แกงเลียงกุ้งสด
อาหารทั่วไป อาหารเพื่อสุขภาพ เคล็ดลับการทำอาหาร

แกงเลียงกุ้งสด สูตรน้ำแกงเข้มข้น ผักเน้นๆ เมนูเพื่อสุขภาพ

แกงเลียงกุ้งสด สูตรน้ำแกงเข้มข้น ผักเน้นๆ เมนูอาหารเพื่อสุขภาพที่ช่วยบำรุงร่างกายอย่างดีโดยเฉพาะคุณแม่ที่กำลังให้นมบุตรอยู่แน่นอนทุกคน ตามชื่อเมนู วัตถุดิบหลักในวันนี้จะอุดมไปด้วยผักนานาชนิด ซึ่งเราจะใส่ “กุ้งสด” ลงไปด้วยสัก 10 ตัว เพื่อเพิ่มความน่ากินขึ้นไปอีก แกงเลียงจัดว่าเป็นแกงที่ใช้วัตถุดิบเปลืองมากๆ คืออยากแนะนำให้ซื้อกินจะง่ายกว่า แต่ถ้าใครอยากลองทำ เราไปดูวิธีการทำพร้อมๆกันเลย

แกงเลียงกุ้งสด

เคล็ดลับการทำ เมนู แกงเลียงกุ้งสด ให้อร่อยเข้มข้นจนต้องเติมข้าวอีกจาน

ขั้นตอนแรก เราจะมาเตรียม แนะนำเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ ในส่วนของผักกันก่อน เราจะใช้ “บวบเหลี่ยม” ครึ่งลูก ปอกเปลือก แล้วหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ “บวบหวาน” ครึ่งลูก หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ “เห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า” อย่างละ 5 ดอก  หั่นพอดี “ฟักทอง” หั่นชิ้นพอดี 7-10 ชิ้น “แตงโมอ่อน” 2 ลูกหั่นพอดี “น้ำเต้าอ่อน” 2 ลูกเล็ก หั่นพอดี “ใบแมงลัก” 2 กำมือ “ใบตำลึง” 3-4 กำมือ และ “หัวปลี” 1 หัวหั่นเฉียงเป็นชิ้นพอดี โอเคทุกคน เราเตรียมในส่วนของผักเสร็จแล้ว เราไปทำ “เครื่องแกง” กันต่อ

แกงเลียงกุ้งสด สูตรน้ำแกงเข้มข้น

เราจะมาตำ “เครื่องแกง” ที่ใช้แบบเดียวกับเมนู แกงคั่วฟักไก่ และเราก็เตรียมครกมาเลยนะทุกคน ใส่เกลือลงไปครึ่งช้อน “พริกไทยเม็ด” 20 เม็ด “หอมแดง” 10 -15 กลีบ “กระชาย” 8-10 หัว “กุ้งแห้ง” 2 หยิบมือ “ปลากรอบ หรือ ปลาแห้ง” 2-3 ตัว ตำให้ทุกอย่างเข้ากันครับ เอาแบบละเอียดเลย ตบท้ายด้วย “กะปิ” 1 ช้อน และ “พริกแห้ง” 5-7 เม็ด แล้วตำให้เข้ากัน เราเตรียมทุกอย่างเสร็จแล้ว เราไปที่เตากันเลย

เคล็ดลับการทำ เมนู แกงเลียงกุ้งสด

ตั้งหม้อใช้ไฟแรง ใส่น้ำเปล่า 2,000 มิลลิลิตร พอน้ำเดือด ใส่ “เครื่องแกง” ลงไปได้เลย คนให้เครื่องแกงละลายดี ตามด้วย “ฟักทอง” ต่อด้วย “น้ำปลา” 1 ทัพพี และ “น้ำตาลปี๊ป” ครึ่งช้อน เราจะปล่อยให้เดือดไปจนกว่าฟักทองจะเริ่มสุก ตามด้วย “หัวปลี น้ำเต้า แตงโมอ่อน ข้าวโพดอ่อน บวบเหลี่ยม บวบหวาน และเห็ด” ทิ้งให้เดือดสัก 1-2 นาที ตามด้วย “กุ้งสด” แล้วปล่อยให้เดือดไปสัก 4-5 นาที ระหว่างนี้ให้เราตักฟองขาวๆดำๆที่อยู่ในน้ำแกงออก ตามด้วย “ใบแมงลัก และ ใบตำลึง” แล้วทิ้งให้เดือดสักพักจนผักสุกดี ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย พร้อมรับประทาน

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ สอนทำยำมะระสดง่ายๆ แต่รสชาติอร่อย

สุขภาพ ไม่ใช่เรื่องที่มองข้ามกันได้ เพราะสิ่งที่ยากกว่าการหาเงินนั้น คือ การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งหลายคนที่ทำงานประจำ มักจะทานอาหารที่สะดวก ประหยัดเวลา ไม่คำนึกถึงโภชนาการและสานอาหารต่าง ๆ […]

Rendang

Rendang อาหารที่คล้ายแกงแต่ไม่ใช่แกง เนื้อสัตว์ที่ไปต้มในน้ำกะทิ

ใครที่เคยเดินทางไปประเทศอินโดนีเซีย จะทราบดีกว่าพื้นที่ส่วนมากของประเทศนี้นั้นเป็นเกาะ เลยทำให้มีวัฒนธรรมในหลายๆ เรื่องที่แตกกต่างกันออกไปรวมถึงวัฒนธรรมทางด้านอาหารด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งอาหารที่จะนำมาในครั้งนี้จะมีหน้าตาที่คล้ายกับแกงของประเทศไทย แต่ในส่วนของวิธีการทำนั้นแตกต่างออกไปและคนพื้นที่ของประเทศนี้บอกว่าอาหารชนิดนี้ไม่ใช่แกงแต่อย่างใด สำหรับอาหารชนิดนี้มีชื่อว่า Rendang (เรินดัง)             […]

“บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป”

“บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” แนะนำ 3 ยี่ห้อที่อร่อยดี อร่อยเหาะที่คุณต้องลอง

วันนี้กินอะไรดี ถือเป็นประโยคคำถามที่โลกแตกมาก เพราะแต่ละคนก็ไม่รู้ว่าวันนี้จะกินอะไรดี โดยเฉพาะเด็กหอและวัยทำงานที่ชื่นชอบการรับประทาน “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” แทบจะทุกวันโดยเฉพาะช่วงกลางเดือนถึงสิ้นเดือน ถ้าหากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบการรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปวันนี้เตรียม save เอาไว้เลยค่ะ เพราะเราจะมาแนะนำ […]

ทอดมันหัวปลี

ทอดมันหัวปลี เคล็ดลับการทำเมนูนี้ให้อร่อยจนแสงออกปากคืออะไร

ทอดมันหัวปลี เป็นเมนูอาหารที่คนต่างจังหวัดรู้จักกันดี เพราะหลายบ้านจะปลูกกล้วยไว้อย่างน้อยสัก 2-3 ต้น แล้วแต่พื้นที่จะเอื้ออำนวย บ้างก็ปลูกไว้กินผล บ้างก็ปลูกไว้ใช้ต้นใช้ใบ หัวปลีจึงเป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่าย ต่อให้ต้องซื้อหาก็มีราคาไม่แพง […]