อาหารไทยชาววัง
อาหารไทย

อาหารไทยชาววัง จากบทประพันธ์กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวานที่ยังหากินได้ในปัจจุบัน

อาหารไทยอีกหนึ่งประเภทที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมการกินของประเทศไทยคือ อาหารไทยชาววัง ในอดีตเป็นอาหารที่ตั้งสำรับเฉพาะพระมหากษัตริย์ไทยเท่านั้นและเป็นอาหารที่บ่งบอกถึงวิถีชีวิตของชาววังในโบราณในปัจจุบันนี้อาหารไทยประเภทนี้ยังคงได้รับการอนุรักษ์และสามารถรับประทานได้ในร้านอาหารไทยและ โรงแรมชั้นนำทั่วไปรับว่าเป็นเอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งในประเทศไทยอีกทั้งยังมีบทประพันธ์ที่กล่าวถึงอาหารไทยต่างๆเรามาลองดูกันว่าอาหารไทยประเภทใดบ้างที่อยู่ในบทประพันธ์เหล่านั้นที่ยังคงได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน

อาหารไทยชาววัง 1

ขอแนะนำ 4 เมนู อาหารไทยชาววัง ในแบบโบราณที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

  • แกงมัสมั่น  ต้องยอมรับกันว่าแกงชนิดนี้แหละหลายคนรู้จักมาจากบทประพันธ์กาพย์เห่เรือชมเครื่องคาวหวานซึ่งแกงชนิดนี้ได้รับอิทธิพลมาจากแกงในประเทศอินเดียเป็นแกงที่มีเครื่องเทศ พี่ทำมาจากที่ราผักชีมีรสชาติ เปรี้ยวหวานและไม่เผ็ดมากนักแต่ดั้งเดิมมันจะทำด้วยเนื้อสัตว์ประเภทเนื้อวัวหรือเนื้อไก่ซึ่งในปัจจุบันนี้มีการดัดแปลงแกงมัสมั่น อาหารอร่อย รูปแบบทั้งแกงแบบใส่หมูและเปลี่ยนการใช้มันฝรั่งด้วยการใช้ผลไม้เช่นอื่นเข้ามาใส่เป็นการประยุกต์อาหารให้เข้ากับยุคสมัยและแกงมัสมั่นนี้ยังเป็นอาหารชนิดหนึ่งที่รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นแกงที่อร่อยที่สุด
อาหารไทยชาววัง - ขนมจีบไทย
  • ขนมจีบไทยเป็นขนมที่ทำด้วยแป้งและจับจีบซึ่งมักจะปั้นให้มี รูปทรงคล้ายคลึงกับตัวนกและให้ทำมาจากหมูผัดกับเครื่องเล่นนานาชนิดที่มีลักษณะหวานเค็มเป็นอาหารว่าง อาการเพื่อสุขภารองท้องที่สามารถกินได้เรื่อยๆ อีกครั้งในปัจจุบันยังเป็นอาหารที่สามารถหารับประทานได้ในร้านอาหารไทยเพราะว่ามีรสชาติที่อร่อยและรูปลักษณ์สวยงาม
อาหารไทยชาววัง - ช่อม่วง
  • ช่อม่วง เป็นอาหารว่างประเภทหนึ่งที่มีไส้ที่ผัดมาจากเนื้อหมูสับถั่วและหัวไชโป๊มีรสหวานเค็มและมีรูปลักษณ์ภายนอกที่สวยงามคล้ายดอกไม้ที่เป็นแป้งผสมกับน้ำดอกอัญชันทำให้แป้งนั้นมีสีม่วงอัน ขนมไทย เป็นเอกลักษณ์ของอาหารชนิดนี้ ทำให้เห็นว่าในสมัยก่อนมีการประดิษฐ์ประดอยอาหารให้สามารถกินแล้วอร่อยทั้งรูปรสกลิ่นเป็นทั้งอาหารตาและอาหารในท้อง
อาหารไทยชาววัง - ยำใหญ่
  • ยำใหญ่เป็นอาหารอีกประเภทหนึ่งซึ่งมีวัตถุดิบแตกต่างจากยำในสมัยนี้เพราะว่ามีวัตถุดิยค่อนข้างมากทั้ง หัวหอมใหญ่ แตงกวา ใบขึ้นฉ่าย ไข่ไก่ต้มสุก งาขาว ถั่วลิสง กุ้งต้ม แล้วมาคลุกกับน้ำยำที่เป็นเอกลักษณ์โดยเฉพาะซึ่งจะแตกต่างกับรสชาติ ยำในปัจจุบันที่เน้นไปทางเปรี้ยวหวานแต่ยังเป็นสมัยก่อนจะมีรักชาติรสชาติกลมกล่อม อาหาร เรียกน้ำย่อย ที่มีความประณีต รับประกันว่าใครได้กินเมนูยำใหญ่นี้จะติดใจในรสชาติที่มีความแตกต่างและเป็นเอกลักษณ์อย่างแน่นอน

