เมนู แกงส้มชะอมกุ้ง
อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

เมนู แกงส้มชะอมกุ้ง อาหารไทยยอดนิยม ที่ทำทานแล้วอร่อยติดใจกันทั้งบ้าน

เมนู แกงส้มชะอมกุ้ง ใครที่เบื่ออาหารจานด่วนและอยากทำกับอาหารทานเองที่บ้าน แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะทำอะไรทานดีวันนี้เราขอแนะนำ เมนูแกงส้มชะอมกุ้งเป็นเมนูที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยก่อน ด้วยเครื่องพริกแกงที่เป็นที่ดึงดูดความอร่อยใครที่ชอบเมนูนี้ลองทำเลยค่ะ ไม่ยากเลยสำหรับคนที่เข้าครัวครั้งแรก รับรองว่าเรารีวิวคุณทำออกมาดีแน่นอนค่ะ อาหารเมนูนี้มีรสชาติที่เผ็ดจากเครื่องพริกแกงงอยู่ เด็กเล็กๆ แนะนำเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ จึงยังไม่เหมาะกับเมนูนี้นะค่ะ งั้นมาดูวิธีการเตรียมวัตถุดับและขั้นตอนการทำกันดีกว่าค่ะ

เมนู แกงส้มชะอมกุ้ง

พาเข้าครัวทำ เมนู แกงส้มชะอมกุ้ง สูตรน้ำแกงแบบเข้มข้น

ขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบเมนูติดบ้านแกงส้มชะอมกุ้งมีดังนี้

  • ไข่ไก่ จำนวน  2 ฟอง
  • น้ำพริกแกงส้ม ปริมาณ  1-2 ถ้วย
  • ชะอม จำนวน  1 ถ้วย (เด็ดให้เรียบร้อย)
  • กระชาย จำนวน 100 กรัม
  • หอมแดง จำนวน 5 หัว (ปลอกเปลือก)
  • น้ำเปล่า จำนวน 5 ถ้วย
  • ปลาทูน่ากระป๋อง จำนวน 1 กระป๋อง (ใช้รสชาติในน้ำเกลือ,น้ำแร่ ก็ได้ทำการบีบน้ำออกให้แห้ง)
  • น้ำปลา  ปริมาณ 5 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลปี๊บ  ปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือ ปริมาณ  1 ช้อนชา
  • น้ำมะขามเปียก ปริมาณ  1 ถ้วย
  • น้ำมันพืช  ไว้สำหรับทอด
  • กุ้งสด  จำนวน 10 ตัว (ทำการผ่าเส้นออก) และขอแนะนำอีกื หนึ่งเมนูที่ทำง่าย ๆ แกงส้มกุ้งชะอมไข่ รสเข้มข้นน่าทาน สูตรอร่อยทำแบบง่าย ๆ
เมนู แกงส้มชะอมกุ้ง อาหารไทยยอดนิยม

วิธีการทำเมนูติดบ้านแกงส้มชะอมกุ้ง

  1. เตรียมตั้งกระทะเปิดไฟระดับปานกลาง ทำการตอกไข่ตีให้เป็นเหมือนไข่เจียว และเด็ดชะอมลงไป คนให้เข้ากันจากนั้นทำการปรุงรสด้วยการใส่น้ำปลาเล็กน้อย เทลงไปในกระทะที่มีน้ำมันเล็กน้อยไว้สำหรับทอด พอทอดจนเหลืองกรอบส่งกลิ่นหอมแล้วให้ตักพักทิ้งไว้ก่อน จากนั้นทำการหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมๆ พอดีคำ
  2. ขั้นตอนต่อไปทำการโขลกพริกแกงส้ม ใส่กระชายหอมแดง และเนื้อปลาทูลงไปโขลกให้เข้ากัน หรือใครไม่ถนัดจะใส่เครื่องปั่นก็ได้ตามต้องการ
  3. จากตั้งเตรียมตั้งหม้อ ใส่พริกแกงส้มลงไปคนไปจนเครื่องพริกแกงละลายทำการปรุงรสด้วย เกลือ น้ำปลา น้ำมะขามเปียกและน้ำตาลปี๊บ เป็นอันว่าเสร็จทำการชิมรสปรับปรุงรสชาติได้ตามต้องการ
  4. จากนั้นใส่กุ้งสดลงไป ต้มให้พอสุก แล้วตักแกงส้มชะอมกุ้งใส่ชามที่มีไข่เจียวชะอม พร้อมทานกับข้าวสวยร้อนๆแกงส้มชะอมกุ้งเคล็บลับความอร่อยเราแนะนำให้คุณคัดกุ้งสดและการทำความสะอาดให้ดีค่ะ
เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ สอนทำยำมะระสดง่ายๆ แต่รสชาติอร่อย

สุขภาพ ไม่ใช่เรื่องที่มองข้ามกันได้ เพราะสิ่งที่ยากกว่าการหาเงินนั้น คือ การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งหลายคนที่ทำงานประจำ มักจะทานอาหารที่สะดวก ประหยัดเวลา ไม่คำนึกถึงโภชนาการและสานอาหารต่าง ๆ […]

Rendang

Rendang อาหารที่คล้ายแกงแต่ไม่ใช่แกง เนื้อสัตว์ที่ไปต้มในน้ำกะทิ

ใครที่เคยเดินทางไปประเทศอินโดนีเซีย จะทราบดีกว่าพื้นที่ส่วนมากของประเทศนี้นั้นเป็นเกาะ เลยทำให้มีวัฒนธรรมในหลายๆ เรื่องที่แตกกต่างกันออกไปรวมถึงวัฒนธรรมทางด้านอาหารด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งอาหารที่จะนำมาในครั้งนี้จะมีหน้าตาที่คล้ายกับแกงของประเทศไทย แต่ในส่วนของวิธีการทำนั้นแตกต่างออกไปและคนพื้นที่ของประเทศนี้บอกว่าอาหารชนิดนี้ไม่ใช่แกงแต่อย่างใด สำหรับอาหารชนิดนี้มีชื่อว่า Rendang (เรินดัง)             […]

ทอดมันหัวปลี

ทอดมันหัวปลี เคล็ดลับการทำเมนูนี้ให้อร่อยจนแสงออกปากคืออะไร

ทอดมันหัวปลี เป็นเมนูอาหารที่คนต่างจังหวัดรู้จักกันดี เพราะหลายบ้านจะปลูกกล้วยไว้อย่างน้อยสัก 2-3 ต้น แล้วแต่พื้นที่จะเอื้ออำนวย บ้างก็ปลูกไว้กินผล บ้างก็ปลูกไว้ใช้ต้นใช้ใบ หัวปลีจึงเป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่าย ต่อให้ต้องซื้อหาก็มีราคาไม่แพง […]

เทคโนโลยีอาหาร

เทคโนโลยีอาหาร กำลังเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอาหารในรูปแบบต่าง ๆ

เทคโนโลยีอาหาร กำลังเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอาหารในรูปแบบต่าง ๆ นับไม่ถ้วน ตั้งแต่วิธีที่เราเติบโตและผลิตอาหารไปจนถึงวิธีที่เราบริโภค ตั้งแต่เนื้อสัตว์จากพืชและเนื้อสัตว์ในห้องปฏิบัติการไปจนถึงการทำฟาร์มแนวดิ่งและการจัดส่งอาหาร นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ […]