ขนมชั้น
อาหารทั่วไป อาหารไทย

ขนมชั้น เมนูแสนอร่อยที่ใคร ๆ ก็ต้องรู้จัก เพราะเป็นขนมที่มีชื่อเสียงมาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงยุคปัจจุบัน

          ขนมชั้น  จัดเป็นขนมไทยที่มีชื่อเสียงตั้งแต่สมัยโบราณมาจนถึงยุคนี้ เพราะสามารถนำมาจัดวางเป็นสีสัน ไม่ว่าจะงานมงคล หรืองานปาร์ตี้สังสรรค์ของคนรุ่นใหม่ เพียงแต่จะประยุกต์ไปบ้างตามรูปลักษณ์ที่สามารถดัดแปลง เป็นรูปต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นลายดอกกุหลาบหรือดอกทานตะวัน สำหรับมือใหม่ที่อยากลองทำนั้น คงขะมักเขม้นศึกษาขั้นตอนการทำกันอย่างมากมาย ซึ่งวันนี้เรามีเคล็ดไม่ลับ สำหรับขนมของคุณที่จะมีความเหนียมนุ่มและหอมอร่อยมากยิ่งขึ้น

 ขนมชั้น

4 เทคนิค การทำเมนู ขนมชั้น จะมีวิธีทำ และวัตถุดิบอะไรบ้าง ?  

          1. มันคือแป้ง แป้งคือส่วนผสมที่ขาดไม่ได้สำหรับขนมชั้น บางชนิดถึงขนาดเลือกแป้งผิดชีวิตเปลี่ยนกันเลยทีเดียว ฉะนั้น  ในการผสมแป้ง จะต้องคำนึงถึงชนิด เพื่อให้เกิดความผสมผสานและเป็นที่มาของความเหนียว หนึบกำลังดี โดยแนะนำแป้งทั้งสามชนิดด้วยกัน ได้แก่ แป้งข้าวเจ้า เพื่อความอยู่ตัวของขนม แป้งมัน เพื่อความนุ่มและใส และแป้งท้าวยายหม่อม เพื่อความเหนียวและอยู่ตัวนั่เพิ่มขึ้นนั่นเอง            

วิธีทำ ขนมชั้น

2. ความหวาน ความหวานที่ใช้ทำขนมไทยนั้น มีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นน้ำเชื่อมหรือน้ำตาล ต่างก็เป็นส่วนที่สำคัญ ในที่นี้  น้ำตาลที่เป็นส่วนผสมในการใส่ลงไป อาจต้องคำนึงถึงความชอบของตนเองหรือสมาชิกในครอบครัว แต่หากเป็นมือใหม่นั้น ควรเลือกใช้ปริมาณน้ำตาลทรายอยู่ที่ 600 กรัมก็เพียงพอ เพราะการให้ความหวานที่มากไป อาจจะทำให้ขนมแฉะ ไม่น่ารับประทานได้                    

3. ใส่กะทิแต่พองาม สำหรับมือใหม่หรือคนที่ไม่เคยทำขนมไทย อาจคิดว่าการใส่กะทินั้น จะช่วยความหอมมันให้มากยิ่งขึ้น ก็ไม่ผิดสักทีเดียว แต่หากเป็นขนมชั้นแล้ว ความพิถีพิถันในรายละเอียดก็จะมากขึ้นด้วย ฉะนั้นจำนวนกะทิจะต้องมีความเข้มข้นพอดี ไม่มากไปและไม่น้อยไป เพราะอาจทำให้แข็งหรือเหลวไปเลยก็ได้                                                                                                                           

