ก้อยขม 2
อาหารต่างชาติ อาหารรสเด็ด

ก้อยขม สิ่งที่หลายคนเข้าใจผิดมานาน และไม่เคยรู้เรื่องจริงๆของเมนูนี้

ก้อยขม ถ้าว่ากันด้วยเรื่องอาหารอีสานที่มีรสจัดจ้าน หนึ่งเมนูที่หลายคนชื่นชอบน่าจะเป็นก้อยขมซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นเนื้อวัว เลือกได้ทั้งแบบสุกและดิบ ให้ความรู้สึกถึงใจกว่าการกินลาบหรือพล่าทั่วไป ยิ่งถ้ากินคู่กับพวกส้มตำ ไก่ย่าง และต้มแช่บก็ยิ่งเข้ากันดี แต่เดี๋ยวก่อน เคยสงสัยบ้างหรือไม่ว่าบรรดาอาหารอีสานที่ทำขายกันตามร้านแต่ละเมนู มันต่างกันยังไง ลาบ ก้อย พล่า ดูไปดูมาก็คล้ายกันอยู่ไม่ใช่หรือ

ก้อยขม สิ่งที่หลายคนเข้าใจผิดมานาน

ก้อยขม 1

                ความจริงแล้วก้อยขมนั้นไม่มีอยู่จริง แต่เป็นความเข้าใจผิดจากการส่งต่อสูตรอาหาร หรือไม่ก็เป็นการสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจง่ายจนความหมายมันผิดเพี้ยนไปมาก เวลาที่เราไปกินอาหารตามร้านถ้าสั่งทั้งเมนูลาบ พล่า ก้อยมาพร้อมกัน อาจจะเห็นว่ามันแทบไม่ต่างกันทั้งเนื้อสัมผัสและรสชาติ ส่วนของพล่าอาจจะมีจุดต่างบ้าง แต่ลาบกับก้อยนี่แทบแยกไม่ออกทีเดียว ซึ่งถ้าย้อนไปดูต้นตำรับจะรู้ว่ามันคนละเรื่องเดียวกัน

ก้อยขม 2

                เมนูก้อยจะเน้นเปรี้ยวนำ เป็นก้อยเนื้ออะไรก็ได้ แต่ไม่มีก้อยขมมีแต่ลาบขมเท่านั้น เพราะลาบจริงๆ สามารถปรุงได้หลายแบบ ทำสุกก็ได้ ทำดิบแบบลาบเลือดก็ได้ ถ้าอยากให้ขมก็ใส่เพลี้ยอ่อนลงไป เน้นปรุงรสให้จัดจ้านและกลมกล่อม ไม่มีรสไหนโดดออกมาเหมือนก้อย เพราะฉะนั้นการจำว่าลาบเป็นของสุก ก้อยเป็นของดิบ ก็ถือว่าเป็นการเข้าใจผิด ในภาษาอีสานนั้นก้อยจะสื่อถึงรสเปรี้ยวเป็นหลัก เน้นทำเพื่อกินแกล้มกับเหล้านั่นเอง

ก้อยขม 3

                อย่างไรก็ตามก้อยขมที่มีขายตามร้านอาหารอีสานทั่วไป ก็ดูจะกลายเป็นความผิดเพี้ยนที่ทำให้เมนูนี้ทานได้ง่ายขึ้น เพราะหากเป็นแบบต้นตำรับแท้ๆ คงมีหลายคนที่ไม่ชอบก้อยสักเท่าไร ในสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปจึงมีเรื่องดีๆ เกิดขึ้นเสมอ ไม่ใช่เรื่องที่น่าติติงอะไร แต่ถ้าต้องการลิ้มรสก้อยสไตล์อีสานแท้ ก็คงต้องบุกไปให้ถึงถิ่นกันเอง

 รับรองได้เลยว่าคุณจะต้องไม่ผิดหวังกับทุกเมนูเด็ด อาหารเด็ด อาหารเพื่อสุขภาพ และวิธีทำอาหารที่สุดจะง่ายไปกับเรา

Black Pudding

Black Pudding ไส้กรอกดำสุดอร่อยจากอังกฤษอาหารชื่อดังที่แพร่หลาย

ไส้กรอก (Sausage) อาหารชื่อดังที่แพร่หลายไปทั่วทุกมุมโลก กับอาหารที่มีรูปร่างเป็นแท่งกลม ยาวหรือสั้นก็แล้วแต่พ่อครัวจะผลิตออกมา ในแต่ละพื้นที่นั้นจะมีคำเรียกที่ไม่เหมือนกัน รวมถึงลักษณะรสชาติของไส้กรอกก็มีมากมายหลายรสชาติด้วยกัน ซึ่งส่วนมากจะทำมาจากหมูและไก่เป็นหลัก และสำหรับในสหราชอาณาจักร ก็มีไส้กรอกชนิดหนึ่งที่ผู้คนรับประทานนิยมกันมาก […]

Rendang

Rendang อาหารที่คล้ายแกงแต่ไม่ใช่แกง เนื้อสัตว์ที่ไปต้มในน้ำกะทิ

ใครที่เคยเดินทางไปประเทศอินโดนีเซีย จะทราบดีกว่าพื้นที่ส่วนมากของประเทศนี้นั้นเป็นเกาะ เลยทำให้มีวัฒนธรรมในหลายๆ เรื่องที่แตกกต่างกันออกไปรวมถึงวัฒนธรรมทางด้านอาหารด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งอาหารที่จะนำมาในครั้งนี้จะมีหน้าตาที่คล้ายกับแกงของประเทศไทย แต่ในส่วนของวิธีการทำนั้นแตกต่างออกไปและคนพื้นที่ของประเทศนี้บอกว่าอาหารชนิดนี้ไม่ใช่แกงแต่อย่างใด สำหรับอาหารชนิดนี้มีชื่อว่า Rendang (เรินดัง)             […]

ประวัติศาสตร์ของอาหาร

ประวัติศาสตร์ของอาหาร ส่วนผสม และอาหารต่าง ๆ จากทั่วโลก

อาหารเป็นส่วนสำคัญของทุกวัฒนธรรม และอาหาร ส่วนผสม และอาหารของแต่ละสังคมสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ค่านิยม และประเพณีของพวกเขาได้ นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ […]

บุฟเฟ่ซีฟู้ด

บุฟเฟ่ซีฟู้ด กำเงินไปไม่ถึงพันก็ไปฟินกันได้ กินอาหารทะเลได้อย่างคุ้มค่า

ณ ปัจจุบันนั้นเราจะเห็นร้านอาหารจำพวกแนวราคาเหมา ๆ กันมากมาย อีกทั้งยังต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัยที่ผู้บริโภคนั้นหันนิยมมารับประทานอาหารแบบพวกบุปเฟ่กันมากขึ้น และ แน่นอนว่าอาหารประเภทซีฟู้ดก็จำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับผู้บริโภคอย่างเรา ๆ ด้วยเหมือนกัน เพื่อที่ร้านของตัวเองจะได้อยู่รอดในยุคนี้ […]