ต้มยำกุ้งน้ำข้น
อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

ต้มยำกุ้งน้ำข้น อาหารไทยยอดนิยม กับเทคนิคน้ำซุปเข้มข้นกลมกล่อม

เมนู ต้มยำกุ้งน้ำข้น อาหารที่ขึ้นชื่อของเมืองไทยกับรสชาติแสนอร่อยไม่ว่าใครได้ทานก็ต้องติดใจและวันนี้แอดมินจะมามาทำทานเองแบบไม่ต้องง้อร้านอาหาร และขั้นตอนการทำก็ง่ายแสนง่าย วัตถุดิบหลักของเราจะเป็น “กุ้ง” ซึ่งวันนี้เราจะใช้ “กุ้งแชบ๊วย” ขนาดเท่านิ้วโป้ง 12 ตัว ส่วนวัตถุดิบอื่นๆ และเครื่องปรุง ต้องใช้อะไรบ้าง เราไปดูวิธีการทำพร้อมกันเลย

ต้มยำกุ้งน้ำข้น

แจกสูตรการทำเมนู ต้มยำกุ้งน้ำข้น ให้อร่อยกลมกล่อมน่าทาน

เริ่มจากขึ้นตอนแรกเรามาเตรียม อาหารเด็ด “กุ้ง” กันก่อนนะแกะเปลือก ผ่าหลังให้เรียบร้อย น้ำไปล้างน้ำ แล้วพักไว้ก่อนจากนั้นเรามาเตรียมในส่วนของ “เครื่องต้มยำ”  เราจะใส่ “ตะไคร้” 2 หัว ทุบแล้วหั่น “ข่า” 2 หัวหั่นแว่น “รากผักชี” 3 ราก ทุบไม่ต้องหั่น “เห็ดฟาง” 5-7 ดอกหั่นครึ่ง “ผักชีไทย และ ผักชีฝรั่ง” อย่างละ 5 ต้น หั่นยาวนิดนึง “พริกชี้หนู กับ พริกไทยจินดา” อย่างละ 10 เม็ด ตำรวมกัน เมื่อได้ส่วนผสมทุกอย่างครบแล้ว เราไปที่เตากันเลย

ต้มยำกุ้งน้ำข้น อาหารไทยยอดนิยม

ตั้งหม้อ ใช้ไฟแรงใส่น้ำเปล่า 1,500 มิลลิลิตร “เกลือ” ครึ่งช้อน “น้ำปลา” 3 ช้อน “น้ำตาลปี๊ป” 1 ช้อน “น้ำพริกเผา” 3 -4 ช้อน และ “ข่า ตะไคร้ หอมแดง กะเทียม รากผักชี ใบมะกรูด” ต้มยำกุ้ง อาหารชั้นเยี่ยมของคนไทยที่ดีที่สุด จากนั้นรอให้น้ำเดือด  ตามด้วย “กุ้ง” ได้เลย พอกุ้งเริ่มเปลี่ยนสี เราตามด้วย “เห็ด และผักชี” ปล่อยให้เดือดสัก 2-3 นาทีจังหวะนี้ให้ลดเป็นไฟกลาง แล้วค่อยๆตักฟองขาวๆดำๆออกจากน้ำซุป จากนั้นให้เราใส่ “นมข้นจืด” 3-4 ทัพพี คนให้ทุกอย่างเข้ากัน ปิดไฟได้เลย นมข้นจืด เราใส่สุดท้ายเพราะว่า หากต้มไปพร้อมกับน้ำซุปตั้งแต่แรก มันจะทำให้นมแตกมันละลายไปกับน้ำซุปจนหมดรสชาดมันจะไม่กลมกล่อมหรือแถวบ้านแอดมินเรียกว่า “มันจะไม่นัว”

กสูตรการทำเมนู ต้มยำกุ้งน้ำข้น

เวลาจะกินในกรณีนี้เราทำค่อนข้างเยอะ แอดมินจะยังไม่ปรุงในหม้อใหญ่นะเราจะหาถ้วยมา 1 ใบ ใส่ “น้ำปลา” ครึ่งทัพพี “พริกตำ” 1 ทัพพี “น้ำมะนาว” 2 ทัพพี คนให้ทุกอย่างเข้ากัน แล้วค่อยตักต้มยำกุ้งลงมาใส่ถ้วย แล้วคนให้เข้ากัน โรยหน้าด้วยผักชี และ พริกแห้งทอด แค่นี้ก็พร้อมทานกับสาว ๆ ร้อน ๆ ได้เลยนะ

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ สอนทำยำมะระสดง่ายๆ แต่รสชาติอร่อย

สุขภาพ ไม่ใช่เรื่องที่มองข้ามกันได้ เพราะสิ่งที่ยากกว่าการหาเงินนั้น คือ การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งหลายคนที่ทำงานประจำ มักจะทานอาหารที่สะดวก ประหยัดเวลา ไม่คำนึกถึงโภชนาการและสานอาหารต่าง ๆ […]

Rendang

Rendang อาหารที่คล้ายแกงแต่ไม่ใช่แกง เนื้อสัตว์ที่ไปต้มในน้ำกะทิ

ใครที่เคยเดินทางไปประเทศอินโดนีเซีย จะทราบดีกว่าพื้นที่ส่วนมากของประเทศนี้นั้นเป็นเกาะ เลยทำให้มีวัฒนธรรมในหลายๆ เรื่องที่แตกกต่างกันออกไปรวมถึงวัฒนธรรมทางด้านอาหารด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งอาหารที่จะนำมาในครั้งนี้จะมีหน้าตาที่คล้ายกับแกงของประเทศไทย แต่ในส่วนของวิธีการทำนั้นแตกต่างออกไปและคนพื้นที่ของประเทศนี้บอกว่าอาหารชนิดนี้ไม่ใช่แกงแต่อย่างใด สำหรับอาหารชนิดนี้มีชื่อว่า Rendang (เรินดัง)             […]

ทอดมันหัวปลี

ทอดมันหัวปลี เคล็ดลับการทำเมนูนี้ให้อร่อยจนแสงออกปากคืออะไร

ทอดมันหัวปลี เป็นเมนูอาหารที่คนต่างจังหวัดรู้จักกันดี เพราะหลายบ้านจะปลูกกล้วยไว้อย่างน้อยสัก 2-3 ต้น แล้วแต่พื้นที่จะเอื้ออำนวย บ้างก็ปลูกไว้กินผล บ้างก็ปลูกไว้ใช้ต้นใช้ใบ หัวปลีจึงเป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่าย ต่อให้ต้องซื้อหาก็มีราคาไม่แพง […]

ประวัติศาสตร์ของอาหาร

ประวัติศาสตร์ของอาหาร ส่วนผสม และอาหารต่าง ๆ จากทั่วโลก

อาหารเป็นส่วนสำคัญของทุกวัฒนธรรม และอาหาร ส่วนผสม และอาหารของแต่ละสังคมสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ค่านิยม และประเพณีของพวกเขาได้ นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ […]