เมนูซาโมซ่าผัก 2
อาหารต่างชาติ อาหารรสเด็ด

เมนูซาโมซ่าผัก อาหารทานเล่นสไตล์อินเดีย ของว่างอร่อย

เมนูซาโมซ่าผัก ของว่างของทานเล่นที่หน้าเหมือนเกี๊ยวชนิดนี้นั้นไม่ได้มาจากประเทศจีนแต่อย่างใด แต่อาหารชนิดนี้ส่งตรงมาจากประเทศอินเดีย เป็นอาหารทานเล่นที่สามารถทานได้ตอนไหนก็ได้ ด้วยความกรอบและหอมเครื่องเทศแถมด้านในยังมีใส้ผักที่มีรสชาติเฉพาะ ซึ่งอาหารอินเดียชนิดนี้ก็เป็นอาหารที่เราสามารถหามาทานเล่นได้เหมือนกัน โดยเมนูที่ได้พูดถึงนั้นก็คือเมนูซาโมซ่าผัก

เมนูซาโมซ่าผัก อาหารว่างสไตล์อินเดีย

เมนูซาโมซ่าผัก 1

ซึ่งเมนูซาโมซ่าผักนั้น เป็นอาหารทานเล่นของประเทศอินเดีย และอยู่ตามร้านอาหารอินเดียในไทย โดยซาโมซ่าจะมีกลิ่นเฉพาะตัวของเครื่องเทศห่อด้วยแผ่นแป้งกรอบ ๆ ด้านในเป็นใส่ผักผัดกับผงกระหรี่ รสชาติเผ็ดร้อนเรียกน้ำย่อยได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว  พร้อมรับประทานไปกับน้ำจิ้มอาจาดที่ตัดรสชาติเผ็ดด้วยความเปรี้ยวอมหวาน ใครว่าง ๆ มาลองทำตามกันได้เลย แต่ส่วนผสมของซาโมซ่านั้นจะประกอบไปด้วยอะไรบ้าง เรามาดูกันเลย

เมนูซาโมซ่าผัก 2

ส่วนผสมของ ซาโมซ่าผัก

  • มันฝรั่งหั่นเต๋าเล็ก 1 ลูก
  • ถั่วลันเตาแช่แข็ง 1/2 ถ้วย
  • น้ำ 1/2 ถ้วย
  • น้ำมะนาว 1/2 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือป่น 1 ช้อนชา
  • แผ่นแป้งเปาะเปี๊ยะสำเร็จรูป 250 กรัม
  • ขิงขนาด 2 ซม.สับ 1 ชิ้น
  • พริกชี้ฟ้าสับละเอียด 1 เม็ด
  • กระเทียมสับละเอียด 1 หัว
  • เมล็ดมัสตาร์ด 1/2 ช้อนชา
  • เนยอินเดีย (Ghee) 2 ช้อนโต๊ะ
  • เมล็ดยี่หร่าแขก (Cumin) 1/2 ช้อนชา
เมนูซาโมซ่าผัก 3

โดยวิธีการทำจะประกอบไปด้วย

  1. ตั้งกระทะแล้วผัดเนยอินเดียพร้อมกับเมล็ดมัสตาร์ดลงไปในกระทะ จากนั้นตามด้วยเมล็ดยี่หร่าผัดจนหอม ตามด้วยกระเทียม ขิง และพริกชี้ฟ้า ผัดผสมจนเข้ากัน นานประมาณ 2-3 นาที
  2. ต่อมาใส่ดอกกะหล่ำ ถั่วลันเตา มันฝรั่งและแครอทผัดจนนิ่มได้ที่
  3. เมื่อผักเริ่มสุกให้ใส่ผงกะหรี่ น้ำ และน้ำมะนาว ปรุงรสด้วยเกลือ ลดไฟอ่อน
  4. นำแป้งมาตัดเป็น 3 เหลี่ยม ให้เท่ากันโดยซ้อน 2 ชั้นเพื่อให้หนา จากนั้นเติมใส่ที่ผัดไว้ลงมาห่อให้เรียบร้อยเป็นรูป 3 เหลี่ยม
  5. ตั้งกระทะเทน้ำมันจนคิดว่าทั่วแผ่นแป้งด้วยไฟร้อน รอจนน้ำมันเดือด แล้วค่อยลดไฟลงจากนั้นนำซาโมซ่าลงทดจนเหลืองกรอบ เท่านี้ก็เรียบร้อย

