ประโยชน์ของผักใบเขียวคะน้า
อาหารเพื่อสุขภาพ

ประโยชน์ของผักใบเขียวคะน้า ที่เป็นมากกว่าแค่อาหารทั่วไปเท่านั้น

 ประโยชน์ของผักใบเขียวคะน้า คะน้าจัดเป็นผักใบเขียวอย่างหนึ่ง คะน้ามีชื่อตามหลักสากลว่า Chinese Kale จัดเป็นผักใบเขียวที่นิยมใช้ทำเป็นอาหารได้หลากหลายเมนู อาหารเด็ด คงเป็นเพราะผักคะน้านั้นค่อนข้างหาง่ายตามท้องตลาด พบเจอได้ตลอดทั้งปี แทบราคาก็ไม่แพง ผักใบเขียวอย่างคะน้า หลายคนอาจจะไม่รู้ถึงคุณประโยชน์ของผักคะน้า เป็นผักที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ป้องกันช่วยรักษาได้หลากหลายมาก วันนี้เราจะพาไปดูคุณประโยชน์ของพืชใบเขียวอย่างคะน้ากัน ว่าจะมีอะไรบ้าง

ประโยชน์ของผักใบเขียวคะน้า ที่ควรรับประทาน

5 คุณ ประโยชน์ของผักใบเขียวคะน้า ที่ควรรับประทานทุกวัน

  • ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันป้องกันการเป็นโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ คนที่ชอบเจ็บป่วยเป็นไข้อยู่บ่อย เหตุเกิดจากร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ ขาดสารอาหารพวกวิตามินเอ ข้าวผัดคะน้าปลาเค็ม ซึ่งสารวิตามินเอนั้น เราสามารถพบได้ในผักคะน้า มีสารชนิดนี้สูงมาก หากรับประทานผักคะน้าเป็นประจำทุกวัน ภูมิคุ้มกันของร่างกาย จะแข็งแรงขึ้น ไม่ค่อยเจ็บป่วยบ่อย
  • ช่วยบำรุงสายตา ผักคะน้าเป็นผักที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ สารตัวนั้นมีชื่อว่าเบต้าแคโรทีน เป็นสารแม่ของวิตามินเอ สารนี้มีคุณสมบัติในการช่วยบำรุงรักษาสายตา และระบบของเส้นประสาทของดวงตา ใครที่ใช้งานสายตามาก ๆ มองภาพลางเลือน เบลอ ไม่ค่อยชัด แนะนำว่าให้ลองกินผักคะน้าติดต่อกันประมาณ 2 สัปดาห์รับรองได้เลยว่า จะกลับมามองเห็นชัดเจนอีกแน่นอน
    5 คุณ ประโยชน์ของผักใบเขียวคะน้า
    • ช่วยทำให้กระดูกนั้นแข็งแรง ผักคะน้าเป็นผักที่มีหลากหลายแร่ธาตุ สารอาหารที่สำคัญมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก แคลเซียมก็เป็นหนึ่งสารอาหาร ที่พบได้มากในผักคะน้า สำหรับคนที่แพ้นมวัว สามารถหันมากินผักคะน้าทดแทนกันได้
    • ช่วยบำรุงเลือด และรักษาโรคโลหิตจาง ในตัวผักคะน้ามีแร่ธาตุตัวหนึ่งที่ชื่อว่า โฟเลต แร่ธาตุตัวนี้มีความสำคัญ ต่อกระบวนการสร้างเม็ดเลือดแดง ใครที่เป็นโรคเลือดจาง แนะนำให้กินผักคะน้าสัปดาห์หนึ่ง อย่างน้อย 2 – 3 ครั้ง จะช่วยเพิ่มเม็ดเลือดให้มากขึ้น
    • ทำให้ผิวพรรณดูอ่อนวัย ภายในผักคะน้ามีสารเบค้าแคโรทีน เป็นสารในการต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ยังมีสารลูทีนทำหน้าที่ผลิตคอลลาเจนภายใน Cell ของผิวหนัง ยิ่งรับประทานมากเท่าไร ผิวพรรณก็จะค่อย ๆ เปล่งปลั่ง รอยเหี่ยวย่นจะค่อยจางหายไป
    เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ

    เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ สอนทำยำมะระสดง่ายๆ แต่รสชาติอร่อย

    สุขภาพ ไม่ใช่เรื่องที่มองข้ามกันได้ เพราะสิ่งที่ยากกว่าการหาเงินนั้น คือ การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งหลายคนที่ทำงานประจำ มักจะทานอาหารที่สะดวก ประหยัดเวลา ไม่คำนึกถึงโภชนาการและสานอาหารต่าง ๆ […]

    เทคโนโลยีอาหาร

    เทคโนโลยีอาหาร กำลังเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอาหารในรูปแบบต่าง ๆ

    เทคโนโลยีอาหาร กำลังเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอาหารในรูปแบบต่าง ๆ นับไม่ถ้วน ตั้งแต่วิธีที่เราเติบโตและผลิตอาหารไปจนถึงวิธีที่เราบริโภค ตั้งแต่เนื้อสัตว์จากพืชและเนื้อสัตว์ในห้องปฏิบัติการไปจนถึงการทำฟาร์มแนวดิ่งและการจัดส่งอาหาร นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ […]

    สลัดผักโขม

    สลัดผักโขม เมนูเพื่อสุขภาพแสนอร่อย ทำรับประทานง่ายๆ มีประโยชน์

    ผักโขมถือได้ว่าเป็นผักที่หลายคนชอบรับประทาน เนื่องจากเป็นผักที่มีวิตามินสูง มีแร่ธาตุหลายชนิด ซึ่งหลายคนจะรู้จักในชื่อ ปวยเล้ง หลายคนจะรู้จักผักชนิดนี้ในเมนู ผักโขมอบชีส ซึ่งจะมีขายตามห้างสรรพสินค้า แต่สำหรับใครที่รักสุขภาพ กำลังอยู่ในช่วงควบคุมอาหาร […]

    ผงรากบัว

    ผงรากบัว เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมถูกพูดถึงอย่างมากบนโลกโซเชียล

    สังเกตกันบ้างไหมว่าตอนนี้ ผงรากบัว เป็นอาหารที่ถูกพูดถึงอย่างมากบนโลกโซเชียล ต้นกำเนิดนั้นมาจากประเทศจีนแล้วก็แพร่หลายในกลุ่มสะใภ้คนจีนก่อน จากนั้นจึงกระจายมาจนถึงบ้านเรา จะเรียกว่าเป็นของทานเล่นหรือเป็นมื้ออาหารหลักแบบเบาๆ ก็ได้ เหมาะกับคนที่ต้องการดูแลสุขภาพและต้องการลดภาระการทำงานของกระเพาะอาหาร แต่อาหารที่ดีต่อกระเพาะก็มีมานานและมีหลากหลายชนิด ทำไมผลิตภัณฑ์ตัวนี้ถึงมีสนใจมากกว่า […]