เมนู ขนมชั้น

4. การนึ่งคือท่าไม้ตาย ขั้นตอนนี้เป็นส่วนที่สำคัญที่สุด เพราะขนมชั้นจะต้องมีรายละเอียดของการหยอดแป้งเพื่อทำให้เป็นชั้น ๆ ฉะนั้น ในการหยอดแป้งในชั้นใดก็ตาม จะต้องให้ชั้นล่างสุกเสียก่อน เพราะถ้าชั้นใดของขนมไม่สุก ชั้นต่อมาก็อาจไม่สุกไปด้วย  ผลลัพธ์ที่ออกมาจะได้เป็นขนมที่ทั้งอร่อยและเรียบเนียน น่ารับประทานเป็นอย่างยิ่ง ขนมชั้น อาจมีสีสันที่หลากหลายหรือรูปลักษณ์ที่ปรับเปลี่ยนให้เอาใจ วัยรุ่นหรือเด็ก ๆ ในยุคนี้ แต่สำหรับคุณปู่คุณย่าแล้ว สีสันของสี่เหลี่ยมในรูปแบบออริจินัลนั้น เป็นความทรงจำที่สวยงามที่สุดก็ว่าได้

ที่มาข้อมูล      :  http://www.zabwer.com/

รับรองได้เลยว่าคุณจะต้องไม่ผิดหวังกับทุกเมนูเด็ด อาหารเด็ด และ ร้านอร่อยใน ย่านเสาชิงช้า ร้านอาหารอร่อย ที่ถ้าหากคุณพลาดไปสักร้าน คุณจะต้องเสียใจอย่างแน่นอน

“บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป”

“บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” แนะนำ 3 ยี่ห้อที่อร่อยดี อร่อยเหาะที่คุณต้องลอง

วันนี้กินอะไรดี ถือเป็นประโยคคำถามที่โลกแตกมาก เพราะแต่ละคนก็ไม่รู้ว่าวันนี้จะกินอะไรดี โดยเฉพาะเด็กหอและวัยทำงานที่ชื่นชอบการรับประทาน “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” แทบจะทุกวันโดยเฉพาะช่วงกลางเดือนถึงสิ้นเดือน ถ้าหากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบการรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปวันนี้เตรียม save เอาไว้เลยค่ะ เพราะเราจะมาแนะนำ […]

ทอดมันหัวปลี

ทอดมันหัวปลี เคล็ดลับการทำเมนูนี้ให้อร่อยจนแสงออกปากคืออะไร

ทอดมันหัวปลี เป็นเมนูอาหารที่คนต่างจังหวัดรู้จักกันดี เพราะหลายบ้านจะปลูกกล้วยไว้อย่างน้อยสัก 2-3 ต้น แล้วแต่พื้นที่จะเอื้ออำนวย บ้างก็ปลูกไว้กินผล บ้างก็ปลูกไว้ใช้ต้นใช้ใบ หัวปลีจึงเป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่าย ต่อให้ต้องซื้อหาก็มีราคาไม่แพง […]

เทคโนโลยีอาหาร

เทคโนโลยีอาหาร กำลังเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอาหารในรูปแบบต่าง ๆ

เทคโนโลยีอาหาร กำลังเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอาหารในรูปแบบต่าง ๆ นับไม่ถ้วน ตั้งแต่วิธีที่เราเติบโตและผลิตอาหารไปจนถึงวิธีที่เราบริโภค ตั้งแต่เนื้อสัตว์จากพืชและเนื้อสัตว์ในห้องปฏิบัติการไปจนถึงการทำฟาร์มแนวดิ่งและการจัดส่งอาหาร นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ […]

หมูทอดกระเทียมพริกสด

หมูทอดกระเทียมพริกสด เมนูทำง่ายที่ทานเมื่อไรก็อร่อย

            หมูทอดกระเทียมพริกสด เบื่อไหมกับเมนูหมูทอดแบบธรรมดาๆ มาลองเพิ่มความจัดจ้านด้วยการทำหมูทอดกระเทียมพริกสดกันดีกว่า เป็นเมนู อาหารเด็ด ที่ชื่อเรียกก็บอกถึงวัตถุดิบที่ต้องใช้อย่างครบถ้วน ทำได้ง่าย แถมยังปรับแต่งประเภทของเนื้อสัตว์ได้ตามใจชอบอีกด้วย แต่ครั้งนี้เราจะพาทำด้วยหมูสามชั้น […]