 รับรองได้เลยว่าคุณจะต้องไม่ผิดหวังกับทุกเมนูเด็ด อาหารเด็ด อาหารต่างชาติ และวิธีทำอาหารที่สุดจะง่ายไปกับเรา

Black Pudding

Black Pudding ไส้กรอกดำสุดอร่อยจากอังกฤษอาหารชื่อดังที่แพร่หลาย

ไส้กรอก (Sausage) อาหารชื่อดังที่แพร่หลายไปทั่วทุกมุมโลก กับอาหารที่มีรูปร่างเป็นแท่งกลม ยาวหรือสั้นก็แล้วแต่พ่อครัวจะผลิตออกมา ในแต่ละพื้นที่นั้นจะมีคำเรียกที่ไม่เหมือนกัน รวมถึงลักษณะรสชาติของไส้กรอกก็มีมากมายหลายรสชาติด้วยกัน ซึ่งส่วนมากจะทำมาจากหมูและไก่เป็นหลัก และสำหรับในสหราชอาณาจักร ก็มีไส้กรอกชนิดหนึ่งที่ผู้คนรับประทานนิยมกันมาก […]

Rendang

Rendang อาหารที่คล้ายแกงแต่ไม่ใช่แกง เนื้อสัตว์ที่ไปต้มในน้ำกะทิ

ใครที่เคยเดินทางไปประเทศอินโดนีเซีย จะทราบดีกว่าพื้นที่ส่วนมากของประเทศนี้นั้นเป็นเกาะ เลยทำให้มีวัฒนธรรมในหลายๆ เรื่องที่แตกกต่างกันออกไปรวมถึงวัฒนธรรมทางด้านอาหารด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งอาหารที่จะนำมาในครั้งนี้จะมีหน้าตาที่คล้ายกับแกงของประเทศไทย แต่ในส่วนของวิธีการทำนั้นแตกต่างออกไปและคนพื้นที่ของประเทศนี้บอกว่าอาหารชนิดนี้ไม่ใช่แกงแต่อย่างใด สำหรับอาหารชนิดนี้มีชื่อว่า Rendang (เรินดัง)             […]

ประวัติศาสตร์ของอาหาร

ประวัติศาสตร์ของอาหาร ส่วนผสม และอาหารต่าง ๆ จากทั่วโลก

อาหารเป็นส่วนสำคัญของทุกวัฒนธรรม และอาหาร ส่วนผสม และอาหารของแต่ละสังคมสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ค่านิยม และประเพณีของพวกเขาได้ นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ […]

บุฟเฟ่ซีฟู้ด

บุฟเฟ่ซีฟู้ด กำเงินไปไม่ถึงพันก็ไปฟินกันได้ กินอาหารทะเลได้อย่างคุ้มค่า

ณ ปัจจุบันนั้นเราจะเห็นร้านอาหารจำพวกแนวราคาเหมา ๆ กันมากมาย อีกทั้งยังต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัยที่ผู้บริโภคนั้นหันนิยมมารับประทานอาหารแบบพวกบุปเฟ่กันมากขึ้น และ แน่นอนว่าอาหารประเภทซีฟู้ดก็จำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับผู้บริโภคอย่างเรา ๆ ด้วยเหมือนกัน เพื่อที่ร้านของตัวเองจะได้อยู่รอดในยุคนี้ […]