จริงๆแล้วเมนูอาหารในกาพย์เห่เรือเครื่องคาวหวานยังมีอีกมากมายมากกว่านี้แต่ในปัจจุบันก็มีเท่านี้ที่ยังคงหารับประทานได้ง่ายจากร้านอาหารทั่วไปแต่ในเมนูอื่นอาจจะต้องทำเองซึ่งเป็นเมนูที่มีความพิถีพิถันและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวดังนั้นผู้ที่ชื่นชอบอาหารไทยและต้องการอาหารไทยการเริ่มอ่านกาพย์เห่เรือเครื่องคาวหวานและนำไปปรุงอาหารก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะเป็นการอนุรักษ์อาหารไทยให้สืบต่อไป

ทอดมันหัวปลี

ทอดมันหัวปลี เคล็ดลับการทำเมนูนี้ให้อร่อยจนแสงออกปากคืออะไร

ทอดมันหัวปลี เป็นเมนูอาหารที่คนต่างจังหวัดรู้จักกันดี เพราะหลายบ้านจะปลูกกล้วยไว้อย่างน้อยสัก 2-3 ต้น แล้วแต่พื้นที่จะเอื้ออำนวย บ้างก็ปลูกไว้กินผล บ้างก็ปลูกไว้ใช้ต้นใช้ใบ หัวปลีจึงเป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่าย ต่อให้ต้องซื้อหาก็มีราคาไม่แพง […]

หมูทอดกระเทียมพริกสด

หมูทอดกระเทียมพริกสด เมนูทำง่ายที่ทานเมื่อไรก็อร่อย

            หมูทอดกระเทียมพริกสด เบื่อไหมกับเมนูหมูทอดแบบธรรมดาๆ มาลองเพิ่มความจัดจ้านด้วยการทำหมูทอดกระเทียมพริกสดกันดีกว่า เป็นเมนู อาหารเด็ด ที่ชื่อเรียกก็บอกถึงวัตถุดิบที่ต้องใช้อย่างครบถ้วน ทำได้ง่าย แถมยังปรับแต่งประเภทของเนื้อสัตว์ได้ตามใจชอบอีกด้วย แต่ครั้งนี้เราจะพาทำด้วยหมูสามชั้น […]

เมนูขนมจีน

เมนูขนมจีน แสนอร่อย รวมสูตรน้ำยาทั้ง 4 ภาค เส้นเหนียวนุ่ม อร่อยถูกใจสำหรับคนรักเส้น

เมนูขนมจีน หาคนเป็นหนึ่งคนที่ชื่นชอบเมนูเส้นขนมจีน ชื่นชอบรสชาติความเข้มข้นความกลมกล่อมของน้ำยาขนมจีนทั้ง 4 ภาค ของประเทศไทย อาหารเด็ด วันนี้เราจะพาทุกท่านไปลิ้มลองรสชาติความอร่อยของเมนูขนมจีน ที่รับรองว่าร้านอาหารที่เราได้แนะนำมาให้ท่านรู้จักในวันนี้ เป็นร้านอาหารที่ถูกคัดสรรมาเป็นอย่างดีแล้วว่ามีความเอร็ดอร่อยของขนมจีนน้ำยา […]

อาหารอีสานยอดนิยม

อาหารอีสานยอดนิยม รสแซ่บที่ใครทานแล้วเป็นต้องติดใจไม่รู้เบื่อขอคอนเฟิร์ม

                เมื่อพูดถึง อาหารอีสานยอดนิยม ที่ใครหลายท่านต่างชื่นชอบและโปรดปรานมากที่สุด โดยเฉพาะส้มตำ เมนสุดฮอตที่บอกเลยว่าถ้าจะต้องให้ทานทุกวัน อาหารเด็ด ก็สามารถทานได้ไม่มีเบื่ออย่างแน่นอน ด้วยรสชาติที่สุดแสนจะจัดอัดแน่นครบรสเป็นอย่างดี ทั้งปลาร้าที่ช่วยเพิ่มรสสัมผัส […]