลามาจากไส้ของปลาชนิดต่างๆ มีกลิ่นหอม รสชาติค่อนข้างเค็ม ไตปลาเป็นการถนอมอาหารแบบหมักด้วยเกลือ ปลาที่นำมา
ใช้ทำเป็นแกงมีหลายชนิด ได้แก่ ปลาช่อน ปลาทู ปลากระดี่ จะเลือกใช้เฉพาะเครื่องในปลาเท่านั้น ได้แก่ ตับปลา ไส้ปลา และไตปลา ส่วนใหญ่จะเลือกใช้ไตปลาช่อนมาทำเป็นแกง เนื่องจากมีรสชาติหวานมากกว่าปลาชนิดอื่นๆ

แกงไตปลา

                แกงไตปลาส่วนใหญ่รสชาติจะเผ็ดร้อน รสชาติเผ็ดมาจากพริกขี้หนู รสร้อนแรงมาจากพริกไทยดำ อีกทั้งสมุนไพรที่ช่วยเพิ่มความหอม ช่วยเพิ่มรสชาติที่จัดจ้านมากขึ้น เครื่องแกงของแกงชนิดนี้ คือ เครื่องแกงกะทิ มีส่วนประกอบ คือ ดีปลีสด หอม กระเทียม ตะไคร้
พริกไทย หรืออาจจะใส่เคยเข้าไปบ้างเล็กน้อย แล้วโขลกเข้าด้วยกัน วัตถุดิบในการทำแกงชนิดนี้แต่ละท้องถิ่นจะแตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น บางท้องถิ่นจะใช้หัวมันแทนการใช้ฟักทอง หรือบางท้องถิ่นจะใช้หน่อไม้ แกงชนิดนี้มักจะทานพร้อมกันกับผักพื้นบ้าน ได้แก่ ใบมันปู สะตอ ลูกเนียง กระถิน ถั่วพู ถั่วฝักยาว เป็นต้น แกงชนิดนี้สามารถทานพร้อมกับข้าวสวยหรือขนมจีนได้

แกงไตปลา

                ปัจจุบันแกงไตปลาเป็นมรดกทางวัฒนธรรมแห่งชาติ ของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมของคนไทยภาคใต้ เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงประเพณี วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของผู้คนในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี การผสมผสานวัตถุดิบต่างๆ คลุกเคล้ากับเครื่องปรุงหลากหลายชนิด ที่กระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคทั่วทั้งประเทศไทยนั้น เป็นการบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติในประเทศได้อีกด้วย

ติดตามข่าวสารมากมายของเราได้ที่ แนะนำเมนูอาหาร และ อาหารอีสาน อาหารท้องถิ่นที่หลายคนชื่นชอบ สามารถทำทานเองที่บ้านได้ง่าย ๆ

“บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป”

“บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” แนะนำ 3 ยี่ห้อที่อร่อยดี อร่อยเหาะที่คุณต้องลอง

วันนี้กินอะไรดี ถือเป็นประโยคคำถามที่โลกแตกมาก เพราะแต่ละคนก็ไม่รู้ว่าวันนี้จะกินอะไรดี โดยเฉพาะเด็กหอและวัยทำงานที่ชื่นชอบการรับประทาน “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” แทบจะทุกวันโดยเฉพาะช่วงกลางเดือนถึงสิ้นเดือน ถ้าหากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบการรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปวันนี้เตรียม save เอาไว้เลยค่ะ เพราะเราจะมาแนะนำ […]

ทอดมันหัวปลี

ทอดมันหัวปลี เคล็ดลับการทำเมนูนี้ให้อร่อยจนแสงออกปากคืออะไร

ทอดมันหัวปลี เป็นเมนูอาหารที่คนต่างจังหวัดรู้จักกันดี เพราะหลายบ้านจะปลูกกล้วยไว้อย่างน้อยสัก 2-3 ต้น แล้วแต่พื้นที่จะเอื้ออำนวย บ้างก็ปลูกไว้กินผล บ้างก็ปลูกไว้ใช้ต้นใช้ใบ หัวปลีจึงเป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่าย ต่อให้ต้องซื้อหาก็มีราคาไม่แพง […]

เทคโนโลยีอาหาร

เทคโนโลยีอาหาร กำลังเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอาหารในรูปแบบต่าง ๆ

เทคโนโลยีอาหาร กำลังเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอาหารในรูปแบบต่าง ๆ นับไม่ถ้วน ตั้งแต่วิธีที่เราเติบโตและผลิตอาหารไปจนถึงวิธีที่เราบริโภค ตั้งแต่เนื้อสัตว์จากพืชและเนื้อสัตว์ในห้องปฏิบัติการไปจนถึงการทำฟาร์มแนวดิ่งและการจัดส่งอาหาร นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ […]

หมูทอดกระเทียมพริกสด

หมูทอดกระเทียมพริกสด เมนูทำง่ายที่ทานเมื่อไรก็อร่อย

            หมูทอดกระเทียมพริกสด เบื่อไหมกับเมนูหมูทอดแบบธรรมดาๆ มาลองเพิ่มความจัดจ้านด้วยการทำหมูทอดกระเทียมพริกสดกันดีกว่า เป็นเมนู อาหารเด็ด ที่ชื่อเรียกก็บอกถึงวัตถุดิบที่ต้องใช้อย่างครบถ้วน ทำได้ง่าย แถมยังปรับแต่งประเภทของเนื้อสัตว์ได้ตามใจชอบอีกด้วย แต่ครั้งนี้เราจะพาทำด้วยหมูสามชั้น […]